Quận Hà Đông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số (19:41 21/01/2023)


HNP - Sau một năm thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số Quốc gia, trọng tâm là thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, quận Hà Đông đã đạt được những kết quả bước đầu góp phần giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và làm giàu dữ liệu dân cư.  

Công an quận Hà Đông hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản VNeID


Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền
 
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Đề án số 06 trong việc xác thực, kết nối các dữ liệu, khai thác phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế-xã hội chung của cả nước, Quận Hà Đông đã ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 24/3/2022 về triển khai Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030", triển khai đến các cơ quan, ban ngành đơn vị thuộc quận và UBND các phường nhằm huy động sự vào cuộc tối đa của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu; Phân công rõ nhiệm vụ, tiến độ hoàn thành cụ thể để thủ trưởng các đơn vị, phòng ban thực hiện. Thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, thông báo phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án số 06 quận; Công an các phường tham mưu UBND các phường thành lập 17/17 Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 cấp phường và 17/17 Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo 06 tại Công an phường; thành lập 250/250 Tổ công tác 06 tại các Tổ dân phố, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác triển khai thực hiện Đề án số 06.
 
UBND quận cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đề án 06 trên địa bàn: Tổ chức cho cán bộ, công nhân, viên chức thuộc các đơn vị có liên quan nghiên cứu, học tập tại các Hội nghị trực tuyến từ Trung ương, Thành phố về công tác triển khai thực hiện Đề án 06; Hội nghị trực tuyến quán triệt việc “làm sạch" dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06. Tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; lợi ích cũng như các điều kiện cần thiết để tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp. Tổ chức tập huấn tập trung đề cập đến những vấn đề cơ bản nhất trong công tác triển khai thực hiện Đề án số 06 hướng tới phục vụ 5 nhóm tiện ích cốt lõi; quán triệt những nội dung về định danh điện tử và căn cước công dân gắn chíp. Tập huấn dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và công tác PCCC&CNCH đối với lĩnh vực quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn quận; Tổ chức Lễ phát động cao điểm tuyên truyền về định danh điện tử, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
 
Hình thức tuyên truyền được đa dạng hoa, thông qua Cổng Thông tin điện tử quận và trang thông tin điện tử các phường, loa truyền thanh, nhóm zalo của các Tổ dân phố, các tòa chung cư, các trang facebook của địa phương, trang Fanpage "Tuổi trẻ Công an quận Hà Đông"… để người dân hiểu rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án, từ đó, tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong việc bổ sung thông tin, cấp căn cước công dân, định danh điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua Cán bộ công an quận, công an 17 phường và lực lượng đoàn viên thanh niên đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà" để hướng dẫn nhân dân sử dụng ứng dụng VneID.
 
Quận phát động cao điểm tuyên truyền về định danh điện tử
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của Đề án 06
 
Bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thành phố Hà Nội, quận Hà Đông cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện, nghiên cứu, triển khai thực hiện hướng dẫn của UBND Thành phố đối với các đơn vị thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. Đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng, phần mềm, nguồn nhân lực, kinh phí để đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 theo tiến độ, chỉ tiêu được giao.
 
Quận Hà Đông đã chỉ đạo Công an quận nghiên cứu, triển khai Hướng dẫn thực hiện số hóa, kết nối Kho dữ liệu điện tử kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Kết quả từ khi triển khai Đề án 06 đến tháng 12/2022, đã Số hóa được 98% tổng số hồ sơ cư trú, là đơn vị đi đầu triển khai và thực hiện công tác scan hồ sơ cư trú; có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đẩy mạnh hiệu quả scan hồ sơ cư trú được nhiều đơn vị trong Công an Thành phố học hỏi kinh nghiệm.
 
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã kết nối và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Bước đầu triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về Thủ tục hành chính, nhất là đối với 13/25 dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền tiếp nhận giải quyết của cấp quận, phường đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Dịch vụ công Thành phố và Dịch vụ công Bộ Công an.
 
Tăng cường triển khai thực hiện công văn số 1021/UBND-NV ngày 10/5/2022 về việc đăng ký xác thực định danh điện tử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quận và Công văn số 1754/UBND-NV ngày 20/7/2022 về việc đôn đốc thực hiện xác thực định danh điện tử; trên địa bàn quận,  5574/5798 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã đăng ký xác thực định danh điện tử, đạt 96,14%.
 
Toàn quận Hà Đông đã tiến hành thu nhận được 40.276 hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp được; hồ sơ cấp căn cước công dân ngay sau khi thu nhận được kiểm tra, xác minh và truyền dữ liệu lên Cục C06 theo quy định (đạt tỷ lệ 100%); thu nhận được tổng số 214.328 tài khoản định danh điện tử (trong đó, cấp cho công dân đã có thẻ chíp là 181.382 trường hợp; tích hợp cùng căn cước công dân gắn chíp là 32.946 trường hợp).
 
Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng các dịnh vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa cao; tỷ lệ người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử còn hạn chế. Ngoài nguyên nhân về thói quen và tâm lý truyền thống của người dân khi làm thủ tục hành chính là muốn đến trực tiếp cơ quan hành chính để được hỏi, hướng dẫn cụ thể các loại giấy tờ, thì còn nguyên nhân là do quy trình phức tạp sẽ khiến người dân ngại thao tác trực tuyến, từ đó hạn chế sử dụng.
 
Năm 2023, quận Hà Đông tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị quận, UBND các phường, huy động sự vào cuộc tối đa của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị trong thực hiện Đề án 06. Tiếp tục triển khai thực hiện các thủ tục hành chính đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, nhất là các dịch vụ thuộc 25 dịch vụ thiết yếu. Tập trung và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của Đề án đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận; huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức là những tuyên truyền viên trong việc vận động, hướng dẫn người dân, tổ chức tham gia thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t