Tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội vùng dân tộc thiểu số (10:43 28/07/2018)


HNP - Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính (2008-2018), diện mạo vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi thành phố Hà Nội đã có nhiều thay đổi, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Ban Dân tộc tổ chức tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn


Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 5 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức, với 14 xã, trên 92 nghìn nhân khẩu là đồng bào các DTTS, chủ yếu sinh sống tập trung tại 153 thôn thuộc khu vực miền núi. Cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, trong 10 năm qua (2008-2018), vùng DTTS và miền núi Thủ đô đã được Nhà nước tăng cường đầu tư, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
 
Từ ngày 1/8/2008, thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII về mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội, trên cơ sở hợp nhất thành phố Hà Nội với tỉnh Hà Tây; sáp nhập huyện Mê Linh của tỉnh Vĩnh Phúc và 4 xã của huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Sau mở rộng địa giới hành chính, vùng dân tộc, miền núi chiếm khoảng 10% diện tích tự nhiên của thành phố.
 
Ở trong mỗi giai đoạn phát triển, thành phố đều có những chủ trương phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào DTTS đảm bảo phù hợp, hiệu quả. Trong giai đoạn 2008-2010, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 62 ngày 27/4/2009 về thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc, miền núi của thành phố trong năm 2009 - 2010, với kinh phí đầu tư 155 tỷ đồng.
 
Trong giai đoạn 2011-2015, Thực hiện Nghị quyết số 06 của Thành ủy, ngày 30/11/2012, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 166 về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2013 - 2015, với kinh phí đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Đến cuối năm 2015, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức tổng kết Nghị quyết số 06, kết quả hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra đã cơ bản hoàn thành, diện mạo nông thôn miền núi Thủ đô đã thay đổi tiến bộ rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên.
 
Để các chủ trương chính sách đến với đồng bào dân tộc, trong 10 năm qua, Ban Dân tộc Thành phố đã tổ chức 72 lớp tuyên truyền pháp luật và tập huấn các chính sách dân tộc cho trên 14.400 lượt cán bộ làm công tác dân tộc, cán bộ chủ chốt của các xã, các thôn và người có uy tín... góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.
 
Nhờ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, đến nay, đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô được cải thiện rõ rệt. Đã có 100/153 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa”; 83,47% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Các hoạt động thể thao, văn hóa truyền thống như: Bắn cung, đẩy gậy, hát sắc bùa, múa Mường cổ... được khôi phục và phát huy. Lễ cấp sắc, tết nhảy của dân tộc Dao thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia, góp phần tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết giữa các dân tộc; các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội ngày càng giảm.
 
Cùng với đời sống văn hóa, tinh thần được nâng lên là tốc độ phát triển kinh tế ở các xã vùng dân tộc, miền núi bình quân hàng năm trên 12%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nông, lâm nghiệp giảm, tăng dần tỷ trọng dịch vụ, du lịch, tiểu thủ công nghiệp. Kết cấu hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm; 100% xã có đường ô tô đến trụ sở UBND xã, trên 60% đường trục thôn được bê tông hóa; trên 60% kênh mương được kiên cố hóa. Đặc biệt 100% số hộ dân được sử dụng điện sinh hoạt; 100% số xã đã có điểm bưu điện, 100% các thôn có đường dây điện thoại, mạng lưới Internet đến từng thôn. Thu nhập bình quân đầu người đạt 28 đến 30 triệu đồng/người/năm, có xã trên 40 triệu đồng.
 
Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm trên 3%/năm. Hiện nay, thành phố Hà Nội không còn thôn, xã đặc biệt khó khăn, có 6/14 xã đạt chuẩn NTM. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc miền được đảm bảo. Đồng bào ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Đó là những kết quả đáng tự hào của công tác dân tộc Thủ đô trong 10 năm qua.
 
Ông Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội cho biết, những thay đổi tích cực trong bức tranh kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi của Thủ đô là kết quả của việc triển khai hiệu quả công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc trong 10 năm qua. Theo lãnh đạo Ban dân tộc được sự ủng hộ, quan tâm sát sao của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, lĩnh vực công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn là “cú hích” thay đổi diện mạo vùng DTTS và miền núi Hà Nội, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 
Cũng theo ông Nguyễn Tất Vinh, cùng với sự bứt phá trong phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của đồng bào DTTS của Thủ đô cũng đã được nâng lên rõ rệt; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ, phát huy. Trong thời gian tới, Ban Dân tộc thành phố sẽ thực hiện hiện các giải pháp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào, thông qua bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện mục tiêu xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc của TP Hà Nội.

Đoàn Nguyên


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t