Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT quý I năm 2018 (15:07 30/03/2018)


HNP - Sáng 30/3, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2018. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UB ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 3 tháng đầu năm 2018, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định. Từ 16/12/2017 đến ngày 15/03/2018, toàn quốc xảy ra 4.674 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.149 người, bị thương 3.627 người. So với Quý I/2017, số vụ TNGT giảm 139 vụ (giảm 2,89%), số người chết tăng 35 người (tăng 1,66%), số người bị thương giảm 208 người (giảm 5,42%).
 
Mặc dù đã đạt được những kết quả trên, song tình hình TNGT vẫn có diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT không đạt yêu cầu, số người chết tăng so với cùng kỳ 1,66%. Bên cạnh 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017 (trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết), vẫn còn 27 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 14 tỉnh tăng trên 40% là: Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng, Hậu Giang, Hà Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Long An, Quảng Nam, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Quảng Trị, Gia Lai. Đặc biệt, có 3 tỉnh có số người chết tăng từ 150% trở lên là: Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng. 
 
Bên cạnh đó, tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại các thành phố lớn do phương tiện giao thông tăng đột biến và nhu cầu đi lại của người dân tăng cao...
 
Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng cho biết, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố Hà Nội 3 tháng đầu năm 2018 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT đường bộ, đường sắt giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã xảy ra 326 vụ, làm 129 người chết, 227 người bị thương (So với cùng kỳ năm 2016: giảm 12 vụ = 3,55%, bằng số người chết, giảm 47 người bị thương = 17,15%. Tính riêng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trên địa bàn Thành phố xảy ra 08 vụ TNGT, làm 08 người chết, 01 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2017 giảm 01 vụ (11,2%), giảm 01 người chết (11,2%), giảm 04 người bị thương (80%); người dân Thủ đô đón Tết trong không khí vui tươi, phấn khởi, giao thông đi lại thông suốt, an toàn.
 
Về ùn tắc giao thông, Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan tập trung xử lý tổ chức giao thông tại 03/37 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Từ ngày 16/11/2017 đến 20/3/2018 đã giải quyết 06/11 điểm đen về tai nạn giao thông.
 
Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã tham luận làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế trong công tác đảm bảo TT ATGT, những bài học kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương các bộ, ngành, đoàn thể và Ban ATGT các địa phương đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo TT ATGT trong thời gian qua.
 
Trong Quý II năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia khẩn trương ban hành và thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn trong năm 2018 và Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, chú trọng đến trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, thầy, cô giáo, cha mẹ học sinh. Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược ATGT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để làm cơ sở bổ sung, điều chỉnh chiến lược về ATGT phù hợp với tình hình mới; hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2018 - 2021.
 
Bộ Giao thông vận tải tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL mới được ban hành, nhất là các văn bản có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, người dân. Nghiên cứu bổ sung các quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện, đặc biệt là đối với xe ô tô kinh doanh vận tải. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, đặc biệt là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với hình thức vận tải theo hợp đồng và vận tải khách du lịch bằng xe ô tô; xây dựng phần mềm quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải và ứng dụng trên internet và điện thoại thông minh. Nâng cao điều kiện ATGT đối với KCHTGT, đặc biệt là các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm; xử lý hiệu quả các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các vị trí đường ngang đường sắt…
 

Các Bộ, Ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Năm ATGT 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”. Chủ tịch UBND - Trưởng ban ATGT các địa phương trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn trên địa bàn để thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông thời gian tới, từng bước kiềm chế không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nhất là đối với xe ô tô khách.


Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t