Hà Nội nghiên cứu phát triển trồng “cây xanh bốn mùa” thành cây xanh đô thị (21:13 21/05/2021)


HNP - Ngày 21/5, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội cùng Trung tâm Bồi dưỡng và Đào tạo cảnh sát biển, Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam, Hội Sinh vật cảnh thành phố Hà Nội đã làm việc với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc phối hợp nghiên cứu phát triển “cây xanh bốn mùa” để trồng phổ biến tại các đô thị và khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Đây là việc làm thiết thực nhằm hưởng ứng đề án trồng mới 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ gắn với phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
 
Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, “cây xanh bốn mùa” là tên gọi cây Săng xanh (Ligustrum lucidum Ait), thuộc họ Ô liu (Oleaceae), có đặc điểm là cây thường xanh, mặt lá xanh bóng, tán lá đẹp, chịu được thời tiết giá lạnh. Cây sinh trưởng khá tốt, có ra hoa nhưng đậu quả rất ít và hạt rất khó nảy mầm. Khi cây trưởng thành có thân to, vững chãi, tán lá rộng. Lá không to nhưng dày mình, săn chắc và trổ ken dày khắp cành. Màu lá không sẫm đậm như lá cây ta thường gặp, chỉ xanh xanh như màu lá chè non. Quanh gốc cây không thấy lá rụng. Loại cây này được nhiều chuyên gia đánh giá là rất phù hợp với mục đích phát triển cây xanh đô thị.
 
Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phát triển “cây xanh bốn mùa” thành cây xanh đô thị và trong dân cư, trong thời gian tới đây, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp cùng Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số cơ quan sẽ tiến hành nghiên cứu nhân giống loại cây này bằng phương pháp nuôi cấy mô với số lượng lớn để đóng góp thiết thực vào Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh của Chính phủ trong giai đoạn (2021-2025).
 
Hà Nội nghiên cứu trồng "cây xanh bốn mùa" trở thành là cây đô thị
 
Ngày 21/5, bước đầu, đoàn công tác Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội đã đến làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh để lấy mắt cây, nghiên cứu nuôi cấy mô phục vụ chương trình 1 tỷ cây của Chính phủ và Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025".
 
Ông Nguyễn Văn Chí cho biết thêm, nếu nghiên cứu thành công và được thành phố cho phép, chương trình trồng “cây xanh bốn mùa” sẽ được xã hội hóa, 100% chi phí do Hội Sinh vật cảnh thành phố Hà Nội và hội những người yêu lan Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước hỗ trợ; giai đoạn 2021- 2025, dự kiến, sẽ hỗ trợ trồng 100.000 cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Minh Huệ


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t