Thông tin trên các ấn phẩm báo chí Trung ương số Xuân Bính Thân 2016 (07:27 12/02/2016)


HNP - Năm 2015 khép lại với nhiều ngày lễ trọng đại của đất nước như: 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2); 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5); 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)… Năm 2016 mở ra với nhiều thách thức và vận hội mới. Trọn niềm vui với thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trên các báo số đặc biệt Xuân Bính Thân 2016 đăng nhiều bài viết về Đảng, Bác Hồ và những đổi mới của đất nước trên con đường công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Một số báo đã dành nhiều trang viết về kinh tế, xã hội, văn hóa con người Thủ đô.

1. Báo Nhân dân

Xuân Bính Thân, báo Nhân dân mở đầu với bài viết “Tìm người tài – đức lo việc Đảng, việc Dân” của TS Chu Đức Tính cho ta thấy ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến việc tìm người có đủ đức, tài ra giúp nước.
“Tin yêu hơn, Hà Nội!” của tác giả Phương Quyên điểm lại những con số ấn tượng của Hà Nội từ khi mở rộng đến nay. Để đạt được những thành tựu ấy là sự gắng sức quyết liệt của các ngành, các cấp, sự sáng tạo của các tầng lớp nhân dân lao động Thủ đô. Đội ngũ cán bộ thành phố luôn quán triệt tinh thần đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, không dám chịu trách nhiệm cá nhân đối với công việc. Lãnh đạo Thành phố luôn lắng nghe ý kiến dư luận và cân nhắc thận trọng về hiệu quả của từng chủ trương, quyết sách. Hà Nội luôn là niềm tự hào và tin tưởng trong tình cảm và sự thấu hiểu của mỗi người dân nước Việt. Nhưng Hà Nội cũng luôn khát vọng và cả những trăn trở: Phải làm gì để khơi dậy nguồn nội lực và khả năng hội tụ, tiếp tục khẳng định tầm vóc và vị thế mới của Thủ đô?

2. Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam)

Thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6/1/1946 đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ của nước ta, quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam ra đời. Kỷ niệm 70 năm thắng lợi ấy, Báo Tin tức có bài viết “Nhân dân quyết định vận mệnh đất nước” nêu lên những dấu ấn thể hiện tính dân chủ qua các kỳ họp Quốc hội vẫn không ngừng được đổi mới, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của người dân. Nhìn lại năm 2015, Báo Tin tức đã lựa chọn 10 sự kiện nổi bật của Việt Nam và thế giới trong đó nổi bật là: thành công của Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, nhiều công trình giao thông tiêu biểu như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Nội Bài – Lào Cai, tổ chức kỳ thi quốc gia “hai trong một”…..
Nhân dịp đầu Xuân mới, phóng viên báo Tin tức đã có bài viết “Chung sức, đồng lòng xây dựng Thủ đô giàu đẹp” phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Chung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về những mục tiêu, giải pháp lớn mà Hà Nội sẽ quyết tâm thực hiện trong năm 2016. Theo đó, với vai trò là Thủ đô của cả nước, Hà Nội sẽ luôn phấn đấu và gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện xứng đáng với danh hiệu “Thành phố Vì hoà bình”.

3. Báo Tiếng nói Việt Nam (VOV)

Mừng Xuân mới, VOV nhớ Bác qua 2 bài viết “Thơ Bác Hồ vọng vang non sông” và “NSND Trần Thị Tuyết, người ngâm thơ Bác Hồ nhiều nhất” gợi những ký ức về giây phút thiêng liêng lắng nghe thơ Người trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam mỗi khi Xuân về. Số Xuân Bính Thân 2016 của VOV cũng tràn ngập sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc: với “Lũng Cú mùa xuân về” cùng những tia nắng ấm trải vàng xuống ruộng đá, đào mận tỉnh giấc đông đua nhau khoe cánh mỏng rực rỡ… “Sắc hoa trên cao nguyên Mộc Châu” với màu hồng của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mận, hoa mơ, màu vàng rực rỡ của hoa cải… Tết miền cao ấm áp tình người qua bài viết “Thắp lửa yêu thương vùng biên ải” với chương trình 24.000 con bò giống được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel trao cho đồng bào nghèo ở Hà Giang. Và đặc biệt những ký ức về một Hà Nội xưa cũng về với những đấu vật hội làng, hát xẩm tàu điện, các trò chơi dân gian truyền thống đã dần mai một…

4. Báo Quân đội nhân dân

Xuân mới về, Báo Quân đội nhân dân số Tết với nhiều bài viết ca ngợi Đảng, Bác Hồ và ý kiến của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trình bày tại Đại hội lần thứ XII của Đảng: Sứ mệnh của Đảng ước vọng của toàn dân, Điểm tựa của chặng đường mới, Mùa Xuân và các kỳ Đại hội Đảng, Những trí thức tiêu biểu theo Bác làm cách mạng; Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam.
Trang Thủ đô Hà Nội với bài “Dấu ấn Hà Nội” của tác giả Vũ Dũng ghi lại những dấu ấn của Hà Nội sau cuộc điều chỉnh địa giới hành chính năm 2008 với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, nhiều tuyến đường vành đai, xuyên tâm, đường nội đô đã hoàn thành, nhiều khu đô thị mới ra đời đem lại không gian sống hiện đại, tạo nên cuộc sống tốt hơn cho mỗi người dân. “Một nét văn hiến Thủ đô” dưới con mắt nhìn của tác giả Dương Trung Quốc bàn về “Thăng Long phi chiến địa”, theo ông, so với bề dày lịch sử, chiến tranh chỉ là khoảnh khắc nhưng chỉ vài phút trong một năm để kỷ niệm, tưởng nhớ những người đã làm nên lịch sử, cũng giúp cho những ký ức ấy, khoảnh khắc ấy được bảo tồn mãi mãi.

