Đấu tranh phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ xuyên suốt (21:35 26/06/2018)


HNP - Xác định phòng chống tham nhũng (PCTN) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, 6 tháng đầu năm 2018, Thành phố đã quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa và quyết liệt xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Song song với đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Phòng, chống tham nhũng, các cấp, các ngành Thành phố đã tập trung tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, Luật Thủ đô, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân... góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ công chức viên chức và nhân dân Thủ đô để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Cùng với đó, Thành phố tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, gắn với cải cách thủ tục hành chính; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn... Trong nội bộ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, việc công khai hoạt động tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ cơ bản đã đi vào nề nếp. Hình thức công khai theo đúng quy định của pháp luật về PCTN như: Thông báo tại các cuộc họp, niêm yết tại trụ sở, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp thông tin khi có yêu cầu. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp, các tổ chức nắm bắt thông tin về hoạt động của các cơ quan nhà nước và giám sát việc thực hiện. Trong kỳ báo cáo, đã triển khai kiểm tra 361 cơ quan, tổ chức, đơn vị về việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động.

Trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị thực hiện chủ trương tiết kiệm trong công tác xây dựng và phân bổ dự toán, tiết kiệm, tiết giảm chi thường xuyên năm 2018 ngay từ khâu xây dựng, giao dự toán. Qua công tác thẩm tra, phê duyệt, phân bổ dự toán chi thường xuyên đã tiết kiệm cho ngân sách Thành phố số tiền 1.820,289 tỷ đồng. Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, UBND Thành phố đã chỉ đạo triển khai giám sát, đánh giá đầu tư năm 2018 trên địa bàn thành phố Hà Nội; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lập, phê duyệt, triển khai thực hiện và quản lý dự án đầu tư đúng quy định, đúng quy chế quản lý đầu tư; thực hiện đầu tư tập trung, không dàn trải; xác định rõ trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong các khâu của quá trình đầu tư; tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư, tất toán tài khoản dự án và thu hồi công nợ phải trả ngân sách theo quy định.

Trong quản lý, sử dụng trụ sở, đất đai, tài sản nhà nước, UBND Thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai; chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm; đúng tiêu chuẩn, định mức do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành; đúng mục đích sử dụng được Nhà nước giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, cho thuê phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thành phố cũng tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01/11/2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP để phòng ngừa tham nhũng. 6 tháng đầu năm 2018, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 792 công chức, viên chức.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2018, Công an Thành phố đã thụ lý điều tra 31 vụ án tham nhũng với 82 bị can (trong đó kỳ trước chuyển sang 23 vụ với 68 bị can; khởi tố mới trong kỳ 08 vụ với 14 bị can). Đã có kết luận điều tra, chuyển Viện kiểm sát các cấp đề nghị truy tố 13 vụ với 38    bị can. Đang điều tra với 17 vụ với 44 bị can. Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố đã thụ lý 17 vụ với 58 bị can; truy tố chuyển tòa 11 vụ với 43 bị can. Tòa án nhân dân Thành phố thụ lý 27 vụ với 118 bị cáo; đã xét xử 15vụ với 65 bị cáo; đang thụ lý 12 vụ với 53 bị cáo.

Từ nay đến cuối năm, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đào tạo. Tập trung triển khai Kế hoạch công tác PCTN năm 2018, trong đó chú trọng đến việc thực hiện công khai minh bạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản của Nhà nước, tập thể, cá nhân bị chiếm đoạt và thất thoát. Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, của nhân dân, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông và mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong PCTN; biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình và có biện pháp bảo vệ người tố cáo để khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia PCTN.


Thanh Tình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t