Đẩy nhanh tiến độ trồng 73,46ha rừng ở huyện Sóc Sơn (22:20 13/11/2016)


HNP - Trung tâm Phát triển lâm nghiệp Hà Nội vừa đánh giá tiến độ về việc thực hiện nhiệm vụ trồng 73,46ha rừng tại huyện Sóc Sơn. Đây là diện tích rừng tạo cảnh quan, môi trường, đồng thời tạo nguồn cây giống cho phát triển cây xanh đô thị và trồng rừng sinh thái trên địa bàn thành phố.

Tính đến thời điểm này, hợp phần 1 (Trồng rừng nâng cấp làm giàu rừng bằng cây bản địa) 34,61ha, kinh phí trồng và chăm sóc năm 1 là 1,15 tỷ đồng; trồng rừng mới bằng cây bản địa diện tích 12,91ha, kinh phí trồng và chăm sóc năm 1 là 750 triệu đồng; dự án xây dựng vườn ươm để tạo nguồn cây giống cho phát triển cây xanh đô thị và trồng rừng sinh thái trên địa bàn thành phố tổng diện tích 25,91ha, tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng từ ngân sách thành phố thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố giao nhiệm vụ “Khẩn trương triển khai thực hiện dự án trồng 70ha rừng tại huyện Sóc Sơn theo mô hình trồng cây phù hợp với thổ nhưỡng khu vực và phục vụ cho đô thị, đảm bảo tiến độ xong trong tháng 12/2016. Đến nay, 3 phần việc nêu trên Trung tâm đã hoàn thành việc lập dự án, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật trồng rừng mới và trồng rừng nâng cấp đang chờ các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Để bảo đảm tiến độ thực hiện, Trung tâm đã và đang tiến hành công tác chuẩn bị trồng rừng như: Phát dọn thực bì, liên hệ nhà cung cấp cây giống, vật tư.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ trên đã gặp một số khó khăn do vùng đồi gò tại huyện Sóc Sơn có độ cao trung bình 200-250m so vói mặt nước biển, địa hình chia cắt mạnh, mái núi ngắn tạo ra các sườn dốc lớn; khí hậu của vùng này nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình nhưng lượng mưa trung bình hàng năm thấp và mưa tập trung vào các tháng 7, 8, 9 hằng năm.

Mặt khác, theo quyết định của UBND thành phố về ban hành quy định thời gian cao điểm xảy ra cháy rừng trong năm và vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trên địa bàn thành phố thì cả 9 xã có rừng của huyện Sóc Sơn đều nằm trong vùng trọng điểm xảy ra cháy rừng vào giai đoạn mùa khô hằng năm (từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau). Mùa vụ phù hợp để tiến hành trồng rừng hằng năm là vào vụ xuân - hè (từ tháng 1 đến tháng 5) và vụ hè - thu (từ tháng 7 đến tháng 9). Ngoài ra, Trung tâm chưa được phê duyệt loài cây trồng rừng sinh thái và trồng vườn ươm.

Trước thực trạng trên, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên sớm thẩm định phê duyệt dự án, bố trí nguồn kinh phí thực hiện dự án. Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, trong quá trình chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, nên cho phép Trung tâm Phát triển lâm nghiệp Hà Nội được phép thực hiện các bước chuẩn bị trồng rừng trước khi dự án được phê duyệt như: Phát dọn thực bì, cuốc hố, lấp hố, mua vật tư, cây giống và trồng rừng.

Ngoài ra, Trung tâm Phát triển lâm nghiệp Hà Nội đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép loài cây trồng rừng là lim xanh, sao đen, re gừng; cho phép loài cây trồng vườn ươm là chiêu liêu, muồng hoàng yến, sao đen, bằng lăng, giáng hương, lát hoa, phượng vĩ…


Văn Quyết


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t