Huyện Ba Vì: Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng gia súc (18:54 08/12/2019)


HNP - Đây là yêu cầu trong Kế hoạch số 293/KH-UBND của UBND huyện Ba Vì, ban hành ngày 5-12, triển khai phòng, chống bệnh lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Ba Vì đã xảy ra bệnh LMLM ở đàn bò tại xã Minh Châu. Các xã còn lại chưa phát hiện gia súc mắc bệnh LMLM. Đây là bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra, bệnh có tính chất nguy hiểm ở các loài động vật móng guốc chẵn (như trâu bò, lợn, dê...), mức độ lây lan rất nhanh và mạnh. Mặt khác, thời tiết hiện nay biến động bất thường, đồng thời, đang vào dịp cuối năm việc kinh doanh buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm phục vụ Tết Nguyên đán cao…, là nguyên nhân cho mầm bệnh phát sinh và phát triển, nguy cơ tái phát dịch là rất cao, đặc biệt là các ổ dịch cũ.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh LMLM cho đàn gia súc, giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho ngành chăn nuôi, UBND huyện Ba Vì yêu cầu các cấp, các ngành của huyện khi chưa phát hiện bệnh LMLM gia súc: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng các quy định, chính sách của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh động vật và về mức độ nguy hiểm của bệnh LMLM gia súc dưới nhiều hình thức. Tổ chức tập huấn cho hệ thống thú y cơ sở, trưởng thôn và các đối tượng có liên quan về các biện pháp ứng phó bệnh LMLM gia súc. Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và tuân thủ nghiêm các quy định. Củng cố và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo ATTP tại các chợ kinh doanh sản phẩm động vật trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tổ chức tốt công tác tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn gia súc và tổ chức tiêu độc vệ sinh môi trường chăn nuôi, chú ý tại những nơi có nguy cơ cao. Giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển gia súc, xây dựng phương án đóng cửa chợ, nơi buôn bán gia súc mẫn cảm với bệnh, sản phẩm của gia súc và có các biện pháp xử lý khi phát hiện có phát sinh bệnh LMLM. Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Rà soát lại tình hình chăn nuôi, dịch bệnh trên đàn gia súc, nhất là gia súc mới đưa vào địa bàn, mới nuôi, tại các ổ dịch cũ, các xã giáp ranh với khu vực có dịch, nơi mật độ chăn nuôi lớn, điểm thu gom, kinh doanh giết mổ động vật. Khi phát hiện các trường hợp gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh LMLM phải tổ chức xử lý kịp thời theo quy định…

Còn khi phát hiện bệnh LMLM gia súc trên địa bàn cần khẩn trương thực hiện phối hợp với cơ quan chuyên môn cần tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh LMLM gia súc theo quy định.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t