Quận Long Biên gắn biển tên 6 tuyến đường, phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (16:33 21/09/2024)


HNP - Sáng 21/9, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên tổ chức Lễ gắn biển tên đường, phố và công trình công cộng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà trao quyết định đặt tên đường, phố và tặng hoa chúc mừng quận Long Biên


Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cùng các đồng chí lãnh đạo các đơn vị liên quan của Thành phố và quận Long Biên.
 
Tại Lễ gắn biển, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã trao Quyết định của UBND thành phố Hà Nội về đặt tên các tuyến đường, phố năm 2024 cho các đồng chí lãnh đạo quận Long Biên, phường Ngọc Thụy và đại diện dòng họ Danh nhân Nguyễn Gia Bồng.
 
Đại biểu tham dự buổi Lễ
 
Cụ thể có 5 tuyến đường, phố được đặt tên gắn với địa danh, gồm: Phố Cự Khối và phố Hoa Động thuộc phường Cự Khối; phố Đồng Thanh và phố Quán Tình thuộc phường Giang Biên; phố Vo Trung thuộc phường Phúc Lợi và 01 tuyến đường, phố được mang tên Danh nhân Nguyễn Gia Bồng thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. Đối với 2 công trình công cộng là Công viên Long Biên và công viên Ngọc Thụy đã được gắn biển công trình cấp thành phố nhân dịp chào mừng 20 năm Ngày thành lập quận Long Biên (tháng 12/2023).
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết, ngày 31/7/2024, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3967/QĐ-UBND về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024. Trong đó, quận Long Biên có 6 tuyến đường, phố mới được đặt tên gồm: Cự Khối, Hoa Động, Quán Tình, Đồng Thanh, Vo Trung, Nguyễn Gia Bồng; 01 tuyến phố kéo dài là phố Lệ Mật và 2 công trình công cộng được đặt tên là công viên Long Biên và công viên Ngọc Thụy.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Thị Thanh Hằng phát biểu
 
Trong 6 tuyến đường, phố được đặt mới có 01 tuyến đường mang tên danh nhân Nguyễn Gia Bồng, một người con ưu tú của quê hương Long Biên. Ông sinh năm 1921 mất năm 1990, quê ở Gia Thụy, Gia Lâm (nay là phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội); tham gia cách mạng từ tháng 02/1938, tháng 10/1940 được kết nạp vào Đảng cộng sản Đông Dương, tháng 4/1941 là đảng viên chính thức Chi bộ xã Gia Thụy.
 
Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, ông được Đảng và Nhà nước giao nhiều trọng trách quan trọng, trong đó tiêu biểu như: Thường trực tỉnh bộ Việt minh Phú Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang kiêm Bí thư tỉnh bộ Việt Minh Tuyên Quang; Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái; Ủy viên thường trực Ủy ban hành chính liên khu Việt Bắc; Thường vụ khu ủy Ủy ban hành chính khu Việt Bắc; Thứ trưởng Bộ lương thực Thực phẩm...
 
Đại diện gia đình danh nhân Nguyễn Gia Bồng phát biểu
 
Với những cống hiến của mình cho sự nghiệp cách mạng, ông đã được Đảng và Nhà nước phong tặng: Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng nhất; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất; Huân chương Độc lập hạng nhất; Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều danh hiệu cao quý khác. Đây là niềm tự hào, niềm vinh dự lớn của cán bộ, nhân dân quận Long Biên và gia đình danh nhân Nguyễn Gia Bồng, đồng thời thể hiện sự tri ân đối với các danh nhân, các anh hùng dân tộc đã cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Kể từ khi thành lập đến nay, trên địa bàn quận Long Biên đã được đặt tên 99 tuyến đường, phố. Để làm tốt hơn nữa công tác gắn biển tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn quận, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng đề nghị các phòng ban đơn vị, UBND các phường tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì, chỉnh trang các tuyến đường, phố đảm bảo “Sáng - xanh - sạch - đẹp” và ngày càng có nhiều tuyến đường, phố được công nhận là “Tuyến phố văn minh đô thị”.
 
Đồng thời tổ chức tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của tuyến phố mang tên địa danh nhằm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt các tuyến đường mang tên các danh nhân là các đồng chí lão thành cách mạng và năm nay có thêm danh nhân Nguyễn Gia Bồng.
 
Các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp tục đưa nội dung tìm hiểu các tên đường, phố danh nhân, các địa danh được mang tên đường, phố trên địa bàn quận vào trong chương trình giảng dạy lịch sử địa phương trong các trường học. Qua đó góp phần nâng cao giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa, nâng cao tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, tự hào là công dân Thủ đô, tự hào là công dân Long Biên cho mọi tầng lớp nhân dân mà đặc biệt là thế hệ trẻ.
 
Các ngành Quản lý đô thị, Văn hóa Thông tin và UBND các phường có các tuyến đường phố đặt tên năm 2024 khẩn trương rà soát, tổ chức gắn biển ngõ công, biển số nhà để đảm bảo ổn định về quản lý cũng như tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện các giao dịch hành chính, kinh tế, văn hóa xã hội.
 
Đại diện gia đình danh nhân Nguyễn Gia Bồng trao quà tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Ngọc Thụy
 
Tại Lễ gắn biển, gia đình Danh nhân Nguyễn Gia Bồng dành tặng 10 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên.
 
Một số hình ảnh nổi bật tại Lễ gắn biển tên các đường, phố ở quận Long Biên sáng 21/9:
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cùng các đại biểu lãnh đạo quận Long Biên thực hiện nghi thức gắn biển đường Nguyễn Gia Bồng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cùng các đại biểu lãnh đạo, nhân dân quận Long Biên chụp ảnh lưu niệm
Đại biểu lãnh đạo quận Long Biên và phường Phúc Lợi thực hiện nghi thức gắn biển phố Vo Trung
Đại biểu lãnh đạo quận Long Biên và phường Giang Biên thực hiện nghi thức gắn biển phố Quán Tình
Đại biểu lãnh đạo quận Long Biên và phường Giang Biên thực hiện nghi thức gắn biển đường Đồng Thanh
Đại biểu lãnh đạo quận Long Biên và phường Cự Khối thực hiện nghi thức gắn biển đường Cự Khối

Phạm Linh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t