Công an quận Hà Đông: Diễn tập phương án bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng (15:39 11/07/2024)


HNP - Sáng 11/7, Công an quận Hà Đông tổ chức diễn tập thực binh xử lý tình huống đối tượng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí cướp tài sản tại cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý.

Quật ngã tên cướp trong tình huống bất ngờ


Theo báo cáo, trên địa bàn quận Hà Đông có 112 chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng, 52 cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý tập trung tại các tuyến đường chính, các khu vực đông dân cư, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản tại các cơ sở này.
 
Qua theo dõi các vụ án đã xảy ra, vẫn còn bộc lộ nhiều sơ hở trong công tác bảo vệ tài sản tại các cơ sở như: Công tác bảo vệ thiếu chặt chẽ, lực lượng bảo vệ số lượng ít, thiếu kỹ năng xử lý các tình huống bất ngờ, thiếu công cụ hỗ trợ và có tâm lý chủ quan. Hệ thống camera giám sát, hệ thống cảnh báo kém chất lượng, không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Trong khi đó, các đối tượng cướp tiệm vàng thường rất liều lĩnh, manh động, quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng và thường sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để đe dọa, khống chế, sẵn sàng xâm phạm tính mạng, sức khỏe của chủ tiệm vàng, nhân viên, khách hàng đến giao dịch; manh động chống trả lực lượng chức năng, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản và nhanh chóng tẩu thoát.
 
Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an ninh, an toàn cho mọi người dân, trực tiếp là chủ tiệm vàng, nhân viên và người dân đến giao dịch, Công an quận Hà Đông đã báo cáo Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Quận ủy, UBND quận Hà Đông cho phép Công an quận tổ chức buổi diễn tập phương án bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng năm 2024.
 
Các lực lượng tiếp ứng kịp thời
 
Tại buổi diễn tập, 60 cán bộ chiến sĩ Công an quận Hà Đông đã thực hiện tình huống trấn áp tội phạm cướp tiệm vàng, bắt cóc con tin. Sau 30 phút, các cán bộ chiến sĩ đã triển khai đồng bộ các biện pháp, giải cứu an toàn con tin và bắt giữ các đối tượng phạm pháp.
 
Phát biểu tại buổi diễn tập, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, cuộc diễn tập có ý nghĩa quan trọng, là môi trường để rèn luyện khả năng tư duy lãnh đạo, điều hành, xử lý tình huống về trật tự xã hội của đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy. Đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ tập luyện, sử dụng thành thạo phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ được trang bị; nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần dũng cảm, ý thức tổ chức kỷ luật, mối quan hệ phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng và khả năng sẵn sàng chiến đấu trong quá trình giải quyết, xử lý những tình huống cấp bách, phức tạp xâm phạm trật tự an toàn xã hội.
 
Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền đề nghị các lực lượng Công an quận Hà Đông cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu các cấp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng ngừa tội phạm, nhất là công tác phòng ngừa xã hội; khắc phục hạn chế những nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm, nhất là nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội cao; tập trung rà soát, quản lý các đối tượng hình sự hoạt động lưu động, đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, các nhóm tội phạm hình sự lưu manh theo tiêu chí mới...
 
Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, mật phục, bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, xử lý kịp thời các hành vi phạm tội; duy trì việc tuần tra khép kín địa bàn, chốt chặn tại các tuyến đường chính giáp ranh với các quận huyện khác theo kế hoạch, phiếu giao việc của Công an quận. Đồng thời áp dụng khoa học công nghệ trong công tác phòng, chống tội phạm. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc phòng, chống tội phạm. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm nói chung, tội phạm cướp tài sản nói riêng đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và nhân dân trên địa bàn; đặc biệt là đối với các cơ sở vàng, bạc, đá quý, các ngân hàng, quỹ tín dụng trên địa bàn quận.

Thu Hằng


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t