Biểu dương 95 cán bộ nữ công đoàn cơ sở tiêu biểu (07:48 09/07/2024)


HNP - Chiều 8/7 tại Hà Nội, hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương và biểu dương 95 cán bộ nữ công công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc lần thứ 3 năm 2024. 

Biểu dương 95 cán bộ nữ công đoàn cơ sở tiêu biểu


Tới dự Hội nghị, lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Tổng LĐLĐ Việt Nam...
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, phụ nữ luôn là lực lượng quan trọng, có những đóng góp to lớn và tạo nên những dấu ấn đậm nét. Bước vào thời kỳ đổi mới, vị thế và vai trò to lớn của phụ nữ tiếp tục được khẳng định và phát huy. Các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, trong đó lực lượng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.
 
Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
 
Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam: Từ khi thành lập và trong suốt quá trình phát triển, tổ chức Công đoàn luôn quan tâm tới công tác vận động nữ đoàn viên, người lao động, đây được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp Công đoàn cả nước. Những kết quả đạt được của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn 95 năm qua có sự đóng góp quan trọng, mang dấu ấn đậm nét của đội ngũ nữ cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động.
 
Việc thành lập, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công quần chúng được đẩy mạnh, đến nay cả nước có gần 80 nghìn Ban Nữ công quần chúng, việc thành lập Ban Nữ công Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước đạt tỷ lệ trên 80%, vượt 10% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đề ra. Các hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động, xây dựng gia đình CNVCLĐ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, các mô hình: “Sức khỏe của bạn”, “Lễ cưới tập thể”, “Phòng vắt trữ sữa mẹ tại nơi làm việc”, “Trại hè cho con công nhân, lao động”, chương trình “Muôn nẻo yêu thương”... được nhân rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ.
 
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động có nhiều đổi mới, bám sát thực tiễn lao động, sản xuất, công tác với nội dung, tiêu chí được cụ thể hóa, phù hợp với từng khu vực, ngành, nghề, đơn vị, thu hút đông đảo nữ đoàn viên, người lao động tham gia. Hằng năm có trên 92% nữ đoàn viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
 
Đoàn cán bộ Nữ công Công đoàn Thủ đô tham dự Hội nghị
 
“Những thành tích đạt được của công tác Nữ công Công đoàn thời gian vừa qua là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể tới sự đóng góp, cống hiến thầm lặng đội ngũ cán bộ Nữ công Công đoàn các cấp, nhất là ở cấp cơ sở, tiêu biểu là 95 chị được biểu dương tại Hội nghị hôm nay. Dù có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau trong công tác chuyên môn, hoàn cảnh, cuộc sống của mỗi người mỗi khác song các chị đều có một điểm chung, đó là lý tưởng vì đoàn viên, người lao động nữ, đó là tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác Công đoàn, đặc biệt là trong hoạt động Nữ công.
 
Các chị chính là những người chị, người bạn, người đồng nghiệp, người đồng chí gần gũi, tận tụy, tận tâm, trách nhiệm với đoàn viên, người lao động nữ, luôn sát cánh, đồng hành để họ yên tâm lao động, công tác, đạt năng suất tốt, chất lượng cao. Các chị chính là những minh chứng rõ nét, sống động nhất, những bông hoa tươi thắm tỏa ngát hương thơm trong vườn hoa “Người tốt, việc tốt”, khẳng định vai trò và sự đóng góp của đội ngũ cán bộ Nữ công Công đoàn các cấp trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động của Công đoàn Việt Nam”, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao vai trò Ban Nữ công Công đoàn các cấp đã luôn nỗ lực làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ - lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ cả nước với nhiều chương trình, mô hình hoạt động sáng tạo và hiệu quả.
 
Nổi bật là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật lao động liên quan đến lao động nữ và trẻ em; tích cực nghiên cứu, tham mưu xây dựng, kiểm tra giám sát chính sách pháp luật về những vấn đề liên quan đến lao động nữ như các chính sách về lao động, bảo hiểm xã hội, thai sản; vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo; tham gia đối thoại, thương lượng đưa vào Thỏa ước lao động tập thể nhiều chính sách có lợi hơn cho lao động nữ; triển khai mô hình tập hợp nữ công nhân lao động ở các khu nhà trọ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ...
 
Ban Nữ công Công đoàn các cấp đã phát động và lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đỡ nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà trẻ em vượt khó học giỏi, ngày càng khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn vì sự tiến bộ của phụ nữ, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
 
Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nữ đoàn viên, lao động nữ phát huy vai trò, năng lực của mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam, đặc biệt là Ban Nữ công Công đoàn tiếp tục quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách, liên quan trực tiếp đến người lao động, đặc biệt là lao động nữ (như: Bộ luật Lao động, Luật BHXH sửa đổi, Luật Công đoàn (sửa đổi) vừa được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7).
 
Bên cạnh đó cần triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Nữ công và đội ngũ cán bộ Nữ công của Công đoàn các cấp, nhất là tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Cùng đó, cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn các cấp, lồng ghép hoạt động của Hội Phụ nữ với hoạt động nữ công Công đoàn, sâu sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, người lao động. Tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của Công đoàn trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách đối với lao động nữ trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế và các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp.
 
"Ban Nữ công Công đoàn các cấp cần quan tâm tập hợp tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ, quan tâm vấn đề sức khỏe, cập nhật kiến thức, chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình, việc làm và thu nhập, tiếp tục cải thiện môi trường làm việc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho lao động nữ, tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động, để bảo đảm thực hiện pháp luật, chính sách đối với lao động nữ; kiến nghị với Nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định trong doanh nghiệp", Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Diệu Thúy


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t