Nhận diện kỹ thực trạng để có giải pháp khắc phục từ thực tiễn (18:13 16/11/2023)


HNP - Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề sáng 16/11, nhiều cử tri đại diện cho các lĩnh vực, hiệp hội, địa phương trong Thành phố đã nêu thực trạng về giao thông đô thị, đồng thời kiến nghị, đề xuất một số giải pháp công tác triển khai thực hiện quy hoạch giao thông đô thị, phát triển giao thông đô thị, giao thông tĩnh trên địa bàn.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị


Phản ánh tình trạng hiện nay áp lực về giao thông trên địa bàn Thành phố rất lớn, ùn tắc vào giờ cao điểm gia tăng, trong khi hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh, không có bãi đỗ xe tĩnh, khiến cho khó khăn về giao thông chồng chất. Vì thế, cử tri đề nghị Thành phố quan tâm, chỉ đạo trong việc thực hiện phân cấp, ủy quyền công tác quản lý lòng đường và thoát nước cho một đầu mối, thuận tiện cho công tác tiếp nhận duy tu duy trì, sửa chữa khi cố sự cố. 
 
Cử tri cũng cho rằng, đất lòng đường vỉa hè là của nhà nước hoặc cơ quan quản lý, tùy theo từng tuyến phố, quận, huyện có nhiệm vụ cho thuê. Khi cho thuê phải xác định diện tích, giá cả, thời gian thuê, quy chế thuê, trách nhiệm của các bên… 
 
Cử tri phát biểu tại các điểm cầu
 
Đối với những khó khăn về kêu gọi nhà đầu tư các bãi đỗ xe tĩnh, cử tri đề nghị Thành phố xem xét có cơ chế chính sách đặc thù đối với các Nhà đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa khi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng.
 
Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị Thành phố xem xét bố trí điểm đỗ ở xung quanh các khu chung cư cao tầng. Cử tri nêu đặt câu hỏi, hiện nay, cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu sử dụng đất thổ cư để làm điểm trông giữ xe thì cơ sở pháp lý như thế nào? Thành phố cần có biện pháp xử lý tình trạng bến dù, xe cóc?
 
Cử tri phát biểu tại điểm cầu HĐND - UBND Thành phố
 
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, Thành phố khoảng 10 triệu dân, phương tiện giao thông tăng nhanh, nên thời gian qua, dù Thành phố quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Các chỉ tiêu không đạt về diện tích dành cho giao thông còn xa so với mục tiêu, trong đó diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đến 1%. Giao thông công cộng Thành phố cũng đặt ra trọng tâm, nhưng mới đạt 19,05%.
 
Đáng lưu ý, năm 2022, Thành phố có 35 điểm ùn tắc giao thông, ngành đã nỗ lực xử lý được 8 điểm, thì lại phát sinh thêm 10 điểm... do kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp, các tuyến vành đai đang triển khai, chưa hoàn chỉnh. Thống kế của ngành giao thông cho thấy, thành phố có 12 tuyến đường do mặt đường bị thắt lại do xén vỉa hè lòng đường, phân làn…gây ùn tắc. Thời gian qua, các lực lượng chức năng, các địa phương vào cuộc xử lý 260 điểm vào giờ cao điểm, nhưng cũng không xuể.
 
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường trả lời các kiến nghị của cử tri
 
Về giao thông tĩnh, do cơ chế chính sách, cách thức triển khai thực hiện, nên dù trên địa bàn có 1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được phân cấp cho các quận, huyện quản lý nhưng chỉ có 57 bãi đỗ xe được thực hiện đang khai thác; 66 dự án đang triển khai; 73 bãi đỗ xe ngầm chưa được thực hiện do cơ chế chính sách. Về một số kiến nghị cụ thể của cử tri, đồng chí Nguyễn Phi Thường cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền rà soát, xem vướng ở đâu báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo tháo gỡ. Giải pháp mạnh cho lĩnh vực xử lý vi phạm an toàn giao thông hiện nay là triển khai mạnh mẽ việc gắn camera phạt nguội, sẽ nâng cao ý thức người dân.
 
Theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an Thành phố, Hà Nội hiện chỉ có đường bộ và 1 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới đưa vào vận hành. Trong khi hơn 8 triệu phương tiện giao thông cá nhân, chưa tính đến các phương tiện của đơn vị quân đội và các tỉnh về Hà Nội giao thoa kinh tế. Quy hoạch đô thị chưa có tầm nhìn rộng. Theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, chúng ta mới đang giải quyết phần ngọn, chứ chưa giải quyết được phần gốc. Vì vậy, đề nghị lãnh đạo Thành phố quan tâm đầu tư quỹ giao thông tĩnh để đầu tư bến bãi. Đồng thời, cần tính toán mật độ quy hoạch kiến trúc gắn với quy hoạch giao thông đồng bộ; đầu tư vào công nghệ để quản lý giao thông ở các điểm, giảm sức người…
 
Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an Thành phố trả lời các kiến nghị của cử tri
 
Thay mặt lãnh đạo UBND Thành phố tiếp thu, trả lời, làm rõ thêm một số kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, vấn đề giao thông nói chung và trật tự an toàn giao thông, vấn đề lòng đường hè phố hiện nay diễn ra ở khu vực đô thị và ngoài khu vực đô thị đều rất phức tạp, phải kiểm soát chặt chẽ. 
 
Thực hiện các quy định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Thành ủy Hà Nội về quản lý lĩnh vực giao thông, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai 6 giải pháp trọng tâm: Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; tăng cường phát triển ưu tiên vận tải hành khách công cộng; nâng cao chất lượng công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật; tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý...
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm
 
Tuy nhiên, hiện nay Thành phố mới quản lý được giao thông động, phần giao thông tĩnh vẫn rất khó, theo quy hoạch giao thông tĩnh phải đảm bảo 4% nhưng hiện nay mới đạt 0,7-0,8%. Vì thế, các quy định đỗ xe tạm dưới lòng đường vỉa hè đang diễn ra, đây cũng là vấn nạn chung ở thành phố Hồ Chí Minh, các nước trong khu vực và trên thế giới.
 
UBND Thành phố kiến nghị HĐND Thành phố hoàn chỉnh điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải phục vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 theo quy định. Dự kiến tháng 6/2024, Hà Nội sẽ báo cáo Quốc hội, Chính phủ quy định điều chỉnh chung quy hoạch chung Thủ đô với tầm nhìn lớn, có giải pháp lớn tháo gỡ khả năng thiết lập hệ thống giao thông toàn thành phố. Cùng với đó, UBND Thành phố sẽ tập trung cao độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh. 
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, nội dung tiếp xúc cử tri là vấn đề rất quan trọng đối với một đô thị lớn như Hà Nội. Đây là lĩnh vực khó, được lãnh đạo Thành phố quan tâm chỉ đạo. Thời gian qua, Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố đã có nhiều chỉ đạo lĩnh vực này; nhiều công trình, dự án lớn được triển khai hoàn thành phục vụ nhu cầu của nhân dân như đường Vành đai 2, Vành đai 3, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2…
 
Tuy nhiên, việc quản lý, tổ chức giao thông cũng còn những tồn tại hạn chế cần đánh giá, nhận diện kỹ về thực trạng để có giải pháp khắc phục từ thực tiễn. Trong đó chú trọng các giải pháp quy hoạch; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; cơ chế chính sách; phân cấp; thu hút đầu tư;… Đồng thời, Thành phố cần chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý lĩnh vực giao thông, đặc biệt là quản lý lòng đường, vỉa hè. Cùng với đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong nhân dân về việc chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện kỷ cương, kỷ luật về giao thông. 
 
Với đô thị lớn như Hà Nội, tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, phương tiện tăng, đề nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các hiệp hội vận tải rà soát, đánh giá phương tiện, để tham mưu với UBND Thành phố các giải pháp xử lý.
 
Với 10 ý kiến phát biểu của cử tri và 5 ý kiến phát biểu của lãnh đạo sở ngành trao đổi tâm huyết, xác đáng, thiết thực, hiệu quả, Chủ tịch HĐND Thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương tổng hợp đầy đủ cả ý kiến chưa phát biểu tại hội nghị để trả lời cử tri theo đúng quy định.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t