Hoài Đức: Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường (14:07 06/11/2022)


HNP - Thường trực HĐND huyện Hoài Đức vừa tổ chức thành công phiên giải trình về biện pháp, giải pháp bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Qua đó, làm rõ được những vấn đề còn đang vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện, đồng thời, giúp cho các phòng, ngành, các xã, thị trấn thấy rõ những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong quá trình tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Quang cảnh phiên họp giải trình


Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp thiết thực hiệu quả. 
 
Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện đã trình HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư đối với 119 dự án về môi trường với tổng mức đầu tư 907,444 tỷ đồng; nhiều dự án đã và đang triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng có hiệu quả rõ rệt; UBND huyện và các xã đã bố trí được 47 trạm trung chuyển, điểm tập kết rác thải cố định, tạm thời. Trong đó, có 07 xã đã có trạm trung chuyển được đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo đưa vào sử dụng; đồng thời, đã đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030 được 34 trạm trung chuyển, điểm tập kết làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
 
Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện đã đi vào ổn định, nề nếp. UBND huyện và các xã thị trấn đã chỉ đạo, phối hợp tốt với đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu gom vận chuyển rác thải cơ bản hoàn thành nhiệm vụ thu gom theo hợp đồng đã ký kết…Việc bảo vệ môi trường tại các cụm điểm công nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh được quan tâm chú trọng từng bước có giải pháp khắc phục, hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí về môi trường theo quy định của pháp luật. Kịp thời triển khai có hiệu quả văn bản chỉ đạo của Thành phố và Huyện ủy trên địa bàn huyện với nhiều phương pháp, cách làm hay có hiệu quả như triển khai cuộc thi giữ gìn tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn huyện…
 
Tuy nhiên, qua khảo sát, giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện và các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh với HĐND huyện, bên cạnh các kết quả đã đạt được còn tồn tại một số hạn chế, bất cập cần được quan tâm khắc phục trong thời gian tới như: nhiều địa phương chưa bố trí được điểm trung chuyển rác thải; việc thu gom tại một số vị trí chưa thường xuyên, tần suất thu gom thấp; còn một số làng nghề chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường làng nghề; công tác thông tin tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường còn hạn chế.
 
Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, trên cơ sở Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo các Ban HĐND huyện khảo sát, chuẩn bị nội dung, kế hoạch tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện; qua đó, đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện, xác định rõ các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các cơ quan tổ chức liên quan; từ đó đề ra các giải pháp, lộ trình để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Hoài Đức góp phần xây dựng huyện Hoài Đức phát triển, văn minh, bền vững.
 
Ngày 11/10/2022, Thường trực HĐND huyện Hoài Đức đã tổ chức phiên giải trình về biện pháp, giải pháp bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Hoài Đức. Với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm, phiên giải trình đã có 12 lượt đại biểu với 22 câu hỏi, 27 ý kiến yêu cầu giải trình, tập trung đối với 03 nhóm vấn đề về: Quy hoạch, xây dựng trạm trung chuyển, tập kết rác thải, việc thu gom, tập kết, trung chuyển rác thải hằng ngày; biện pháp, giải pháp bảo vệ môi trường làng nghề, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và việc triển khai cuộc thi “Giữ gìn tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp an toàn”.
 
Tại phiên giải trình, đã có 03 đồng chí Trưởng phòng, ban của huyện, 03 Chủ tịch UBND xã, thị trấn giải trình, làm rõ những nội dung các đại biểu quan tâm. Đồng chí Nguyễn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện đã thay mặt UBND huyện phát biểu tiếp thu, báo cáo làm rõ thêm các ý kiến của Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND huyện quan tâm, với tinh thần chỉ đạo sát, quyết tâm cao. 
 
Qua phiên giải trình đã chỉ rõ những khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện biện pháp, giải pháp bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Cụ thể, trong công tác quy hoạch, hiện nay, còn 13 xã chưa có trạm trung chuyển rác thải cố định, trong đó có 06 xã, thị trấn chưa bố trí được địa điểm trạm trung chuyển rác thải để đưa vào quy hoạch sử dụng đất; một số dự án đã có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng bị chồng lấn không thể triển khai được hoặc chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, triển khai dự án theo quy định, do vậy vẫn sử dụng điểm tập kết tạm thời gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.
 
Việc thu gom vận chuyển rác thải còn nhiều nội dung cần quan tâm khắc phục như: Tỷ lệ thu gom, tần suất thu gom rác thải chưa thường xuyên còn để tồn đọng rác thải tại khu dân cư và trạm trung chuyển mà chưa được vận chuyển theo đúng chỉ tiêu mà Thành phố và huyện đề ra; việc phân loại, xử lý rác chưa đảm bảo thống nhất về địa điểm, phương pháp phân loại, xử lý rác…Việc thực hiện quy định của pháp luật đối với cơ sở sản xuất kinh doanh tại cụm điểm công nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu dân cư còn chưa đầy đủ; các tồn tại vướng mắc chưa được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện tập trung chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.
 
Từ những tồn tại hạn chế được chỉ ra tại phiên giải trình, Thường trực HĐND huyện đề nghị các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu, và có biện pháp, giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tập trung đẩy nhanh tiến độ, xác định rõ lộ trình để khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên giải trình; Đồng thời, đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện ngay một số giải pháp. Cụ thể, Thường trực HĐND huyện đề nghị UBND huyện chỉ đạo rà soát tổng thể tiến độ thực hiện tiêu chí môi trường trên địa bàn huyện để có chí đạo, hướng dẫn giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan, các xã tổ chức triển khai thực hiện. 
 
Các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao kịp thời tham mưu UBND huyện các văn bản hướng dẫn chuyên môn về bảo vệ môi trường đảm bảo thống nhất. Phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra tình hình thực tế tại các xã, thị trấn đối với 03 nội dung tại phiên giải trình và các quy định của pháp luật liên quan để tập trung giải quyết những tồn tại hạn chế và đề xuất giải pháp tháo gỡ cụ thể…Đối với các xã, thị trấn, cần chủ động rà soát chức năng nhiệm vụ của xã mình đối với 03 nội dung giải trình và có kế hoạch khắc phục.
 
Giải trình là một hình thức giám sát của Thường trực HÐND đã được quy định theo khoản 4, Ðiều 104 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, lần đầu được tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ 2016-2021. Việc tổ chức các phiên giải trình giữa hai kỳ họp là một nội dung mới nhưng đã được HÐND huyện Hoài Đức thực hiện hiệu quả, qua đó, đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc, nổi cộm, bất cập, vướng mắc phát sinh trên địa bàn; thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t