Kiểm tra công tác chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phòng, chống dịch Covid-19 (15:30 10/08/2020)


HNP - Sáng 10/8, đoàn kiểm tra về công tác chuẩn bị hàng hóa và công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các đơn vị thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội, do Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan làm trưởng đoàn, đã làm việc với hai doanh nghiệp thương mại trên địa bàn thành phố, gồm: Công ty TNHH AEON Việt Nam, Chi nhánh Hà Đông và Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market.

Đoàn kiểm tra công tác dự trữ hàng hóa tại Siêu thị AEON Hà Đông


Tại buổi kiểm tra, Giám đốc siêu thị Công ty TNHH AEON Việt Nam, Chi nhánh Hà Đông Đỗ Ngọc Khánh Chi cho biết: Đến thời điểm này, lượng hàng hóa dự trữ trên toàn hệ thống siêu thị tăng từ 1,5 - 2 lần so với lượng hàng hóa thông thường. Việc dự trữ này tùy thuộc vào từng nhóm mặt hàng. Mặt hàng gạo, mỳ tôm lượng dự trữ tăng lên nhiều hơn tại siêu thị hay tại kho của doanh nghiệp, nhưng với mặt hàng trứng hay thịt, phía siêu thị đã ước tính với nhà cung cấp để chuẩn bị hàng trong trường hợp nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao.
 
Với hệ thống nhà cung cấp trải rộng trên khắp cả nước, ngoài bộ phận thu mua ở TP Hồ Chí Minh, AEON có bộ phận thu mua khá mạnh ở Hà Nội. Do đó, trong bất kỳ trường hợp nào thì sẽ chủ động nguồn cung hàng hóa. Ngoài kho hàng hiện tại, doanh nghiệp có thuê thêm kho ngoài ở Thanh Trì với diện tích 800 - 1.000m2 để trữ hàng.
 
Toàn hệ thống siêu thị AEON dự trữ hàng tăng từ 1,5-2 lần so với lượng hàng hóa thông thường
 
Cũng theo bà Đỗ Ngọc Khánh Chi, với làn sóng Covid-19 lần thứ hai này, mặc dù Hà Nội có người lây nhiễm Covid-19 nhưng lượng khách mua hàng trong mấy ngày gần đây hầu như không tăng, thậm chí lượng khách mua trực tiếp tại siêu thị còn giảm 30 - 35% do người tiêu dùng thực hiện mua hàng hóa gần nhà, mua online, mua của người quen… Nhiều người còn ngại đến siêu thị vì sợ tụ tập đông người. Trong khi đó, tỷ lệ mua hàng online tăng khoảng 40% so thời điểm bùng phát làn sóng dịch Covid-19 lần 1.
 
Khách hàng vào mua sắm tại AEON được kiểm tra nhiệt độ và yêu cầu đeo khẩu trang
 
Cùng với việc đẩy mạnh dự trữ hàng hóa, phía AEON cũng thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19. Đối với kênh bán hàng trực tiếp, ngoài việc đo thân nhiệt cho khách hàng, sát khuẩn tay trước khi vào siêu thị, khách hàng được yêu cầu đeo khẩu trang khi đi mua sắm… Đối với kênh mua sắm online, AEON cũng thuê bên thứ 3 là đơn vị giao nhận chuyên nghiệp. Công tác phòng chống dịch của đơn vị này cũng được tiến hàng chuyên nghiệp, đảm bảo công tác phòng dịch. Ngoài ra, AEON cũng đã xây dựng một quy trình ứng phó với các trường hợp nhân viên/khách hàng/đối tác bị nghi nhiễm/bị nhiễm Covid-19. 
 
Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan kiểm tra tại Siêu thị MM Mega Market Việt Nam, Chi nhánh Thăng Long
 
Trong khi đó, tại Công ty MM Mega Market Việt Nam, Chi nhánh Thăng Long, đại diện siêu thị cho biết: Công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Chính phủ. 100% nhân viên, khách hàng đeo khẩu trang vào siêu thị. 100% khách hàng vào siêu thị phải đo thân nhiệt. Thực hiện việc giãn cách tại quầy lễ tân, lối vào và quầy thu ngân. Tại nhiều vị trí trong siêu thị có bố trí nước rửa tay sát khuẩn. Những việc trên được yêu cầu áp dụng đối với nhà cung cấp.
 
Hàng hóa thiết yếu được sắp xếp tại khu vực trung tâm của siêu thị MM Mega Market Việt Nam, Chi nhánh Thăng Long
 
Qua làm việc và khảo sát trực tiếp tại các điểm bán hàng của hai đơn vị, Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan đánh giá hai công ty đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội và Sở Công Thương trong công tác chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như công tác chống dịch. Đồng thời nhấn mạnh, từ ngày 10/8 đến 16/8 là thời gian cao điểm của dịch Covid-19, do đó đề nghị các đơn vị doanh nghiệp cần tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 3 lần so với nhu cầu bình thường của người dân, việc này thực hiện trong 3 tháng (tháng 8, tháng 9 và tháng 10) đối với 17 mặt hàng thiết yếu mà ngành Công Thương đã đưa ra.
 
Trong công tác dự trữ hàng hóa, Phó Giám đốc Sở Công Thương đề nghị phía doanh nghiệp thương mại bố trí lượng hàng tại các địa điểm bán hàng, lượng hàng trong kho trực tiếp của đơn vị và kho của các nhà phân phối, để các mặt hàng thiết yếu phải đảm bảo đúng yêu cầu đặt ra. Chủ động liên kết với các tỉnh, thành phố để đảm bảo đủ nguồn hàng với 17 mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, phải tính toán đến phương án trong trường hợp rất nhiều những tỉnh, thành phố nằm trong vùng doanh nghiệp nhập hàng nhưng lại phát hiện ra những ổ dịch lớn, phải cách ly, phong tỏa. Tất cả hàng hóa phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và giữ được giá bình ổn trong suốt thời gian công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như trong Chương trình bình ổn thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2021. Hàng hóa trên quầy kệ sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng dễ lấy, dễ thấy và chuẩn bị đủ nhân lực và vật lực để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân đặc biệt trong lúc dịch bệnh bùng phát mạnh. Tăng cường kênh bán hàng online thay cho offline nhằm hạn chế việc người dân đến trực tiếp tại các quầy hàng.

Quang Phú


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t