Hội Nông dân huyện Chương Mỹ: Dấu ấn về một tinh thần đoàn kết, năng động và nghĩa tình (08:50 22/05/2023)


HNP - Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những dấu ấn về một tinh thần đoàn kết, năng động, nghĩa tình. Hội Nông dân Chương Mỹ đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân trên địa bàn, đã đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu thi đua trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện, lần thứ XI đã đề ra.

Lãnh đạo Thành phố trao bằng công nhận huyện Chương Mỹ đạt chuẩn Nông thôn mới cho Nhân dân và cán bộ huyện Chươn


Như chỉ tiêu về: Quỹ chi hội, tiếp cận tăng trưởng vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ hỗ trợ nông dân nguồn huyện, nguồn Thành phố; Duy trì, phát triển mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả, thành lập các chi hội, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác... Tổ chức Hội Nông dân được củng cố, phát triển toàn diện, hoạt động đúng hướng và có hiệu quả. Có rất nhiều tập thể, cá nhân cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện đã được các cấp tặng nhiều Bằng khen, giấy khen, chứng nhận trong các phong trào thi đua. Riêng tập thể Hội Nông dân huyện được UBND thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua đơn vị Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen năm 2021, được Hội Nông dân Thành phố tặng bằng khen năm 2022.
 
Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân Chương Mỹ đã đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu thi đua trong thực hiện Nghị quyết
 
Nêu cao tinh thần đoàn kết cùng nỗ lực vượt khó, năng động trong phát triển kinh tế
 
Nhiệm kỳ qua, mặc dù trong điều kiện đan xen nhiều thuận lợi và khó khăn, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19, song Hội Nông dân huyện luôn nêu cao tinh thần đoàn kết cùng nỗ lực vượt khó, năng động trong phát triển kinh tế, từng bước xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. 
 
Cụ thể: Trong công tác tuyên truyền đã được chú trọng đổi mới cả về nội dung và hình thức. Nội dung tuyên truyền bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, các chủ trương mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy liên quan đến các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như: Tổ chức Hội nghị, Hội thi, Hội thao, viết tin bài đăng tải qua hệ thống đài truyền thanh huyện, trang thông tin điện tử của huyện, trang mạng xã hội... Điển hình như việc tổ chức Hội thi tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2019, Hội thi “Nhà nông đua tài” năm 2022 đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân trực tiếp tham gia và cổ vũ từ cấp cở sở đến huyện và Thành phố, đã tạo sân chơi lành mạnh giúp nông dân huyện giao lưu, đoàn kết, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao kiến thức để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh. Qua công tác tuyên truyền đã củng cố niềm tin của nông dân huyện đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, cổ vũ hội viên nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, an ninh nông thôn, xây dựng và củng cố tổ chức Hội phát triển vững mạnh. 
 
Trong nhiệm kỳ, Hội đã kết nạp trên 4.500 hội viên mới, nâng tổng lên gần 27.000 hội viên sinh hoạt tại 210 Chi Hội, bình quân kết nạp 906 hội viên/năm, đạt 151% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra và đã giới thiệu cho Đảng kết nạp được 75 quần chúng là hội viên nông dân; Quỹ Hội đạt 9,9 tỷ đồng, đảm bảo 100% Chi hội có quỹ hoạt động, bình quân đạt 405.000 đồng/hội viên bằng 337% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội.  
 
Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được Hội xác định là phong trào trọng tâm, xuyên suốt trong các phong trào thi đua và được thực hiện gắn với Cuộc vận động “vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng, nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến tiêu thụ và bán ra thị trường các sản phẩm nông nghiệp an toàn”. Phong trào tiếp tục phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu ở tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. 
 
Huyện Chương Mỹ có tổng số 145 sản phẩm OCOP
 
Trong 5 năm qua, Hội đã vận động trên 77.000 lượt hội viên đăng ký tham gia phong trào và đã có trên 40.000 hộ hội viên đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, bình quân hằng năm có 9.230 hộ sản xuất kinh doanh giỏi ở 4 cấp, vượt chỉ tiêu Đại hội đề ra.  Các cấp Hội Nông dân huyện cũng đã trực tiếp giúp được 275 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 0,27% vào cuối năm 2022, từ đó nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và sự gắn kết chặt chẽ giữa tổ chức Hội và hội viên. 
 
Hội đã vận động cán bộ, hội viên nông dân hiến trên 2.000m2 đất, ủng hộ trên 4.200 ngày công cùng số tiền trên 6,7 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; Chuyển đổi được 1.740 ha cây trồng vật nuôi; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị và tổ chức trồng và gắn biển 30 “Hàng cây nông dân” trên địa bàn toàn huyện với tổng trên 3.000 cây các loại như: Hoa Ban, Phượng Hoàng lửa, Phong Linh,.... trị giá 733 triệu đồng; Chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn tổ chức trồng được 29,8km đường hoa nông dân tự quản.
 
