Liên minh HTX TP chủ động nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả (14:58 29/12/2017)


HNP - Sáng 29/12, Liên minh HTX Thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội Đại biểu Liên minh HTX Thành phố Hà Nội lần thứ V (nhiệm kỳ 2017 - 2022) với chủ đề “Đổi mới, Hợp tác, Hội nhập và Phát triển bền vững”. Dự Đại hội có Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.

Liên minh HTX TP ra mắt BCH khóa V, nhiệm kỳ 2017 - 2022


Trong nhiệm kỳ qua, Liên minh HTX Thành phố đã phát triển được 306 HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân tham gia thành viên Liên minh HTX thành phố nâng tổng số thành viên Liên minh HTX thành phố lên 1.126 đơn vị (tăng 29,3% so với cuối năm 2012). Từ năm 2013 đến nay, triển khai tư vấn hỗ trợ thành lập mới 184 HTX, trong đó, có 145 HTX nông nghiệp, 39 HTX phi nông nghiệp và hỗ trợ thành lập mới được 02 Liên hiệp HTX.
 
Kinh tế hợp tác, HTX của Hà Nội đã dần phục hồi và phát triển, từng bước đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, thích ứng ngày càng tốt hơn trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế đã có thêm nhiều Tổ hợp tác, HTX được thành lập mới, đa dạng về đối tượng tham gia, lĩnh vực và địa bàn hoạt động, theo các nguyên tắc cơ bản về tổ chức và hoạt động của mô hình HTX kiểu mới “tối đa hóa lợi ích cho thành viên” làm mục tiêu hoạt động. Hầu hết các HTX đã từng bước củng cố về tổ chức, quản lý, đổi mới quan hệ sản xuất, tăng cường lực lượng sản xuất. Vai trò tự chủ được đề cao, thành viên tham gia một cách tự nguyện. Nhiều HTX đã xây dựng được phương án hoạt động phù hợp với điều kiện của địa bàn quận, huyện, huy động được sự tham gia đóng góp của đông đảo thành viên. Từ đó, đã xuất hiện nhiều HTX điển hình tiên tiến, cá nhân tiêu biểu xuất sắc đóng góp tích cực xóa đói, giảm nghèo, tạo thêm nhiều việc làm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, là nòng cốt trong việc xây dựng nông thôn mới.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao Huân chương Lao động hạng 3 và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân
 
Trong nhiệm kỳ mới, Liên minh HTX TP đặt ra mục tiêu: Nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của các, HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác. Phát triển bền vững kinh tế hợp tác, nòng cốt là hợp tác xã với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng, nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả, tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển có hiệu quả trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ thương mại, góp phần hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, đảm bảo hài hòa lợi ích các chủ thể tham gia (đặc biệt là lợi ích của người lao động, thành viên HTX được nâng cao đời sống vật chất và tinh thần). Xây dựng HTX kiểu mới gắn chặt xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm với hàng hóa chủ lực quy mô lớn, lan tỏa trong khu vực phát triển bền vững. Đồng thời, tăng cường hơn nữa về các nguồn lực: nhân lực, công nghệ cao, tài chính, cơ sở vật chất hạ tầng để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới góp phần xoá đói, giảm nghèo, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện đời sống vật chất của các thành viên và cộng đồng dân cư tại địa phương, nhất là ở vùng nông thôn.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
 
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn ghi nhận và đánh giá cao các kết quả Liên minh HTX Thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ IV. Đồng chí đề nghị thời gian tới, Liên minh HTX Thành phố cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần các nghị quyết của Đảng về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về Luật HTX 2012, vai trò tích cực của HTX kiểu mới để nâng cao hiệu quả sản xuất của các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể và đầu ra cho sản phẩm của các thành viên HTX.
 
Liên minh HTX Thành phố cần chủ động đổi mới phương thức hoạt động, phát huy tích cực và hiệu quả hơn vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể của Thành phố. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị xã hội và các quận, huyện, thị xã trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu, ngay sau Đại hội, Liên minh HTX TP cần sớm xây dựng chương trình hành động để cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội, chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan rà soát đánh giá lại các cơ chế, chính sách mà thành phố đã ban hành trong các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác xã. Đồng thời, phát hiện và đề xuất điều chỉnh các chính sách còn bất cập với thực tiễn của Thủ đô. 
 
Đối với các cấp ủy Đảng, đặc biệt là quận, huyện, thị uỷ và UBND các cấp, nhất là người đứng đầu cần chủ động làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất để kinh tế HTX trên địa bàn phát triển bền vững.
 
Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu ra Ban chấp hành khóa mới với 65 đồng chí. 15 đồng chí được bầu vào Ban Thường vụ Liên minh HTX. Đồng chí Lê Văn Thư, được bầu làm Chủ tịch Liên minh HTX TP nhiệm kỳ 2017 - 2022.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể, cá nhân
 
Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Đào Đức Toàn đã trao Huân Chương lao động Hạng Ba cho một cá nhân, trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho một cá nhân. Bên cạnh đó, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội, trao Bằng khen cho 12 tập thể và 19 cá nhân; UBND TP Hà Nội cũng trao Bằng khen cho 7 tập thể và 5 cá nhân có thành tích trong xây dựng HTX.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t