Khảo sát sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi ở 23 địa phương (19:52 07/10/2017)


HNP - Để bảo đảm an toàn thực phẩm, đáp ứng sự kỳ vọng của người tiêu dùng Thủ đô, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa triển khai kế hoạch khảo sát tình hình sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi trên địa bàn thành phố năm 2018.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, hiện toàn thành phố có 162,2 con trâu, bò, 1,65 triệu con lợn và 29,8 triệu con gia cầm; sản lượng thịt trâu, bò khoảng 10,9 nghìn tấn, thịt lợn 334 nghìn tấn, thịt gia cầm hơn 82 nghìn tấn, sản lượng sữa tươi 37,6 nghìn tấn, trứng các loại hơn 1,4 tỷ quả. Đáng ngại, sự phát triển nhanh của ngành chăn nuôi Hà Nội dẫn đến tình hình sử dụng kháng sinh ngày càng tăng. Nhiều loại kháng sinh với tên thương mại khác nhau, phòng và trị bệnh khác nhau đã xuất hiện trên thị trường làm cho việc lựa chọn sử dụng kháng ính của người chăn nuôi khá phức tạp.

Ngoài ra, khí hậu nắng nóng, mưa nhiều, mỗi lần thay đổi thời tiết, gia súc, gia cầm dễ bị ảnh hưởng. Vì vậy, một trong những biện pháp tối ưu mà người chăn nuôi hay dùng là bổ sung thêm các chất kháng sinh cho vật nuôi. Người sản xuất coi kháng sinh là loại thuốc thú y quan trọng không thể thiết trong chăn nuôi. Việc lạm dụng, sử dụng bất hợp pháp kháng sinh là nguyên nhân gây nên tồn dư trong thực phẩm, tác động không tốt cho sức khỏe cộng đồng, gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng khi tiêu thụ thực phẩm như gây phản ứng quá mẫn cảm với người nhạy cảm kháng sinh, gây dị ứng sau khi tiêu thụ thịt tồn dư kháng sinh, làm giảm sự đáp ứng miễn dịch cơ thể; ảnh hưởng xấu đến môi trường, tạo điều kiện xuất hiện các chủng vi khuẩn kháng thuốc, gây khó khăn cho công tác điều chị nhiễm khuẩn.

Việc tồn dư kháng sinh còn làm ảnh hưởng đến công nghệ lên men, chế biến thực phẩm. Tồn dư kháng sinh là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn thực phẩm. Trong khi đó, người tiêu dùng thực phẩm từ động vật khó nhận biết được những sản phẩm có tồn dư kháng sinh nếu không có chuyên môn.

Trong xu thế hiện nay, chăn nuôi đòi hỏi phải cung cấp ra thị trường sản phẩm được kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm. Do vậy, để có sản phẩm thịt sạch thì quy trình chăn nuôi phải được thực hiện đúng quy định, việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi phải được tuân thủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và không tồn dư trong sản phẩm chăn nuôi.

Ông Nguyễn Huy Đăng cho biết, xuất phát từ thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch khảo sát tình hình sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi trên địa bàn thành phố năm 2018. Theo đó, cơ quan chuyên môn Sở sẽ lập mẫu phiếu 30 chỉ tiêu liên quan đến sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi; tiến hành thực hiện tại 23 quận, huyện, thị xã, trong đó, mỗi địa phương khảo sát 50 cơ sở chăn nuôi. Từ đó, phân tích các chỉ tiêu kháng sinh phục vụ công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực chăn nuôi, thú y trên địa bàn thành phố...


Minh Huệ


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t