Vũ Ngọc Minh - Người giám đốc không chịu lùi bước trước khó khăn (15:33 12/11/2009)


HNP - “Tôi nhận thức được rằng để tạo được khả năng cạnh tranh cao, phải có cả giai đoạn đầu tư mạnh mẽ  theo chiều rộng lẫn chiều sâu, đồng bộ và phù hợp với xu thế thời đại. Đây thực sự là trăn trở lớn…”


Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, kỹ sư Vũ Ngọc Minh về công tác tại Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long đến nay được gần 40 năm, từ khi còn gọi là Xí nghiệp cơ kim khí Thăng Long, rồi trở thành Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Kim khí Thăng Long (KKTL) và nay chuyển sang là Công ty cổ phần KKTL... Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ đổi mới, năm 2000 Công ty đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh Hùng Lao Động. Cá nhân ông Vũ Ngọc Minh cũng được phong tặng Danh hiệu “Anh Hùng Lao Động” trong năm 2006.       

20 năm làm Phó giám đốc, Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy và nay làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty, ông Vũ Ngọc Minh đã có những đóng góp xuất sắc vào sự phát triển của Công ty, đưa KKTL trở thành đơn vị dẫn đầu của ngành cơ kim khí Hà Nội.Với cương vị “đứng mũi chịu sào”, 15 năm làm giám đốc là 15 năm làm việc không biết mệt mỏi, đầy bản lĩnh, năng động và sáng tạo của kỹ sư Vũ Ngọc Minh. Ông đã thể hiện đúng là một người “chọn mặt gửi vàng” của Lãnh đạo Sở Công nghiệp và chính quyền thành phố Hà Nội lúc đó khi bổ nhiệm ông làm giám đốc thay thế giám đốc cũ về nghỉ chế độ vào tháng 4 năm 1994.  Đây là thời kì cực kì khó khăn của đất nước nói chung và ngành cơ kim khí nói riêng trong những năm đầu đổi mới, thực hiện đường lối xóa bỏ chế độ kinh tế bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường…cạnh tranh để phát triển. Mặc dù có bề dày truyền thống sản xuất hàng kim khí tiêu dùng, nhưng lúc này KKTL cũng chỉ còn lại vài mặt hàng truyền thống như bếp dầu, đèn tọa đăng, đèn bão…sản xuất với số lượng nhỏ và tiêu thụ cực chậm. Hơn thế nữa, máy móc thiết bị kỹ thuật doanh nghiệp đều trong tình trạng lạc hậu, cũ kĩ... Nguy cơ thua lỗ nhìn thấy trước. Không khí bi quan bao trùm lên KKTL cũng như các doanh nghiệp cơ kim khí, vì xem ra khó có thể trụ vững…Trước những thử thách vô cùng nan giải của vận mệnh doanh nghiệp, giám đốc Vũ Ngọc Minh đã tỏ ra rất bình tĩnh. Ông cùng Ban lãnh đạo đi sâu đi sát dự báo tình hình, tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn: bố trí lại lao động, chấn chỉnh tổ chức sản xuất để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đặc biệt chú trọng đến công tác kĩ thuật, đầu tư thiết bị và đổi mới công nghệ để sản xuất các mặt hàng gia dụng chất lượng cao phù hợp với thị hiếu thị trường, đưa Công ty đi vào thế ổn định, phát triển bền vững và liên tục theo chiều hướng đi lên…

Đó là một chiến lược phát triển vững mạnh toàn diện được thực hiện trong vòng 7 năm (2002-2008) như: không ngừng mở rộng nhà xưởng để sản xuất các mặt hàng gia dụng, phụ tùng ôtô xe máy, khuôn mẫu và thiết bị chuyên dùng chất lượng cao; tích cực mở rộng tìm kiếm và thăm dò thị trường để tiêu thụ sản phẩm, chú trọng đến thị trường các tỉnh miền Nam và liên doanh liên kết sản xuất với các công ty nước ngoài. Nhưng cách làm thế nào để biến chiến lược thành thực tiễn mới là bài toán khó ? Tâm sự về việc này, giám đốc Minh cho biết : “Tôi nhận thức được rằng để tạo được khả năng cạnh tranh cao, phải có cả giai đoạn đầu tư mạnh mẽ theo chiều rộng lẫn chiều sâu, đồng bộ và phù hợp với xu thế thời đại. Đây thực sự là trăn trở lớn…” Nhưng đứng trước những đòi hỏi cấp bách của thị trường, ông đã quyết tâm tìm các nguồn vốn tập trung đầu tư tổng cộng hơn 92 tỷ đồng và gần 9 triệu USD vào 8 hạng mục công trình nổi bật và mua sắm thiết bị, đổi mới 13 dây chuyền công nghệ, thiết bị khuôn mẫu, hệ thống vi tính để nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đưa thương hiệu Kim khí Thăng Long trở nên nổi tiếng trên thương trường.

Đến nay, cơ sở sản xuất của Công ty được xây dựng và mở rộng ở cả phía Bắc và phía Nam bao gồm 5 nhà máy chuyên sâu với tổng diện tích trên 150.000 m2. Công ty hiện có hơn 300 kỹ sư và trên 500 công nhân bậc cao trong tổng số trên 3000 CBCNV đang vận hành các dây chuyền thiết bị, công nghệ hiện đại. Hàng năm có thể sản xuất trên 20 triệu đơn vị sản phẩm, trên 3000 bộ khuôn và hàng trăm thiết bị chuyên dùng.

Với ý thức Chất lượng sản phẩm là sự sống còn, với cương vị Chủ tịch HĐQT, ông đã cùng Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo Công ty tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm mà bắt đầu từ chiến lược con người, mở các lớp đào tạo mới, đào tạo lại cho CBCNV với số lượng hơn 1600 người, cử cán bộ đi học các trường đại học, tuyển dụng thêm sinh viên đã tốt nghiệp đại học…Với đội ngũ cán bộ được trẻ hóa, có trình độ tay nghề, làm chủ được thiết bị và công nghệ tiên tiến nên sản xuất kinh doanh của Công ty luôn tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. 4 cán bộ trưởng phòng được đề bạt lên cấp trên bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty, hàng chục cán bộ kỹ thuật được Công ty bổ nhiệm giữ chức vụ cấp phó, trưởng các đơn vị… Cá nhân ông Vũ Ngọc Minh đã nhận được hàng chục danh hiệu khen thưởng các cấp, nhiều năm là Chiến sĩ thi đua của thành phố và toàn quốc, danh hiệu Nhà doanh nghiệp Giỏi, được tặng Huân chương Lao động hạng III…

Nhân kỉ niệm 40 năm thành lập Công ty (1969-2009), thành phố đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng III cho Công ty Kim khí Thăng Long, cá nhân ông Vũ Ngọc Minh được đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II vì những cống hiến xuất sắc vào sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp cơ kim khí nước nhà.

 KIM CHI



Các bài mới đăng

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t