Một hành động nhỏ tạo sự thay đổi lớn (22:22 02/10/2017)


HNP - Ô nhiễm môi trường đô thị, khu công nghiệp, làng nghề, các lưu vực sông và nhiều vấn đề môi trường bức xúc trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Vì vậy, những hành động dù nhỏ như trồng thêm một cây xanh, bảo vệ nguồn nước, hạn chế sử dụng túi nilon, tiết kiệm năng lượng là những hành cụ thể và thiết thực bảo vệ môi trường. Xác định rõ trách nhiệm với cộng đồng, TP Hà Nội đã chung tay làm sạch môi trường, đóng góp vào sự nỗ lực của toàn cầu.

Nhiều nỗ lực cải thiện môi trường

Trong phát triển kinh tế, xã hội, Hà Nội luôn gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trên con đường tiến tới nền kinh tế xanh, cũng giống nhiều địa phương trong cả nước, thành phố luôn phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó, có suy thoái về môi trường đang diễn ra gay gắt và trở thành những vấn đề “nóng”. Để hướng đến nền kinh tế giảm thiểu phát thải và bền vững, ngoài thực hiện tổng thể, đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường thì truyền thông là một trong những công cụ quản lý môi trường được thành phố ưu tiên lựa chọn.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố khoảng 6.500 tấn/ngày, trong đó, tại khu vực nội thành là hơn 4.200 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom đạt 98%. Còn tại khu vực ngoại thành, đã tăng cường công tác thu gom rác thải, thường xuyên kiểm tra công tác duy trì vệ sinh môi trường, bảo đảm công tác duy trì vệ sinh môi trường và công tác quản lý vận hành các khu xử lý chất thải, nhà máy xử lý chất thải. Thành lập các tổ thu gom rác thải đã triển khai ở hầu hết tất cả các thôn, cụm dân cư. Nhiều huyện đã chủ động tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt nông thôn bằng các hình thức thích hợp đối với từng địa phương, tích cực vận động nhân dân để đóng góp kính phí phục vụ cho công tác thu gom rác thải sinh hoạt. Theo tính toán, tổng khối lượng rác thái sinh hoạt trên địa bàn 17 huyện được thu gom trong năm qua đạt khoảng 90%.

Cùng với khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường làng nghề, bảo vệ môi trường nông thôn, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu..., là cánh tay nối dài trong công tác quản lý nhà nước của UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Đơn cử, triển khai các cuộc thi tìm hiểu, tập huấn, vận động người dân sử dụng tiết kiệm điện, nhiên liệu, thu gom tái chế rác thải, hạn chế sử dụng túi nilon, bỏ rác đúng nơi quy định, tuyên truyền mọi người trong gia đình, cơ quan, cộng đồng cùng có ý thức bảo vệ môi trường, lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường...

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng Chiến dịch làm cho thế giới năm 2017 của thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa triển khai Chương trình “Ngày hội tái chế” với chủ đề “Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế” tại vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ).

Thể hiện rõ quyết tâm

Nếu so với những năm trước, kể từ khi phát động chiến dịch của năm này đã thu hút số lượng lớn người tham gia một cách chủ động và có trách nhiệm đã tạo sức lan toả rộng. Tại Hà Nội, Chiến dịch được triển khai từ ngày 20/9 đến 25/9/2017 nhằm tuyên truyền và kêu gọi người dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường thành phố. Ông Thái cho biết thêm, ngày hội tái chế chất thải 2017 đã thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của thành phố Hà Nội trong việc kêu gọi và hỗ trợ người dân cùng thực hành tái chế rác thải một cách an toàn, khoa học, hướng đến một Thủ đô xanh và bền vững.

Hưởng ứng “Ngày hội tái chế”, tại các quận trung tâm thành phố đến các huyện ngoại thành, bằng nhiều hình thức khác nhau, các địa phương đã vận động nhiều tổ chức xã hội, cá nhân, doanh nghiệp ra quân thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh ở nơi công cộng làm cho mỹ quan đô thị, đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Ở nhiều địa phương đã tổ chức thi tìm hiểu về môi trường, lồng ghép các nội dung tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong các trường học thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Những hoạt động như thế này tuy nhỏ nhưng tạo sự thay đổi lớn đóng góp lớn thiết thực nhắc nhở mọi người cùng hành động thực hiện vệ sinh môi trường...

Ngoài các hoạt động bề nổi tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, người dân nâng cao nhận thức làm cho thế giới sạch hơn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong công tác quản lý, bảo vệ và xử lý ô nhiễm môi trường. Đồng thời, có những văn bản hướng dẫn kịp thời triển khai các hoạt động tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân và cộng động thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia bảo vệ môi trường. Đây là những hoạt động cần thiết, thôi thúc mỗi cá nhân đang sống và làm việc trên địa bàn thành phố có trách nhiệm hơn, không chỉ dừng lại ở hưởng ứng mà mỗi người xem việc bảo vệ môi trường là việc làm thường xuyên như "cơm ăn nước uống” để làm cho thế giới của chúng ta ngày càng sạch hơn...


Minh Huệ


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t