Phát hiện nhanh, cách ly kịp thời, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19 (14:35 25/03/2020)


HNP - Ngày 22/3, Ban Chỉ đạo công tác Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 275/TB-BCĐ, kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo công tác Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, tại phiên họp số 23.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu: Toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố đã và đang vào cuộc một cách quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đã tuyên truyền, công khai, minh bạch tình hình dịch và được người dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ về các chủ trương, chính sách của thành phố.

UBND thành phố đề nghị toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố tiếp tục cập nhật nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới, Việt Nam và tại Hà Nội; các khuyến cáo và quy định của Ban Chỉ đạo trung ương, thành phố về những việc được làm và những việc không được làm để nâng cao khả năng tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và có trách nhiệm với cộng đồng. Bên cạnh đó, mọi người dân nâng cao ý thức tự giác thông tin đường dây nóng trên địa bàn hoặc cơ sở y tế về sức khỏe, các dấu hiệu của bệnh (ho khan, sốt, mệt mỏi...); đặc biệt những trường hợp có tiếp xúc với người đi từ nước ngoài về Việt Nam, từ ngày 06/3/2020 đến nay, chưa đủ 14 ngày phải đến khai báo y tế với các cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm. Mọi người dân hãy cùng tham gia công tác giám sát những trường hợp có quyết định cách ly tại cộng đồng một cách chặt chẽ.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo thành phố đến Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đảm bảo trực 24/24/7 với phương châm “Phát hiện nhanh, cách ly kịp thời, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm”, phối hợp chặt chẽ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để điều trị tích cực người bệnh, cố gắng không trường hợp hợp nào tử vong.

Thành phố đã quyết định xây dựng bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa Mê Linh (cũ) tại huyện Mê Linh với quy mô 200 giường bệnh để đáp ứng công tác điều trị người bệnh nhiễm Covid-19 khi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương quá tải.

Về các hình thức tổ chức cách ly: Cách ly để chữa bệnh có 25 trường hợp đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và cách ly những trường hợp (Fl) có bệnh nền (Tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp; cách ly để phòng ngừa là những trường hợp (F1) đang cách ly tại bệnh viện, xét nghiệm âm tính thì chuyến cách ly tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội tại quận Nam Từ Liêm và cách ly tại nhà, trụ sở như (Bệnh viện cho nhân viên y tế và bệnh nhân); cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố, tỉnh lân cận xung quanh để giám sát và phòng ngừa; tất cả các trường hợp cách ly đều nằm giường đơn (một tầng), sau khi xét nghiệm âm tính có thể bố trí nằm giường (hai tầng); toàn bộ quá trình cách ly người dân được cung cấp dịch vụ ăn uống miễn phí.

Ban Chỉ đạo của thành phố đang làm việc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và một số cơ sở khách sạn để lựa chọn để tổ chức cách ly những trường hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành phố chỉ kích hoạt các cơ sở lưu trú, khách sạn với điều kiện phải đảm bảo cơ sở vật chất và các điều kiện về pháp lý cũng như các điều kiện khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã phải xác minh làm rõ triệt để tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2), đồng thời thực hiện việc cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với các trường hợp (F2) tiếp xúc bệnh nhân số 86, 87, theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt 02 lần/ngày, xét nghiệm lần 2 trước khi đủ 14 ngày cách ly các trường hợp (F1); tổ chức đưa vào cách ly ngay tại các cơ sở y tế của thành phố. Toàn bộ trong Bệnh viện Bạch Mai, giao Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố báo cáo Bộ Y tế, báo cáo Ban Chỉ đạo trung ương và trao đổi với Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai về toàn bộ diễn biến và tình hình có liên quan đến bệnh nhân số 86, 87. Trên tinh thần Bộ Y tế hướng dẫn Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bạch Mai phải chủ trì và chịu trách nhiệm toàn bộ việc làm rõ, tổ chức cách ly, xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có liên quan đến hai bệnh nhân này, cũng như việc tổ chức áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong khuôn viên bệnh viện, yêu cầu xác minh làm rõ triệt để, thông tin kịp thời Ban Chỉ đạo thành phố các thông tin có liên quan theo quy định.

Thành phố ủy quyền Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch ký quyết định hết thời gian cách ly phong tỏa toàn bộ khu phố Trúc Bạch từ 20h, ngày 20/3/2020.

Trung tâm Tin học - Công báo thành phố hoàn thiện và thường xuyên cập nhật thông tin để các CB, CC, VC, người lao động, nhân dân trên địa bàn thành phố tiếp tục cài đặt ứng dụng “Hà Nội SmartCity” trên thiết bị thông minh cầm tay (đối với thiết bị chạy trên nền tảng Android tìm kiếm và cài đặt trên CH Play, đối với thiết bị chạy trên nền tảng IOS tìm kiếm và cài đặt trên Apple Store).

Thành phố đã làm việc với các đơn vị cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm trên địa bàn thành phố để đảm bảo đáp ứng đủ cho người trên địa bàn trong mọi tình huống không tăng giá, đảm bảo về giá các mặt hàng; Hiện tại, Trung ương, thành phố chưa đưa ra bất cứ một thông tin nào thành phố bị phong tỏa; Cung ứng đủ hàng hóa cho mọi người dân và bình ổn giá bất cứ khi nào có diễn biến xấu nhất.

Công an thành phố khẩn trương xác minh, xử lý nghiêm những đối tượng đưa thông tin sai lệch không chính xác lan truyền trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận cho người dân, xã hội.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo cơ quan y tế hướng dẫn cách, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên, khách mua hàng tại các doanh nghiệp, công ty, trung tâm thương mại trên địa bàn; thành phố giao Sở Giao thông vận tải cấp phép cho các công ty vận tải chở hàng vào thẳng các doanh nghiệp, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Tài chính rà soát kiểm tra và làm việc và cập nhật tình hình các công việc của người lao động với các cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đế tính toán bổ sung nguồn kinh phí bảo hiểm thất nghiệp.

UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra rà soát các câu lạc bộ bida trên địa bàn để khuyến cáo tạm thời đóng cửa cho đến khi thành phố có thông báo mới; tuyên truyền khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài đường khi không cần thiết, đeo khẩu trang tại chỗ đông người, công cộng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t