Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ phụ nữ (10:22 16/11/2022)


HNP - Ngày 15/11, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Nam Từ Liêm đã tổ chức hội nghị tọa đàm "Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ phụ nữ chủ động tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em".  

Quang cảnh buổi Tọa đàm


Đề dẫn khai mạc tọa đàm, Chủ tịch Hội LHPN quận Lê Thị Bích Hà cho biết, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em vẫn đang là vấn nạn của xã hội. Cả nước có gần 2/3 phụ nữ chịu ít nhất một hình thức bạo lực do chồng hoặc bạn tình gây ra, 70,8% trẻ em dưới 15 tuổi đã từng phải chịu ít nhất một hình thức xử phạt tâm lý hoặc thể xác bởi các thành viên gia đình. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019, có 8.091 trẻ em bị xâm hại, trong đó, trẻ em gái chiếm 86,9%, xâm hại tình dục chiếm 79,5%. Trên địa bàn Hà Nội, có 387 vụ bạo lực gia đình trong 3 năm (2019-2021), trong đó bạo lực tinh thần chiếm 37%, bạo lực thể chất chiếm 59,7%, 119 vụ trọng án liên quan đến bạo lực gia đình và 87.215 vụ ly hôn trong 10 năm từ 2008-2018. Đối với trẻ em, những năm gần đây, các vụ án xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp, tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội; từ năm 2019-2021, Công an Thành phố đã phát hiện 315 vụ xâm hại 359 trẻ em, đã xử lý 298 vụ, xử lý hành chính 8 vụ. Từ năm 2018 đến nay, Phòng LĐ-TB&XH quận Nam Từ Liêm đã tiếp nhận thông tin và phối hợp giải quyết tổng số 30 vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em từ Tổng đài 111 và Trung tâm công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội cung cấp.
 
Là một tổ chức đại diện quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ, trẻ em, Hội LHPN quận Nam Từ Liêm đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình và buôn bán trẻ em. Đồng thời, đã nỗ lực trong tham mưu, chỉ đạo, thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ.
 
Tham luận tại buổi tọa đàm, đại diện Phòng LĐ-TB&XH, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và Công an các phường đã phân tích làm rõ nhiều nội dung nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình tuyên truyền pháp luật và tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, như công tác phối hợp tham gia hỗ trợ giải quyết các vụ việc xâm hại phụ nữ và trẻ em; phát huy vai trò của công an trong công tác phối hợp với Hội phụ nữ giải quyết các việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em trên địa bàn; giải pháp tăng cường ứng dụng CNTT để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong cán bộ hội viên phụ nữ; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ và nhân dân trong công tác phát hiện và đấu tranh hành vi xâm phạm phụ nữ và trẻ em; thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, tham gia giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em của Hội LHPN phường...
 
Đặc biệt, các ý kiến tham gia tọa đàm đã nêu bật kết quả đã đạt được đối với việc phát huy vai trò của Hội LHPN trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật của Hội LHPN phường Mễ Trì; CLB “Phụ nữ với pháp luật” của Hội LHPN phường Phú Đô; vai trò của chính quyền trong công tác phối hợp, triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” trên địa bàn phường Trung Văn hay các giải pháp nâng cao hiệu quả của mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" của Hội LHPN phường Cầu Diễn. Đồng thời, các tham luận cũng nêu những những khó khăn trong quá trình triển khai các đề án, mô hình, từ đó, có nhiều đề xuất, kiến nghị đến Hội LHPN quận và các cơ quan liên quan.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t