Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS (13:45 29/11/2019)


HNP - Sáng 29-11, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS. Dự lễ Mít tinh có đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn phát động Tháng hành động Quốc gia và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS


Phát biểu phát động Tháng hành động Quốc gia và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 Thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: Từ năm 2014, Việt Nam chính thức cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90. Phấn đấu đến năm 2020, có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình;  90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Mục tiêu 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS là tiền đề quan trọng hướng tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.
 
Những năm qua, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, đầu tư nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS và đã có những kết quả đáng khích lệ trong việc ngăn chặn tốc độ gia tăng lây nhiễm HIV, giảm thiểu tác động của dịch HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế-xã hội. Tính đến hết tháng 10-2019, Hà Nội đã phát hiện tổng số 28.421 người nhiễm HIV, trong đó, có 22.328 người còn sống; 100% quận, huyện, thị xã đã phát hiện người nhiễm HIV. Ước tính còn khoảng 5.000 người nhiễm HIV chưa biết được tình trạng nhiễm bệnh của mình; khoảng 4.000 người được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng chưa tham gia điều trị thuốc kháng virus. Trong khi đó, sự kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV chưa được xóa bỏ. Đây chính là rào cản chính khiến người nhiễm HIV/AIDS sợ lộ danh tính và e ngại khi tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn khẳng định: Thành phố Hà Nội luôn coi phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác phòng, chống HIV/AIDS của Hà Nội, đặc biệt là ngành Y tế trong triển khai các chương trình dự phòng và điều trị HIV/AIDS, góp phần làm tăng số người được tư vấn, xét nghiệm và điều trị nhiễm HIV/AIDS hàng năm cũng như làm giảm số ca nhiễm HIV mới và số người tử vong do AIDS. 
 
Văn nghệ hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS
 
Nhân dịp này, đồng chí Lê Hồng Sơn yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã và Ban Chỉ đạo 138 các địa phương có kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện các mục tiêu phòng, chống HIV/AIDS. Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm cộng đồng tham gia chương trình, tập trung tiếp cận nhóm có nguy cơ cao, tư vấn xét nghiệm phát hiện người nhiễm HIV; động viên người nhiễm HIV tham gia điều trị ARV, không để xảy ra hiện tượng kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai kế hoạch. Ngoài ra, cần bố trí kinh phí địa phương cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, nhất là địa bàn trọng điểm, địa bàn không có hỗ trợ của các chương trình, dự án quốc tế…
 
Trong buổi lễ Mít tinh, thay mặt UBND Thành phố, đồng chí Lê Hồng Sơn kêu gọi tất cả các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức và các cá nhân mỗi người dân Thủ đô hãy cùng đồng hành, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
 
 

Cũng tại buổi lễ, đại diện Thành đoàn Hà Nội cùng đại diện nhóm hưởng lợi đã hưởng ứng tích cực Tháng hành động Quốc gia và Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS.


Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t