Không ngừng chung sức xây dựng nông thôn mới, 100% cán hộ hội viên nông dân huyện đã hưởng ứng thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’’ gắn với cuộc vận động “Xây dựng người Chương Mỹ Hà Nội thanh lịch, văn minh”; Thực hiện nếp sống văn minh, đời sống văn hóa mới trang trọng, tiết kiết trong tổ chức việc hiếu, việc hỷ. Hằng năm đều có 92% số hộ gia đình hội viên trở lên đạt danh hiệu gia đình văn hóa, vượt chỉ tiêu  Nghị quyết đại hội đề ra.
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ trong công tác xây dựng nông thôn mới và được sự đồng thuận, tham gia của nhân dân, trong đó có sự đóng góp tích cực của Hội viên nông dân huyện, trong nhiệm kỳ, huyện Chương Mỹ đã tăng tốc và về đích trong xây dựng nông thôn mới; được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020; 30/30 xã duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới; đến nay có 05 xã đã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Với những kết quả trong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, nhân dân và cán bộ huyện Chương Mỹ đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. 
 
Hội Nông dân Chương Mỹ được biểu dương khen thưởng hằng năm
 
Hội Nông dân huyện luôn là chỗ dựa tin cậy chăm lo, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên nông dân
 
Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện luôn là chỗ dựa tin cậy chăm lo, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên nông dân ở nhiều lĩnh vực với các nội dung và hình thức phong phú, đa dạng. Đáng chú ý để hỗ trợ vốn cho nông dân, Hội đã tận dụng nguồn hỗ trợ của Thành phố và huyện để tăng trưởng Quỹ hỗ trợ nông dân lên 50,44 tỷ đồng; Nhận ủy thác nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện tổng số trên 207 tỷ đồng để giúp cho trên 7.700 lượt hộ hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay tại quê hương. Qua quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn này, Hội đã xây dựng 169 dự án kinh tế về trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ; Hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận ứng dụng khoa học công nghệ quảng bá tiêu thụ sản phẩm bằng nhiều việc làm thiết thực…
 
Hội Nông dân huyện phối hợp tổ chức trên 600 lớp tập huấn cho trên 74.000 lượt người; 4 buổi Hội thảo có các nhà khoa học tham gia trao đổi kinh nghiệm về sản xuất và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất với 480 lượt người tham dự; Tư vấn xây dựng thương hiệu được 9 sản phẩm nông nghiệp gồm: Bưởi Chương Mỹ, Rau quả sạch Chúc Sơn, Dưa lưới xã Hợp Đồng; Lúa Hữu cơ Đồng Phú; Thỏ Việt Nhật; Mộc điêu khắc; trứng gà Tiên Viên; máy cày đa năng Anh Huy; Mây tre đan Phú Nghĩa. Phối hợp đưa các sản phẩm nông nghiệp tham gia các hội chợ, các cửa hàng, siêu thị giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm như Hội Chợ Hàng Việt Nam tại Hoàng Quốc Việt, cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Trung tâm trợ giúp nông dân, siêu thị Fivimart, các hội nghị Festival,....
 
Cán bộ, hội viên Nông dân huyện tích cực hưởng ứng thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”
 
Trong nhiệm kỳ, hoạt động hỗ trợ, tập huấn, trang bị kiến thức pháp luật cũng được Hội đẩy mạnh. Sau ra mắt thành công Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” tại xã Hoàng Văn Thụ, đến nay, Hội đã thành lập được 28 CLB “Nông dân với pháp luật” ở cơ sở, tổ chức 30 lớp tập huấn thành viên các câu lạc bộ về luật tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Hơn 800 buổi tuyên truyền tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý hội hiên nông dân. Qua duy trì hoạt động của các CLB, Hội định hướng cho hội viên và nông dân về các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
Không chỉ năng động trong công tác Hội và phong trào nông dân, Hội Nông dân Chương Mỹ còn luôn nêu cao tinh thần sẻ chia, nghĩa tình trong các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống giặc Covid-19”, các hoạt động tặng quả ủng hộ diễn ra sôi nổi trong các cấp Hội Nông dân huyện với tổng trị giá trên 2,6 tỷ đồng. Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã tổ chức vận động quyên góp quỹ Hạt thóc vàng ủng hộ cho hộ hội viên các xã, thị trấn chịu ảnh hưởng của thiên tai, bị nước mưa ngập vào nhà tổng số 1.160 thùng mỳ tôm trị giá trên 80 triệu đồng; Tuyên truyền, vận động đóng góp được 106 triệu đồng và hơn 1.000 ngày công để xây, sửa nhà cho người có công và 6 hội viên nghèo. Hằng năm, các cấp Hội Nông dân huyện còn phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhân dịp Lễ, Tết với trên 1.500 suất quà trị giá 475 triệu đồng; Trao tặng trên 870 suất quà trị giá gần 150 triệu đồng động viên các tân binh là con em hội viên nông dân lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự; Tích cực tham gia hoạt động ủng hộ các loại quỹ như quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ nhân đạo từ thiện, quỹ vì người nghèo…Qua các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ nêu trên cho thấy trong gian khó, tình người nông dân lại được nhân lên bởi tinh thần đoàn kết, sẻ chia, thương người như thể thương thân. Đồng thời cũng khẳng định sự đóng góp của Hội Nông dân huyện trong việc đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện.
 
Nhiệm kỳ mới 2023 - 2028 mở ra hứa hẹn nhiều thành công mới nhưng cũng có không ít khó khăn và thách thức. Song tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, năng động, nghĩa tình của tập thể cán bộ, hội viên, nông dân huyện sẽ tiếp tục được phát huy vai trò làm lực lượng nòng cốt và là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện, xây dựng quê hương Chương Mỹ ngày càng giàu đẹp, nông nghiệp hiện đại, nông thôn văn minh, sớm đưa huyện nhà trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t