Khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy định về quản lý, phát triển chợ (06:49 27/04/2018)


HNP - Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2958/VP-KT đề nghị sở, ngành liên quan rà soát, hoàn thiện quy định về quản lý và phát triển chợ trên địa bàn thành phố.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được tờ trình của Sở Công Thương về việc phê duyệt quy định Phát triển và quản lý chợ trên địa bàn thành phố. Trong đó cho biết, mặc dù tích cực triển khai việc dự thảo quy định của thành phố về chợ, nhưng trong quá trình thực hiện, Sở Công Thương và các cơ quan liên quan vẫn gặp khó khăn, vướng mắc về cơ sở pháp lý để đề xuất nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng chợ.
 
UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét, đề xuất báo cáo cơ chế sử dụng ngân sách thành phố kết hợp hài hòa, hiệu quả với nguồn vốn xã hội hóa để đẩy mạnh đầu tư, xây dựng chợ trên địa bàn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Sở Công Thương đã tiếp thu và đưa đầy đủ trong dự thảo.
 
Tại Thông báo số 508/TB-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội: “Về việc sử dụng nguồn vốn ngân sách sự nghiệp để đầu tư cải tạo, xây dựng, nâng cấp các chợ đã xuống cấp, không có điều kiện xã hội hóa. Đồng ý về chủ trương, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội căn cứ vào quy định hiện hành và tình hình thực tế của Hà Nội đề xuất phương án thí điểm xử lý phù hợp, tạo điều kiện cho thành phố có nguồn để thực hiện các nhiệm vụ trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2017”.
 
UBND thành phố đã có Văn bản số 514/UBND-KT ngày 2/2/2018 gửi Bộ Tài chính tham gia ý kiến về phương án sử dụng nguồn vốn ngân sách sự nghiệp để đầu tư cải tạo, xây dựng, nâng cấp các chợ đã xuống cấp không có điều kiện xã hội hóa trên địa bàn TP Hà Nội. Hiện, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Do đó, các nội dung quy định liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ sẽ được thực hiện theo các quy định hiện hành, các nội dung đang đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ thực hiện khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
 
Để có căn cứ pháp lý, cơ sở triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về chợ trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương đề xuất UBND TP xem xét ban hành “Quy định phát triển và quản lý chợ trên địa bàn TP Hà Nội”.
 
Về việc trên, UBND TP giao các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính nghiên cứu, rà soát kỹ, có ý kiến tham gia đối với dự thảo, tập trung vào các nội dung thuộc phạm vi quản lý, theo dõi của ngành, đặc biệt là các nội dung về quản lý quy hoạch, đầu tư, xây dựng, cải tạo chợ, quản lý giá dịch vụ, đấu giá điểm kinh doanh đảm bảo theo đúng quy định hiện hành và chỉ đạo của Chính phủ, gửi về Sở Công Thương tổng hợp trước ngày 5/5/2018.
 
Sở Công Thương tiếp tục nghiên cứu kỹ nội dung mới bổ sung đối với trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã đề xuất chuyển đổi đồng thời nhiều chợ để đảm bảo sự khả thi, đồng thuận của chính quyền cơ sở và các hộ kinh doanh chợ trong quá trình triển khai. Phối hợp với các Sở NN&PTNT, Y tế rà soát, cập nhật, thống nhất điều chỉnh các nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Chủ động phối hợp với các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư liên hệ Văn phòng Chính phủ nắm thông tin về cơ chế đầu tư, cải tạo chợ của thành phố để rà soát các nội dung quy định tại dự thảo về sử dụng vốn ngân sách đầu tư, xây dựng, cải tạo chợ; hoàn chỉnh dự thảo và gửi Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình UBND TP trong tháng 5/2018.

H. Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t