Ba Vì quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2017 (06:00 28/05/2017)


HNP - Trong thời gian qua, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn huyện Ba Vì có nhiều thay đổi. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,66%. Cơ cấu lao động có bước chuyển dịch mạnh mẽ, các công trình được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả.

Đường bê tông khang trang mới hoàn thành với sự góp sức của người dân tại xã Đông Quang, huyện Ba Vì


Ba Vì là huyện miền núi có diện tích lớn, dân số đông, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã đẩy mạnh tập huấn, phổ biến bằng nhiều hình thức về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của huyện, đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình và cách làm hay, sáng tạo, đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư duy của cán bộ, đảng viên và người dân.
 
Nhờ đó, năm 2016, huyện đã huy động từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn lực các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tài trợ với tổng số vốn đầu tư hơn 657 tỷ đồng để tập trung thực hiện các nhóm tiêu chí hạ tầng - kinh tế - môi trường và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân. Dự tính, năm 2017, huyện sẽ đầu tư 491 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM. Nhờ có sự cân đối thu chi và sử dụng nguồn lực có hiệu quả, đúng quy định, đến nay, huyện Ba Vì không còn nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.
 
Về thực hiện các tiêu chí, đến nay, có 5 tiêu chí gồm: quy hoạch, điện, thông tin và truyền thông, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh, các xã đã đạt 100%. Các tiêu chí gồm cơ sở thương mại hạ tầng nông thôn, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa có trên 50% xã đạt. Ngoài ra, 7 tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, thu nhập, hộ nghèo, môi trường dưới 50% xã đạt. Đến hết năm 2016, toàn huyện có 10 xã đạt chuẩn NTM gồm: Cổ Đô, Thuần Mỹ, Tản Hồng, Phong Vân, Châu Sơn, Phú Phương, Phú Châu, Thụy An, Sơn Đà và Đông Quang, 16 xã đạt và cơ bản đạt 12-16 tiêu chí,  từ 8-10 tiêu chí có 4 xã đạt.
 
Năm 2017, huyện Ba Vì phấn đấu hoàn thành 3 xã NTM: Ba Trại, Thái Hòa, Phú Sơn. Tại xã Thái Hòa hiện có 4 tiêu chí chưa đạt gồm cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi, hộ nghèo, văn hóa. Theo ông Trần Lê Minh, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa: riêng về tiêu chí thủy lợi, xã sẽ vận động các đoàn thể và tuyên truyền để nhân dân cùng tham gia xây dựng, đồng thời, xử lý các trường hợp vi phạm đến các công trình thủy lợi để tạo dòng chảy. Bên cạnh đó huy động các nguồn lực kiên cố hóa 2km hệ thống kênh mương chính nội đồng, nâng cấp trạm bơm Mả Miễu để sớm hoàn thành tiêu chí về thủy lợi.
 
Đối với tiêu chí về hộ nghèo, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế cá thể, các hội đoàn thể tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn ưu đãi và sử dụng có hiệu quả tạo việc làm cho nhân dân địa phương, phấn đấu cuối năm 2017 toàn xã chỉ còn 127/218 hộ nghèo.
 
Để mục tiêu thêm 3 xã trong năm 2017, ông Nguyễn Đình Dần, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các xã đã đạt các tiêu chí xây dựng NTM phải xây dựng kế hoạch tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng xây dựng NTM bền vững. Đối với các xã khác phải tập trung xây dựng kế hoạch, khai thác nguồn lực để thực hiện các tiêu chí theo lộ trình và phù hợp với điều kiện của địa phương mình.
 
Lãnh đạo UBND huyện cho biết, giải pháp trước mắt, huyện sẽ lồng ghép các nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế. Tận dụng, nâng cấp các công trình hiện có, bảo tồn các công trình lịch sử, văn hóa. Áp dụng rộng rãi cơ chế hỗ trợ vật tư để dân tự làm các công trình không yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Chú trọng thực hiện nội dung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn, xóa đói, giảm nghèo gắn với việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t