Đi đầu trong phong trào "Ba trách nhiệm" (15:54 01/10/2017)


HNP - Khối cơ quan Trung ương là cơ quan tham mưu chiến lược ở tầm cao, tuyến cuối của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Theo đó, công tác Đoàn và phong trào thanh niên các cơ quan Trung ương cũng có vị trí, vai trò rất quan trọng trong công tác tham mưu, phục vụ, góp phần vào các nhiệm vụ chung của Khối cơ quan Trung ương.

Coi trọng công tác giáo dục tư tưởng

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối, Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ Khối, đội ngũ cán bộ, đoàn viên các cơ quan Trung ương luôn đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấy, vượt qua khó khăn, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên đạt được những kết qủa quan trọng trên các mặt công tác. Các cấp bộ đoàn trong Khối đã có nhiều đổi mới về tư tưởng, bồi đắp lý tưởng cách mạng, bám sát nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương, phát huy vai trò xung kích, tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng có trọng tâm, trọng điểm, để lại dấu ấn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong thanh niên và toàn xã hội. Công tác giáo dục được các cấp bộ Đoàn coi trọng, phương thức giáo dục được đổi mới, các hoạt động giáo dục ngày càng đa dạng, gần gũi, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên. Đặc biệt, công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến được quan tâm, chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, toàn Khối có 708 tập thể, 1.490 cá nhân được tuyên dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác.

Bên cạnh đó, phong trào “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp” cũng được các cấp bộ đoàn trong Khối cụ thể hóa thành nhiều phong trào, nội dung hoạt động phong phú, có tính điển hình, được thực hiện với hàm lượng trí tuệ cao, có khả năng thu hút động đảo lực lượng tri thức trẻ tham gia, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương. Trong nhiệm kỳ, toàn Khối có có 38 công trình thanh niên cấp Khối đã gắn biển, triển khai 1.500 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện và trên 12.000 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở có giá trị thực tiễn và ý nghĩa giáo dục cao; Đoàn Khối tiếp tục triển khai, cụ thể hóa phong trào “Ba trách nhiệm” thành những phong trào nội dung hoạt động phong phú, phù hợp với hoạt động chuyên môn; phong trào “Sáng tạo trẻ” được coi trọng, có hơn 6.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia nghiên cứu khoa học và  có 27 công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo được tuyên dương cấp toàn quốc; có 48.085 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 42.774 đơn vị máu…

Bên cạnh sự phát triển của các phong trào khẳng định dấu ấn của tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương, nhiệm kỳ 2012 - 2017, các cấp bộ đoàn trong Khối đã thực hiện tốt công tác củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn. Chất lượng đoàn viên ngày càng được nâng cao; công tác cán bộ có chuyển biến tích cực, nhiều cơ sở đoàn đã chủ động tham mưu quy hoạch, đào tạo, sử dụng và luân chuyển cán bộ đoàn; tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng tính trên tổng số đảng viên mới kết nạp trong nhiệm kỳ đều đạt chỉ tiêu đề ra và ở mức tương đối cao so với mặt bằng chung của cả nước. Trong nhiệm kỳ, 13.872 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó, có 9.710 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Xây dựng thế hệ thanh niên bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu: Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, lấy chi đoàn và đoàn viên, thanh niên làm trung tâm; xây dựng thế hệ thanh niên Khối các cơ quan Trung ương bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, văn minh, tình nguyện, phát huy vai trò tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương. Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên; khuyến khích, cổ vũ đoàn viên, thanh niên học tập, rèn luyện, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, chủ động tham gia hội nhập quốc tế. Đại hội cũng xác định 3 khâu đột phá và 8 chỉ tiêu cơ bản cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương  trong nhiệm kỳ tới.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, bên cạnh những thành tích đạt được, thì Đoàn khối cũng cần đánh giá đúng hạn chế, yếu kém, đồng thời, phân tích nguyên nhân để rút ra các bài học kinh nghiệm là tiền đề quan trọng trong việc xác định mục tiêu, giải pháp cho thời gian tới.Đồng chí đề nghị Đoàn Khối tiếp tục đầu tư giải pháp để tiếp tục duy trì phát triển mạnh mẽ hơn nữa tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, xác định cụ thể những nội dung, giải pháp để triển khai phong trào của Đoàn trong nhiệm kỳ mới. Đoàn Khối cần có giải pháp thúc đẩy đoàn viên thanh niên tiên phong trong ứng dụng Công nghệ thông tin, Khoa học công nghệ vào công việc; xung kích trong đăng ký, thực hiện công trình, phần việc thanh niên để đảm bảo chất lượng công tác tham mưu chiến lược phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo"; đồng thời cần được triển khai có giải pháp, khuyến khích, động viên, tạo cơ hội để đoàn viên thanh niên đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, phát huy sức sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp tích cực vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan TƯ, tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt phong trào “Ba trách nhiệm”.

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Khối phấn đấu: 100% cơ sở đoàn triển khai cho đoàn viên, thanh niên học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 90% đoàn viên thanh niên trở lên đăng ký thực hiện tiêu chí, phần việc cụ thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Phấn đấu, mỗi năm, Đoàn cơ sở có ít nhất 01 công trình thanh niên; mỗi năm phấn đấu gắn biển 150 - 200 công trình, phần việc thanh niên. Phấn đấu cả nhiệm kỳ có 1000 - 1.500 công trình, đề tài khoa học các cấp do thanh niên làm chủ nhiệm hoặc do tổ chức đoàn đảm nhận...


Việt Hoàng


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t