Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân (13:40 03/07/2017)


HNP - Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh đã báo cáo tại kỳ họp thứ tư HĐND TP khóa XV về kết quả tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2017.

Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh báo cáo tại kỳ họp


Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá cao việc chính quyền và MTTQ các cấp trên địa bàn TP trong 6 tháng qua đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiên túc các Nghị quyết của Đảng, của HĐND, trong đó, có nhiều giải pháp hữu hiệu để giữ vững và phát triển kinh tế - xã hội như: tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp về an ninh nông thôn. Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện nhất là việc hỗ trợ, chăm lo Tết cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc, người có hoàn cành khó khăn, bị ảnh hưởng thiên tai...; tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, nhất là các hoạt động thiết thực xây sửa nhà giúp đỡ các hộ gia đình có công nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ.
 
6 tháng đầu năm, Ban Thường trực UBMTTQ TP đã phối hợp với Đoàn ĐBQH, HĐND TP, Ban Dân Vận Thành ủy tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật, Nghị quyết HĐND về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn, các chính sách an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính. Tham gia cùng Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại các Trại tạm giam - CA thành phố Hà Nội.
 
Đáng chú ý, MTTQ TP đã xây dựng chương trình hiệp thương thống nhất hành động thực hiện chỉ thị số 17-CT/TU ngày 11/4/2017 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các nhiệm vụ trọng tâm phối hợp công tác giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên năm 2017. Trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì giám sát theo các chương trình: giám sát về khoa học công nghệ; vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm; giám sát thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; giám sát việc khai thác cát theo quy định của pháp luật, phòng - chống các hoạt động vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này; giám sát giảỉ quyết khiếu nại tố cáo; đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với dịch vụ hành chính công. Thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, 6 tháng đầu năm 2017 đã tổ chức giám sát được 7.736 cuộc, kiến nghị các cơ quan chức năng nhiều nội dung theo quy định của Luật, kiến nghị thu hồi về cho nhà nước 14.095m2 đất. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được thực hiện đạt kết quả tốt, MTTQ TP đã tiếp 58 lượt công dân, nhận và xử lý 72 đơn theo quy định của Luật.
 
Trước kỳ họp thứ 4 của HĐND Thành phố, MTTQ Thành phố đã tổ chức 03 hội nghị phản biện xã hội 3 nội dung mà UBND Thành phố trình HĐND Thành phố đó là: Tờ trình và dự thảo Nghị quyết “Một số nội dung chi, mức chi phục vụ hoạt động giám sát, phản biện xã hội của ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội”; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết “Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2021, tầm nhìn đến 2030”; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết “Quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2017-2018”.
 
Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã đã tổ chức phản biện xã hội được 30 nội dung; cấp xã, phường, thị trấn đã tổ chức phản biện xã hội được 434 nội dung, chủ yếu tập trung vào: dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân ở địa phương....
 
Về công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy và chỉnh quyền với nhân dân, trong 6 tháng đầu năm 2017, Mặt trận các cấp trên địa bàn Thành phố đã chủ trì, tổ chức 322 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân. Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại nhân dân đã đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương nghiên cứu, xem xét một số đề xuất, kiến nghị của nhân dân nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân trên địa bàn dân cư. Nhìn chung các cuộc đối thoại đều đảm bảo được mục tiêu, yêu cầu, mở rộng dân chủ và tập hợp, giải quyết được nhiều ý kiến, băn khoăn, thắc mắc, đề xuất, kiến nghị của nhân dân.
 
Theo Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh, vấn đề môi trường đã được Thành phố quan tâm có nhiều kết quả tốt, tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, các bãi rác thải, các làng nghề gây ra ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững và sức khoẻ nhân dân. Đề nghị Thành phố cần tập trung đầu tư và chỉ đạo quyết liệt hơn nữa lĩnh vực này. Cùng với đó là tình trạng chèo kéo, chèn ép khách du lịch nước ngoài vẫn diễn ra tại một số khu vực, đặc biệt tại khu phố cổ, ngày càng công khai làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Thủ đô; đề nghị các cơ quan chức năng của Thành phố, quận và phường cần phối hợp chặt chẽ xử lý nghiêm để duy trì hình ảnh văn minh, thanh lịch của Thủ đô.
 
Chủ tịch UBMTTQ TP cũng cho rằng, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề mất nước sinh hoạt dài ngày tại một số nơi trong TP; hiện tượng biến tướng, trục lợi nghi lễ Hầu Đồng; một số tuyến đường trong nội đô vẫn ùn tắc, ngập lụt chỉ sau một trận mưa lớn; các dự án thoát nước, công trình giao thông chậm tiến độ như đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội,.. ; trật tự văn minh đô thị ở một số nơi không được duy trì thường xuyên sau khi Thành phố ra quân xử lý, tuyên truyền, vận động, ký cam kết thì hiện nay nhiều vỉa hè đã bị tái lấn chiếm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, tội phạm ngày càng trẻ hóa đặc biệt một số vụ án nghiêm trọng gây ra bởi các đối tượng bị “ngáo đá”, phê ma túy. Đề nghị Thành phố cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để khắc phục các tình trạng nêu trên.

Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t