Triển khai kế hoạch tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 (13:48 05/02/2021)


HNP - Sáng 05/02, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021. Đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính thành phố năm 2021 chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị


Theo đồng chí Đậu Ngọc Hùng, Cục trưởng Cục thống kê Thành phố Hà Nội: Đối tượng điều tra là tổ chức, cá nhân chứa đựng thông tin cần thu thập. Trong cuộc điều tra này, đối tượng điều tra được xác định là đơn vị hay cơ sở hay còn được gọi là đơn vị ngành kinh tế theo địa bàn. Đối tượng điều tra bao gồm các loại cơ sở sau: cơ sở SXKD của doanh nghiệp/hợp tác xã là đơn vị cơ sở chỉ thực hiện 1 loại hoạt động SXKD trong phạm vi 1 ngành kinh tế cấp 3 và chỉ đóng trên địa bàn 1 xã. Trong doanh nghiệp, cơ sở SXKD thường là địa điểm SXKD. Cơ sở SXKD cá thể phi nông, lâm nghiệp và thuỷ sản là đơn vị cơ sở của hộ gia đình, chỉ thực hiện 1 loại hoạt động SXKD không thuộc ngành nông, lâm nghiệp và thuỷ sản trên địa bàn 1 xã. Cơ sở SXKD thuộc cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp là các đơn vị có hoạt động SXKD trực thuộc các cơ quan hành chinh, đơn vị sự nghiệp. Cơ sở sự nghiệp, hiệp hội là đơn vị cơ sở của đơn vị sự nghiệp, hiệp hội thực hiện một loại hoạt động trong phạm vi 1 ngành kinh tế cấp 3 trên địa bàn của 1 xã. Tổ chức phi chính phủ của nước ngoài tại Việt Nam là các tổ chức phi lợi nhuận, các quỹ xã hội, quỹ tư nhân, hoặc các hình thức tổ chức xã hội, phi lợi nhuận khác, được thành lập theo luật pháp nước ngoài, các hoạt động hỗ trợ phát triển, viện trợ nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận hoặc các mục đích khác tại Việt Nam. Cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng là đơn vị cơ sở của đơn vị tôn giáo, tín ngưỡng thực hiện hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trong phạm vi địa bàn 1 xã. 
 
Phạm vi điều tra, tổng điều tra được thực hiện trên phạm vi toàn Thành phố đối với tất cả các đơn vị điều tra thuộc các loại hình kinh tế, ngành kinh tế từ ngành A đến ngành U theo hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (VSIC 2018).
 
Việc điều tra nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các cơ sở kinh tế; kết quả sản xuất kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động theo địa phương, theo ngành kinh tế và theo hình thức sở hữu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, nhà nước, các bộ, ngành và Thành phố Hà Nội. Tính toán chỉ tiêu chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) năm 2020 theo Đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và các chỉ tiêu thống kê khác thuộc Hệ thống tài khoản quốc gia…
 
Thời điểm điều tra, đối với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội: thời điểm điều tra tiến hành vào ngày 1/3/20201; đối với cơ sở SXKD cá thể, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng: thời điểm điều tra tiến hành vào ngày 01/7/2021.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 thành phố nhấn mạnh: Để thực hiện tốt cuộc Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn Thành phố, trong thời gian tới, đề nghị các đồng chí trong Ban Chỉ đạo Tổng điều tra các cấp cần bám sát các Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, các nội dung trong Kế hoạch Tổng điều tra và phân công nhiệm vụ, công tác phối hợp. 
 
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đề nghị Cục thống kê Thành phố (cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo) chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Kế hoạch, phương án của Ban Chỉ đạo Thành phố. Trong đó, lưu ý biên tập tài liệu và tổ chức tập huấn, cung cấp tài liệu kịp thời, đầy đủ cho các đơn vị, quận, huyện, các sở, ngành để chủ động triển khai. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện của các đơn vị, báo cáo Ban Chỉ đạo Thành phố để chỉ đạo kịp thời. Phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng Kế hoạch triển khai điều tra cơ sở hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, rà soát lại toàn bộ nội dung liên quan đến hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thu thập, phân tích và xử lý thông tin. 
 
Đối với Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị sớm xây dựng kế hoạch điều tra cơ sở hành chính trong tháng 02/2021. Đồng thời, tập huấn cho lực lượng giám sát viên, quản trị viên hệ thống các cấp. Cơ quan nội vụ các cấp phải tổ chức triển khai thu thập thông tin trong tháng 3, tháng 4; Kiểm tra ghi mã hoàn thành phiếu điều tra trên trang thông tin điện tử trong tháng 4, tháng 5; Kiểm tra giám sát thanh tra các hoạt động, điều tra từ tháng 2 đến tháng 5. 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đề nghị các sở, ban, ngành liên quan và đặc biệt là các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Tổng điều tra căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị và nhiệm vụ phân công của Ban Chỉ đạo của Thành phố phối hợp chặt chẽ với Cục Thống kê, Sở Nội vụ để triển khai chỉ đạo các đơn vị thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở tài liệu được cung cấp, chủ động hướng dẫn và tuyên truyền trong hệ thống ngành dọc của mình. 

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t