Chủ động phòng, chống lụt, bão trong nuôi trồng thủy sản năm 2019 (14:48 06/08/2019)


HNP - Trong nội dung Công văn số 431/CCTS-QLNT, ban hành ngày 2/8, Chi cục Thủy sản Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phòng, chống lụt, bão trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố năm 2019.

Theo đó, để chủ động trong công tác phòng, chống và giảm thiệt hại do mưa bão, lũ, gây ra đối với nuôi trồng thủy sản (NTTS), các quận, huyện, thị xã có diện tích NTTS chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng phương án phòng, chống mưa bão, lũ, lụt trên địa bàn; rà soát diện tích NTTS tại địa phương, đặc biệt là những vùng úng trũng để có phương án xử lý kịp thời khi có bão, lũ xảy ra.

Bên cạnh đó, phối hợp với Chi cục Thủy sản thông tin hướng dẫn người NTTS các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ diện tích nuôi thả, các biện pháp kỹ thuật, cụ thể: Những diện tích NTTS nằm trong vùng trũng thường xuyên bị ngập úng khi có mưa lớn thì khuyến khích thu hoạch thủy sản nuôi khi đạt kích cỡ thương phẩm. Kiểm tra, gia cố bờ ao, các cống cấp và thoát nước, khắc phục những vị trí xung yếu có thể bị vỡ hoặc tràn bờ khi có nước lớn; những ao, hồ có vùng trũng thì phải chủ động tôn thêm bờ ao, chuẩn bị các vật tư thiết bị cần thiết và lưới để chắn ao nuôi khi có mưa lớn kéo dài gây ngập úng. Hướng dẫn người nuôi kỹ thuật cải tạo (vệ sinh, tẩy trùng, diệt khuẩn, tu sửa cơ sở hạ tầng...) ao đầm, lồng bè để chuẩn bị cho vụ nuôi mới.

Đối với NTTS trong lồng, bè: Kiểm tra lại lồng, bè, tu sửa những nơi xung yếu, vệ sinh tẩy dọn lồng nuôi sạch sẽ để tạo lưu thông dòng chảy, củng cố lại dây neo, di chuyển lồng bè vào nơi kín gió, dòng chảy nhẹ để tránh khi bão lớn làm vỡ lồng, bè.

Liên quan đến hướng dẫn người NTTS các biện pháp phòng và trị bệnh trong mùa mưa bão, lũ, lụt: Bổ sung Vitamin C vào thức ăn cho cá để tăng cường sức đề kháng. Trước mỗi cơn mưa lớn người nuôi chủ động sử dụng vôi bột tạt quanh ao nuôi để ổn định pH và các yếu tố môi trường khác trong ao nuôi. Chủ động xử lý môi trường nước bằng vôi bột với lượng 2-3 kg/100m3 nước ao hoặc một số hóa chất được phép sử dụng trong nuôi thủy sản theo đúng liều lượng hướng dẫn của nhà sản xuất để khử trùng nước ao nuôi, phòng bệnh cho thủy sản nuôi. Hạn chế cho ăn khi có mưa bão để hạn chế ô nhiễm môi trường, tránh lãng phí.

Cùng với đó, rà soát, dự kiến nhu cầu con giống thủy sản; hóa chất xử lý môi trường... để phục vụ công tác phục hồi sản xuất thủy sản sau ngập úng. Hướng dẫn người nuôi thống kê chính xác diện tích, mức độ thiệt hại để có cơ sở đề xuất hỗ trợ cho người dân theo quy định tại Nghị định 02/NĐ-CP, ngày 9/1/2017, của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh và triển khai Quyết định số 07/2019/QĐ-UBND, ngày 11/4/2019, của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội…


Thanh Bình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t