Quận Bắc Từ Liêm: Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội từ Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (17:13 08/07/2024)


HNP - Những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách và Chương trình hành động số 64-KH/QU của quận ủy “về công tác lãnh đạo thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn quận” đã mang lại nhiều kết quả tích cực trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã giúp nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có việc làm và thu nhập ổn định.

Nguồn vốn tín dụng CSXH trên địa bàn quận từ năm 2014 đến nay đã giúp cho gần 34.670 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn


“Trợ lực” giúp đối tượng yếu thế thoát nghèo
 
Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều gia đình đã vượt khó vươn lên, cải thiện cuộc sống gia đình, như câu chuyện của ông Nguyễn Kim Khôi ở số 2 ngõ 35/40, Tổ dân phố 2, đường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm.
 
Năm 2004, sau một vụ tai nạn buộc phải tháo bỏ 2 cẳng chân, ông Khôi rơi vào cảnh tuyệt vọng. Tuy nhiên, được sự chăm sóc, động viên của gia đình, người thân và bạn bè, ông đã quyết tâm không đầu hàng số phận, tập đi lại bằng đôi chân giả của mình. 
 
Với suy nghĩ cần phải làm gì đó có ích cho gia đình hay ít nhất là tự nuôi sống bản thân, sẵn có nghiệp vụ về ngành may mặc, và có kỹ thuật về sửa chữa, lắp đặt máy may công nghiệp, ông Khôi đã đi học may cờ và nhận hàng về tự may tại nhà. Sau này khi nhu cầu của khách tăng lên, ông đã mở rộng xưởng may, tuyển thêm lao động. Những người đầu tiên ông nghĩ tới là người khuyết tật, người bị ảnh hưởng chất độc da cam, người nghèo trên địa bàn phường.
 
Nguồn vốn của ngân hàng CSXH đã giúp ông Khôi mở rộng sản xuất và tạo việc làm cho người khuyết tật trên địa bàn quận
 
Năm 2016, ông được vay 50 triệu đồng của ngân hàng CSXH quận Bắc Từ Liêm thông qua Hội người khuyết tật của quận để mở rộng sản xuất và tuyển thêm lao động. 
 
“Là người khuyết tật, tôi hiểu hơn ai hết việc phải làm sao để tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật, giúp họ có công việc, có thu nhập, để họ tàn nhưng không phế, tôi không ngại chỉ dẫn tận tình cho từng người, chỉ dẫn cho người lành lặn đã khó đằng này lại truyền đạt cho những người khuyết tật lại còn khó hơn, tôi tự lấy bản thân mình ra để động viên cho mọi người không nản trí, vươn lên trong cuộc sống, để các em có thể tự làm việc nuôi sống bản thân” - ông Khôi chia sẻ. 
 
Nhờ nguồn vốn của NHCSXH, mô hình kinh doanh của ông ngày càng phát triển và mở rộng. Từ 6 máy may ban đầu, đến nay xưởng may của ông Khôi đã có trên 10 đầu máy, công nhân của ông làm không hết việc. 
 
Khi nhu cầu nguồn vốn tăng lên, năm 2022, ông tiếp tục được NHCSXH quận cho vay tín chấp 100 triệu đồng với mức lãi suất ưu đãi dành cho người khuyết tật là 3,96%/năm. 
 
Ông Khôi vui mừng nói: “Được sự quan tâm, hỗ trợ về nguồn vốn, doanh nghiệp của tôi ngày càng phát triển, từ đó đã trợ giúp những người khuyết tật trên địa bàn phường có nghề, có công ăn việc làm. Khi mới học, những người khuyết tật được trợ cấp tối thiểu là 500.000/tháng và được ăn trưa miễn phí. Đối với những người vừa học vừa làm thì được trả công theo sản phẩm, với mức lương từ 2.000.000 đến 6.000.000 đồng tùy vào tay nghề của các công nhân. Có bạn ra nghề có thể độc lập mở cửa hàng sửa chữa quần áo với thu nhập 5.000.000 - 6.000.000 đồng.”
 
Cán bộ phòng giao dịch ngân hàng CSXH quận Bắc Từ Liêm thăm mô hình trồng hoa của bà Nguyễn Thị Quế
 
Còn câu chuyện của Bà Nguyễn Thị Quế tại phường Tây Tựu thì khác. Là gia đình thuộc hộ khó khăn, nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh từ Ngân hàng CSXH với thời gian vay dài, lãi suất ưu đãi chính là động lực để bà Quế mạnh dạn đầu tư mô hình trồng hoa . 
 
Nhờ đầu tư bài bản, nắm vững kỹ thuật nên hiện nay trung bình mỗi năm mô hình cho thu nhập khoảng gần 100 triệu đồng. Bà Quế chia sẻ: "Nguồn vốn cho vay ưu đãi Ngân hàng CSXH đã tạo động lực giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. Từ trong sâu thẳm đáy lòng mình, gia đình tôi luôn biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, cảm ơn Ngân hàng CSXH quận Bắc Từ Liêm đã xem xét tạo điều kiện cho tôi được vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.".
 
Nguồn vốn không ngừng tăng trưởng
 
Bám sát nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 40; Quận ủy Bắc Từ Liêm đã xây dựng chương trình hành động số 64-KH/QU ngày 08/6/2015 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 và kế hoạch số 56-KH/QU ngày 13/12/2021 triển khai Kết luận 06-KL/TW. Trong 10 năm qua, với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị và triển khai tích cực của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận, công tác tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn quận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Cán bộ phòng giao dịch NHCSXH quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị tiền và hồ sơ đi giải ngân tại điểm giao dịch các phường
 
Nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm không ngừng tăng trưởng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Từ 1 tỷ đồng (năm 2014) lên 104,982 tỷ đồng (tính đến 31/5/2024), tăng 103,982 tỷ đồng.
 
Tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đến 31/5/2024 là 396.430 triệu đồng (tăng 315.948 triệu đồng so với 31/12/2014, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 12%) với trên 5.380 khách hàng vay vốn thông qua 07 chương trình tín dụng chính sách; không có nợ quá hạn; Chất lượng tín dụng không ngừng được củng cố, nâng cao qua các năm.
 
Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn quận từ năm 2014 đến nay đã giúp cho gần 34.670 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Trong đó, trên 19.670 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn để phát triển kinh tế, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá;18 học sinh, sinh viên vay vốn để học tập, trên 19.900 lượt lượt khách hàng vay vốn giải quyết việc làm để phát triển kinh tế 90 khách hàng được vay vốn chương trình Nhà ở xã hội theo Nghị định 100/NĐ-CP và hàng ngàn khách hàng được hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ lãi suất do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19…
 
Phòng Giao dịch NHCSXH quận được quan tâm bố trí đất xây dựng trụ sở làm việc khang trang, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ
 
Kết quả trên đã khẳng định vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của quận. Đặc biệt, vốn tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, do đó, đã từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo. Qua đó, đã tích cực góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia, công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội tại địa phương.
 
Trong thời gian tới, để phát huy hơn nữa vai trò và hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm sẽ tiếp tục quán triệt sâu rộng, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40 và xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Triển khai, mở rộng cuộc vận động tiết kiệm chung tay vì người nghèo nhằm bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Chủ động tham mưu đề xuất chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, phù hợp với giai đoạn mới.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t