Tăng cường các biện pháp phòng chống cúm A(H7N9) (14:38 20/02/2017)


HNP - Ngày 18/2, Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn khẩn số 19/SYT-NVY yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; Các bệnh viện trong và ngoài công lập chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống cúm A(H7N9).

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố chủ động giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài, kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện mắc cúm A(H7N9) để cách ly chuyển tuyến điều trị theo quy định; Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch cúm A(H7N9) để chủ động áp dụng những biện pháp phòng, chống nguy cơ dịch xâm nhập và bùng phát trên địa bàn Thành phố. Tăng cường giám sát dịch tại các bệnh viện theo phân cấp kịp thời phát hiện những trường hợp viêm phổi nặng nghi do cúm A(H7N9) để chủ động triển khai phòng, chống dịch trong cộng đồng; Hướng dẫn chuyên môn về giám sát, xử lý dịch cúm A(H7N9) cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; Phối hợp với Chi cục Thú y Thành phố nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình dịch cúm gia cầm trên địa bàn Thành phố để chủ động áp dụng các biện pháp ngăn ngừa bệnh dịch lây sang người.

Tăng cường triển khai các biện pháp tuyên truyền về phòng chống bệnh cúm, khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm đã được nấu chín, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi có các biểu hiện hoặc dấu hiệu của bệnh cúm cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.

Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tích cực triển khai công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng nghi do cúm A(H7N9) trên người theo quy định; Phối hợp Trạm Thú y các quận, huyện, thị xã nắm bắt kịp thời tình hình dịch cúm trên gia cầm; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn không để dịch lây lan sang người; Tăng cường tuyên truyền về bệnh viêm phổi do cúm A(H7N9) và các biện pháp phòng, chống bệnh dịch cho cộng đồng; Phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn nhằm ngăn ngừa bệnh dịch lây sang người.

Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc các quy trình tiếp nhận và điều trị kịp thời các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng do vi rút, đặc biệt các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh hoặc tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm cúm A(H7N9). Thông báo ngay cho Trung tâm Y tế dự phòng hoặc Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã trên địa bàn để kịp thời điều tra xử lý dịch tại cộng đồng; Chuẩn bị tốt khu vực khám, cấp cứu, điều trị, trang thiết bị y tế, thuốc vật tư... để sẵn sàng thu dung, chẩn đoán, cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nặng.


Đức Hiếu


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t