Ngày hội "Sắc màu ASEAN": Điểm giao thoa văn hóa các quốc gia Đông Nam Á (06:59 17/08/2024)


HNP - Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 29/8-01/9) với đa dạng các hoạt động như: triển lãm ảnh; gian hàng sáng tạo với sản phẩm truyền thống các nước; gian hàng ẩm thực; khu trò chơi dân gian; trải nghiệm vẽ tranh, tô màu, làm tò he, diều, chuồn chuồn tre… 

Bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch thường trực HAUFO chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí


Đó là thông tin được Ban Tổ chức chương trình đưa ra tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 16/8, tại Hà Nội. Theo đó, Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức. Chương trình có sự đồng hành của Công ty cổ phần Văn hóa nghệ thuật - Giáo dục và Phát triển thương mại quốc tế (ICEP - Hanoi Classy) và Công ty cổ phần Truyền thông Đối ngoại Việt Nam (VRI).
 
Ông Nguyễn Xuân Khánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VRI cho biết, chương trình được tổ chức tại Quảng trường Đoan Môn (Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội). Đây là quần thể di tích lịch sử đồ sộ đã trải qua nhiều triều đại của Việt Nam và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Qua đó, Ban Tổ chức mong muốn truyền tải thông điệp về Hà Nội - Thành phố ngàn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình; góp phần xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN. 
 
Chương trình có sự tham gia của 10 quốc gia thành viên ASEAN, Timor-Leste với tư cách quan sát viên và nhiều quốc gia ngoài ASEAN khác. Tại đây sẽ diễn ra phong phú các hoạt động nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người của các nước thành viên khối ASEAN tới đông đảo nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các quốc gia, các doanh nghiệp trong khối có cơ hội giới thiệu những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống để giao lưu, học hỏi và hợp tác cùng phát triển. 
 
Đại biểu phóng viên cơ quan báo chí đặt câu hỏi
 
Theo Ban Tổ chức, chương trình sẽ có 3 khu gian hàng chính: Hội nhập, Vị phố và Hương làng. Khu Hội nhập có 57 gian hàng kỷ niệm 57 năm thành lập ASEAN. Tại đây sẽ có các gian hàng sáng tạo, các hoạt động dành cho người trẻ và các hộ gia đình như vẽ tranh, tô màu, xếp lego, làm tò he, mặt nạ giấy bồi, chuồn chuồn tre, làm diều…
 
Khu Vị phố có 70 gian hàng tượng trưng cho 70 năm Giải phóng Thủ đô. Không gian được trang trí mô phỏng tuyến phố cổ với xe xích lô, tàu điện, xe đạp chợ hoa, ẩm thực đặc sản Thủ đô như bia hơi Hà Nội, cà phê, trà, đồ uống nước trái cây… Khu Hương làng có 79 gian hàng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp vùng miền.
 
Ngoài ra, chương trình cũng sẽ diễn ra đa dạng các trò chơi dân gian đặc trưng của các nước ASEAN và nhiều hoạt động cộng đồng dành cho du khách như: triển lãm ảnh “Sắc màu văn hóa ASEAN”; cuộc thi vẽ tranh “Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”; trải nghiệm tour đêm trong Hoàng thành Thăng Long; trải nghiệm mặc cổ phục chụp ảnh…
 
Bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HAUFO cho biết, hiện nay Ban Tổ chức đang khẩn trương hoàn thiện các công tác chuẩn bị cho Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN". Ban Tổ chức đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan để phân công cụ thể từng nhiệm vụ về an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, y tế… 
 
“Mục tiêu của Ban Tổ chức là bảo đảm sự kiện diễn ra thành công, an toàn trên mọi phương diện, mang đến cho người dân và du khách một ngày hội thực sự ý nghĩa”, bà Trần Thị Phương nói.
 
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Theo bà Latana Siharaj, Phó Đại sứ Lào tại Việt Nam, trên cương vị là nước Chủ tịch ASEAN năm 2024, Đại sứ quán Lào đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Việt Nam trong mọi khâu chuẩn bị và tổ chức sự kiện. Đây không chỉ là dịp giao lưu văn hóa mà còn là biểu tượng sống động của tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia ASEAN. 
 
Bà Latana hy vọng, sự kiện sẽ diễn ra sôi nổi, mang đến trải nghiệm khó quên, gợi nhớ về một cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển. Từ đó góp phần củng cố tinh thần đoàn kết trong khu vực, đóng góp tích cực vào nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Lào. 

Phạm Linh


Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t