Giải quyết 2.326 đơn thư về bình đẳng giới (15:44 05/10/2017)


HNP - Đây là kết quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật bình đẳng giới, xử lý vi phạm pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo về bình đẳng giới trong 10 năm qua trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong 10 năm qua, nhằm tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực bình đẳng giới, hằng năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu tổ chức đoàn công tác liên ngành đi kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Luật Bình đẳng giới. Trong đó tập trung rà soát tình hình triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước về bình đẳng giới tại một số quận, huyện, thị xã và hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các sở, ban, ngành nhằm hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác bình đẳng giới.

Thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp bạo hành trong gia đình cũng như các tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em. Trong 10 năm qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức 34 đoàn kiểm tra, giám sát đối với các quận, huyện, thị xã và khu công nghiệp với nhiều chuyên đề khác nhau như: Kiểm tra tình hình thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ tại các khu công nghiệp; giám sát tình hình thực hiện Luật Bình đẳng giới; giám sát tình hình quy hoạch, giới thiệu cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND các cấp.

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp chủ động phát hiện và tham gia giải quyết các vụ việc vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái, hòa giải và phối hợp giải quyết thành công nhiều vụ việc, nhất là về hôn nhân gia đình, đã tham gia hòa giải thành công 4.151/4.733 vụ việc.

Thành phố đã thành lập mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình đã tiếp nhận và đề xuất các ngành chức năng giải quyết 2.326 đơn khiếu nại, tố cáo trên các lĩnh vực.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã chủ động kiểm tra, giám sát thường xuyên việc xuất bản các ấn phẩm sách báo, phát hiện và xử lý kịp thời các ấn phẩm có nội dung tuyên truyền vi phạm về Luật Bình đẳng giới.

Liên đoàn Lao động thành phố đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức kiểm tra chuyên đề việc thực hiện chính sách tại 75 doanh nghiệp nhà nước. Các công đoàn cấp trên cơ sở đã tiến hành kiểm tra 2.905 đơn vị và hằng năm; 1.733 lượt công đoàn cơ sở tự tiến hành kiểm tra về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm thai sản và an toàn lao động đối với phụ nữ. Các cấp công đoàn Thủ đô đã tổ chức 10 cuộc tọa đàm, 15 cuộc đối thoại trực tiếp về ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, với người sử dụng lao động và nữ công nhân viên chức và người lao động tại các khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Sài Đồng, Nội Bài.


Minh Châu


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t