5. Báo Đại đoàn kết

Đại đoàn kết số Xuân có 2 bài phỏng vấn đáng chú ý: một là phỏng vấn nguyên UV Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt với “2000 cái vẩy tay, 5km đi bộ và việc dân, việc nước” và GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về “Phát huy tiềm năng con người, tận dụng thời cơ, bước qua thách thức”. Nhìn lại 30 năm đổi mới, nguyên UV Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt cho rằng bài học quan trọng là phải biết đổi mới, thời kỳ đầu là đổi mới về kinh tế nhưng đến nay, không thể không đổi mới về chính trị. GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bày tỏ niềm tin vào việc Việt Nam sẽ tạo những bước đột phá trong phát huy tiềm năng con người để tận dụng thời cơ, bước qua thách thức.
Ngày Xuân, bàn chuyện chống tham nhũng, Đại đoàn kết cho rằng đây là đề tài nóng, dù Đảng, Nhà nước, các cơ quan pháp luật đã khá mạnh tay với tham những và thu được nhiều kết quả khả quan tuy nhiên, cuộc chiến vẫn còn phức tạp, lắm gian nan.

6. Báo Tiền phong

Tiền phong Tết Bính Thân 2016 có sự góp mặt của nhiều nhà văn, nhà báo, nhà thơ tên tuổi như: Nguyễn Quang Thiều, Phan Thị Thanh Nhàn, Hồ Anh Thái, Trung Trung Đỉnh, Vũ Quần Phương, Dương Kỳ Anh…. với nhiều chuyên mục thú vị như: Chợ xưa và nay, Chuyện khỉ, Khám phá, Hậu trường văn nghệ… Thế kỷ 21, con người đang dần quen với chợ online chỉ với 1 ngón tay ấn nút thì đến với “Chợ xưa và nay” độc giả sẽ biết thêm nhiều điều kỳ lạ, hấp dẫn từ những khu chợ nổi bồng bềnh sông nước ở Cần Thơ, chợ họp duy nhất 1 buổi mồng Hai Tết ở Bắc Giang gắn với truyền thuyết của người Anh hùng Hoàng Hoa Thám, chợ phiên bên cột mốc biên giới, chợ trâu Cán Cấu, chợ Sài gòn ve chai, chợ phiên sách cũ, chợ Liều ở khu châu Á (Paris), chợ đàn ông ở Bangladesh, chợ thành thật ở Philippines… “Khám phá” là những câu chuyện của các tác giả về hai kỳ quan của vũ trụ trên đất thần kinh của đế chế Inca, chùa Phật ở xứ đạo Hồi, trò chơi nhảy lửa với người Dao…. Ngoài ra, báo cũng có một số bài viết về các đơn vị, doanh nghiệp của Thủ đô như: Công ty Cổ phần Đồng Xuân, Công viên Thống Nhất, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5.

7. Báo Giao thông

Nhìn lại thành quả của 30 năm đổi mới đất nước, báo Giao thông có bài phỏng vấn ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương với tựa đề “Đổi mới làm thay đổi vận mệnh đất nước”. Ông Vũ Ngọc Hoàng nhận định, sau 30 năm đổi mới, so với chính mình, Việt Nam đã có bước tiến đáng kể nhưng so với nhiều nước chúng ta lại đang tụt hậu. Trong thời gian tới, Đảng đã có chủ trương phải đổi mới phương thức lãnh đạo, cần có cơ chế kiểm soát quyền lực, tăng cường cơ chế thực hành dân chủ rộng rãi và minh bạch thông tin để từ đó hạn chế tham nhũng, hạn chế lợi ích nhóm. Giáo sư Carl Thayer – chuyên gia về chính trị Việt Nam và hiện làm việc tại Học viện Quốc phòng Australia thì nêu lên “4 thách thức Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển Đông 2016”, đó là: cách Việt Nam phản ứng với kết quả phiên điều trần của Toà trọng tài quốc tế về việc Philippines kiện Trung Quốc; cách Việt Nam phản ứng khi ASEAN và Trung Quốc không đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) năm 2016; phản ứng trước việc Trung Quốc tiếp tục gia tăng bồi đắp đảo nhân tạo, xây dựng các cơ sở hạ tầng trái phép trên biển Đông; làm dịu bớt ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề biển Đông trong quan hệ với Trung Quốc.
Báo Giao thông số Tết cũng ghi nhận những nỗ lực trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của Việt Nam, riêng trong năm 2015, toàn ngành hoàn thành được 112 dự án, công trình đem lại diện mạo mới cho hạ tầng giao thông, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an toàn giao thông, tạo đòn bẩy quan trọng để Việt Nam cất cánh. Trong “Những công trình dấu ấn của ngành GTVT 5 năm qua (2011-2015)” được giới thiệu, có tới 2 công trình đã mang lại diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Thủ đô Hà Nội là: Cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống nối liền quận Long Biên, huyện Đông Anh và nhà ga hành khách T2 Nội Bài cùng với cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân – Nội Bài.



Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t