Khai mạc triển lãm “Một thế kỷ đề tài nữ - tác giả nữ trên báo chí Việt Nam” (20:56 07/03/2017)


HNP - Chiều 6/3, tại tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm “Một thế kỷ đề tài nữ - tác giả nữ trên báo chí Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện của Hội báo toàn quốc 2017.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm


Đến với Triển lãm “Một thế kỷ đề tài nữ - tác giả nữ trên báo chí Việt Nam” người xem sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những ấn phẩm báo chí từ 100 năm qua viết về phụ nữ và các cây bút nữ trong làng báo chí Việt Nam thể hiện. 
 
Triển lãm gồm 3 phần, chia theo 3 giai đoạn: Từ 1917 - 1945; từ 1945 - 1975; từ 1975 đến nay. Trong đó, giai đoạn trước năm 1945 gồm các bài viết rải rác trên những tờ báo tiếng Việt đầu tiên đến tờ báo phụ nữ đầu tiên do phụ nữ làm chủ bút vào năm 1918; sau đó, các vấn đề phụ nữ trên báo chí ngày càng phong phú, đội ngũ tác giả nữ trên báo chí ngày càng đông đảo. Giai đoạn 1945 - 1975, thế giới biết nhiều hơn đến đất nước và con người Việt Nam, một phần thông qua hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trên mặt báo, một phần thông qua những tác phẩm báo chí do chính các nhà báo nữ viết. Giai đoạn từ năm 1975 đến nay, nữ giới tích cực tham gia gách vác nhiều trọng trách và đạt nhiều thành tựu xuất sắc trên mọi lĩnh vực. Vì thế, đề tài nữ có mặt trong mỗi bản tin thời sự, mỗi tờ báo, chương trình phát thanh - truyền hình... và nhà báo nữ có mặt sau mỗi bản tin, trang báo, chương trình phát thanh truyền hình ấy.
 
Một số hiện vật được trưng bày tài triển lãm
 
Nhà báo Trần Kim Hoa, Trưởng ban quản lý các dự án thành phần Đề án Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho biết: trong thời gian ngắn, Triển lãm đã tập hợp được khoảng trên 500 hiện vật, tư liệu theo chủ đề. Đặc biệt, Triển lãm đã nhận được món quà rất ý nghĩa của nhà báo Mai Sông Bé, nguyên Giám đốc Đài PTTH Đồng Nai, gửi tặng bức tượng gốm bán thân của bà Sương Nguyệt Anh - nữ chủ bút đầu tiên của tờ báo chuyên cho giới nữ đầu tiên tại Việt Nam, tờ “Nữ giới chung”.  
 
Trên cơ sở những hiện vật tập hợp được, Ban tổ chức đã cố gắng khai thác hết các hình thức trưng bày có thể nhằm làm phong phú hơn các nội dung, hình ảnh về đề tài nữ và tác giả nữ các thời kỳ: gồm khoảng 80m2 vách trưng bày, trên 100 hình ảnh tư liệu được giới thiệu trên các cánh của trục xoay, khoảng 200 đầu báo đặt trong 12 tủ trưng bày, chưa kể một số tư liệu, hình ảnh, chương trình phát thanh truyền hình và phát qua màn hình máy tính...

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t