Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội: Làm tốt chức năng tham gia xây dựng chính quyền (14:12 05/07/2018)


HNP - Tại kỳ họp thứ Sáu HĐND TP, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Bùi Anh Tuấn đã thông báo một số vấn đề chung của cử tri và nhân dân Thủ đô; kết quả tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2018; một số vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Bùi Anh Tuấn báo cáo tại kỳ họp thứ 6


Theo thông báo của MTTQ TP, cử tri và nhân dân Thủ đô hầu hết đều phấn khởi về kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố 6 tháng đầu năm 2018 và đánh giá, tình hình kinh tế, văn hóa xã hội, xây dựng quản lý đô thị, xây dựng nông thôn mới, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội đạt được những kết quả tích cực, một số chỉ tiêu đạt cao; công tác sắp xếp kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực được đẩy mạnh và bước đầu đạt những kết quả cụ thể.

Hoạt động của HĐND Thành phố có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, giám sát có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào những vấn đề mà đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, khẩn trương hơn việc thực hiện nhiều chuyên đề nhất là công tác xúc tiến đầu tư. Trong chỉ đạo, đã chủ động tích cực phối hợp cùng với Mặt trận Thành phố, các tổ chức chính trị, xã hội đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động hướng vào việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phối hợp tổ chức các hoạt động giám sát, phản biện, lấy ý kiến về sự hài lòng của nhân dân, chăm lo cho người nghèo; đặc biệt chính quyền các cấp đã tạo nhiều điều kiện để Mặt trận tham gia cùng với chính quyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở.

Về công tác tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận các cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã chọn chủ đề năm 2018 là “Năm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn Thành phố”. Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã chủ trì phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thống nhất chương trình hiệp thương và phân công nhiệm vụ giữa Mặt trận và các thành viên là tổ chức chính trị - xã hội trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội; phối hợp với các nhà khoa học, nhà quản lý, các hội đồng tư vấn, các sở ngành liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát việc quản lý nhà nước ở các địa phương về bảo đảm an toàn thực phẩm; giám sát việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh; giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giám sát cán bộ đảng viên sinh hoạt, cư trú trên địa bàn dân cư theo quy định số 124/QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tập trung hướng dẫn chỉ đạo và tập huấn nghiệp vụ hoạt động cho các Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở các cơ sở, 6 tháng đầu năm 2018 Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát được 6.651 cuộc, phát hiện 1.221 việc vi phạm, chuyển đề xuất, kiến nghị 973 vụ cho các cơ quan có thấm quyền giải quyết, kiến nghị thu hồi về cho nhà nước 80.571m2 đất và 210 triệu đồng.

Nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia góp ý xây dựng chính quyền, nhất là xây dựng các cơ chế, chính sách, quy định của Thành phố và các địa phương liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân, 6 tháng đầu năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã thực hiện quy trình và tổ chức các hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo các văn bản của UBND Thành phố liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân trên địa bàn Thành phố, trước khi trình HĐND Thành phố thông qua. Mặt trận cấp Thành phố đã phản biện 03 dự thảo là “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”; “Quy định về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách thực hiện Đề án chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội; “Việc quy định mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường cho người dân khu vực xung quanh các khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Bùi Anh Tuấn, bên cạnh những kết quả rất đáng phấn khởi trên, cử tri và nhân dân Thủ đô vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng về một sổ vấn đề như: Môi trường kinh doanh nông nghiệp chưa hấp dẫn, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn hạn chế, công nghệ chế biến phát triển chậm, thị trường tiêu thụ hàng nông sản vẫn bấp bênh, quy mô nhỏ thiếu tập trung, sức cạnh tranh yếu. Tình trạng sản xuất lưu thông hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường vẫn diễn biến phức tạp; chế biến, bảo quản thực phẩm vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Tình hình trật tự vỉa hè Thành phố chuyển biến chậm, có nơi phức tạp trở lại. Tình trạng ô nhiễm các dòng sông như sông Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Đáy ngày càng nghiêm trọng; việc xả thải rác sinh hoạt, chất thải trong sản xuất, chăn nuôi và ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, các làng nghề, khu dân cư vẫn chậm được khắc phục. Tình trạng quản lý đất công, dự án treo, chất lượng công trình, phòng chống cháy nổ vẫn còn là vấn đề bức xúc. Hạ tầng giao thông, thoát nước vẫn quá tải gây ách tắc giao thông, ngập úng, ảnh hưởng đến sinh hoạt cuộc sống, sức khỏe của người dân và ô nhiễm môi trường. Triển khai thực hiện các công trình, dự án trung hạn còn quá chậm…


Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t