Thường Tín phát triển nền Đông y (14:29 11/05/2018)


HNP - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, hoạt động của Hội Đông y các cấp nói chung, công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) nói riêng trên địa bàn huyện Thường Tín đã có nhiều khởi sắc, đóng góp tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bốc thuốc tại khoa Đông Y bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín


Trong những năm qua, công tác khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân kết hợp Y học cổ truyền (YHCT) và y học hiện đại tại huyện Thường Tín đã đem lại kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, đã khám và điều trị bằng YHCT, kết hợp YHCT và y học hiện đại cho 72.000 lượt bệnh nhân. Trong 10 năm (từ năm 2008 - 2017) đã khám cho 506.234 lượt bệnh nhân và điều trị cho 134.320 bệnh nhân, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn. Nhiều bài thuốc và phương pháp chữa bệnh Đông y được đưa vào điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đem lại kết quả tốt trong việc điều trị một số bệnh cấp và mãn tính thường gặp như: hen phế quản, đau dạ dày, đau đại tràng mãn, thấp khớp... 
 
Bên cạnh việc khám, chữa bệnh bằng phương pháp hiện đại, ngành Y tế huyện quan tâm phát huy vai trò của y dược YHCT, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ bệnh nhân có thẻ Bảo hiểm y tế và tự nguyện với kết quả ngày càng nâng cao về chất lượng và số lượng. Luôn tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở y dược tư nhân hoạt động hiệu quả. Các cơ sở hành nghề y dược tư nhân tại huyện gồm: y, dược, YHCT đã tham gia tích cực vào việc chăm sóc bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện. Hoạt động của các cơ sở y dược tư nhân đã góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế công lập, đảm bảo cung ứng thuốc và giữ bình ổn giá thuốc trên địa bàn.
 
Đồng thời, việc xây dựng và triển khai vườn thuốc Nam ngày càng được củng cố và phát triển. Năm 2008, toàn huyện có 35 vườn; năm 2018 có trên 50 vườn với hơn 60 loại cây thuốc, có nhiều loại quý hiếm như: Đẳng sâm, Sài đất, Kim ngân hoa, Huyết dụ... 100% Trạm y tế các xã, thị trấn đều có khuôn viên trồng các cây thuốc nam theo mẫu đa dạng về cây và chủng loại. Để mở rộng vườn thuốc Nam, Hội Đông y huyện đã giao cho các hội viên trồng cây thuốc, xây dựng tủ thuốc xanh tại nhà và vận động nhân dân tham gia trồng cây, tư vấn cho nhân dân cách sử dụng để chữa bệnh thông thường, góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại cộng đồng. Đặc biệt, Hội đã xây dựng được vườn chuyên canh trồng cây thuốc sạch do lương y Phùng Đức Đỗ - Chủ tịch Hội Đông y huyện trồng trên diện tích trên 10.000m2 thu hoạch đạt hiệu quả cao.
 
Cùng với việc mở rộng các vườn thuốc Nam, huyện Thường Tín cũng đã chú trọng đến công tác đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động của Khoa Đông y Bệnh viện Đa khoa huyện và Trạm y tế các xã, thị trấn được quan tâm thường xuyên. Hiện nay, Khoa Đông y Bệnh viện Đa khoa huyện được trang bị: 30 máy điện châm; 01 máy sắc thuốc; 20 ấm sắc thuốc; 01 máy đóng thuốc tự động; 02 máy sung điện; 01 máy siêu âm; 01 máy kéo giãn cột sống; máy sóng ngắn 01... Trạm y tế các xã, thị trấn được trang bị một số thiết bị như: 38 máy điện châm; 29 đèn hồng ngoại... Hội Đông y huyện có 35 máy điện châm, 03 máy sản xuất thuốc viên, 09 máy sắc thuốc, 02 tủ sấy nhiên liệu, 02 máy thái dược liệu. Năm 2017, Trung tâm Y tế đã xây dựng được 05 xã đạt xã tiên tiến về Y dược cổ truyền gồm xã: Nhị Khê, Nguyễn Trãi, Tự Nhiên, Tân Minh, Văn Bình. Một số hội viên đã ứng dụng thành công các công nghệ chế biến, sản xuất thuốc hiện đại được phép lưu hành toàn quốc, như cơ sở Thành Thu Đường, Thọ Xuân Đường...
 
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW, bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển nền Đông y và hệ thống Đông y trong huyện vẫn còn những tồn tại cần quan tâm giải quyết: Đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn YHCT còn yếu, thiếu, nhất là cán bộ có trình độ Đại học và sau Đại học. Công tác tập huấn chuyển giao nâng cao kiến thức cho đội ngũ thầy thuốc YHCT chưa được thực hiện thường xuyên. Các đề tài nghiên cứu khoa học về YHCT chưa phong phú, hiệu quả ứng dụng chưa cao. Chưa có nhiều bài thuốc hay, cây thuốc quý và những kinh nghiệm phòng, chữa bệnh bằng YHCT được chuyển giao. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền ý nghĩa, tác dụng của cây thuốc Nam, việc trồng và sử dụng cây thuốc Nam chưa thành phong trào. Công tác điều tra thực trạng phân bố dược liệu, xây dựng quy hoạch, kế hoạch thành lập các khu vực bảo tồn, nuôi trồng, chế biến và kinh doanh dược liệu trong toàn huyện chưa được triển khai thực hiện. Việc đầu tư cho YHCT còn quá thấp so với y học hiện đại. Cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của đơn vị khám, chữa bệnh bằng YHCT và của Hội Đông y cấp huyện còn khó khăn. 
 
Trong thời gian tới, huyện Thường Tín tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thông tin, giáo dục truyền thống, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng Đông y, kết hợp Đông y với Tây y. Kế thừa, phát huy, phát triển nền Đông y của dân tộc, bảo tồn bộ phận di sản văn hóa dân tộc. Tích cực tham gia viết tin, bài cho bản tin Đông y của Thành hội. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ bác sỹ về YHCT của huyện; đào tạo bổ sung y sỹ YHCT cho 100% Trạm y tế xã, thị trấn.
 
Tiếp tục củng cố và phát triển hệ thống tổ chức Hội Đông y huyện ngày càng vững mạnh. Phát triển các chi hội ở các Trạm y tế xã, thị trấn; phát triển thêm hội viên mới, mỗi năm từ 5 hội viên trở lên. Đặc biệt, thu hút cán bộ ở các trạm y tế làm công tác Đông y vào Hội. Phấn đấu 50% số xã, thị trấn có 07 hội viên trở lên để làm cơ sở thành lập Hội Đông y cấp xã, đến năm 2018 có 40% số xã có Hội Đông y cấp xã; đến năm 2020 có 70% số xã có Hội Đông y cấp xã. Tỷ lệ khám chữa bệnh bằng YHCT và YHCT kết hợp với y học hiện đại đạt trên 30% tổng số bệnh nhân khám chữa bệnh. Duy trì 100% các Trạm y tế xã, thị trấn có vườn thuốc Nam mẫu và có từ 40 đến 60 loại cây thuốc theo danh mục quy định.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t