Huyện ủy Phú Xuyên: Chú trọng phát triển công tác phụ nữ (09:51 30/05/2017)


HNP - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” ở huyện Phú Xuyên đã tạo được một sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của hệ thống chính trị, xã hội, gia đình và bản thân người phụ nữ về vai trò, vị trí của phụ nữ và công tác phụ nữ trong thời kỳ mới.

10 năm qua, thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể và các tổ chức xã hội trong toàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực về công tác vận động phụ nữ, các cấp các ngành luôn coi công tác vận động phụ nữ là một nhiệm vụ quan trọng, chiến lược trong công tác vận động quần chúng của Đảng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện tới cơ sở đã thường xuyên chăm lo tạo điều kiện cho công tác hội và phong trào phụ nữ phát triển; quan tâm công tác cán bộ nữ, nhằm thực hiện tốt hơn quyền bình đẳng, dân chủ của phụ nữ, phát huy tài năng, trí tuệ và nâng cao địa vị của phụ nữ. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã có nhiều sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phụ nữ.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình thường xuyên được quan tâm. Hàng năm, Hội LHPN đã phối hợp rà soát, nắm các đối tượng phụ nữ nghèo; tổ chức tập huấn kiến thức, trợ giúp hội viên, phụ nữ ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh hỗ trợ vốn vay, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm… Nhiều mô hình có hiệu quả như: nhóm phụ nữ tiết kiệm, liên gia giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch… đã giúp các hội viên phụ nữ, phát triển kinh tế, cải thiện ổn định và nâng cao chất lượng đời sống. Hàng năm, qua bình xét toàn huyện có trên 90% Hội viên phụ nữ đạt 3 tiêu chuẩn, 4 chuẩn mực; trên 85% nữ Công nhân viên chức lao động đạt danh hiệu giỏi việc nước, đảm việc nhà; công tác đào tạo nghề, giải quyết hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình thường xuyên được quan tâm, qua 10 năm toàn huyện đã mở 320 lớp dạy nghề, phối hợp giới thiệu việc làm cho trên 7.500 hội viên; tổ chức 452 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 45.000 lượt cán bộ, hội viên. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện phối hợp bàn giao 15 mái ấm tình thương cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 1,3 tỷ đồng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch bố trí và sử dụng cán bộ nữ được quan tâm, tỷ lệ tham gia BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 chiếm 16,3%; cấp cơ sở chiếm 14,6%; tỷ lệ nữ Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 cấp huyện chiếm 23,08%, cấp xã, thị trấn là 22,6%. Hiện nay, tỷ lệ nữ lãnh đạo các phòng ban ngành, đoàn thể huyện chiếm 23,9%. Công tác phát triển đảng viên nữ thời gian qua được các cấp ủy chú trọng, tổng số đảng viên nữ trong toàn huyện hiện có 3.356 đảng viên chiếm 37,4% tổng số đảng viên...

Bên cạnh những việc đã đạt được, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết, huyện Phú Xuyên vẫn còn gặp một số hạn chế như: trình độ và nhận thức của một bộ phận phụ nữ còn thấp, chưa đồng đều, năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ nữ cơ sở còn một số hạn chế, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt còn thấp; vai trò của Hội LHPN ở một số nơi chưa được thể hiện rõ nét, còn lúng túng, thụ động trong việc tham mưu cho cấp ủy về nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ...

Trong thời gian tới, Huyện ủy Phú Xuyên tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức hơn nữa trong các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các đoàn thể và nhân dân toàn huyện về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của đảng về công tác phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các nội dung chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ như: công tác quy hoạch và bố trí, sử dụng cán bộ nữ nhằm nâng cao tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận - đoàn thể.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị; cải thiện và nâng cao sức khỏe, phát huy trí tuệ, năng lực của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đảm bảo sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể thao, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ… kiện toàn, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban "Vì sự tiến bộ phụ nữ", tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí để Hội LHPN từ huyện đến cơ sở, Ban "Vì sự tiến bộ phụ nữ" hoạt động có hiệu quả; kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em trên địa bàn. Đẩy mạnh phong trào "Gia đình 5 không, 3 sạch, thực hiện nếp sống văn minh đô thị".


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t