Tây Hồ hoàn thành và hoàn thành vượt mức 21/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 (09:22 22/01/2023)


HNP - Năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức đan xen nhưng với quyết tâm chính trị và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành và UBND các phường xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác gắn với 6 Chương trình công tác toàn khóa của Quận ủy để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2022 và đạt được nhiều kết quả nổi bật. 21/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức, hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách, đảm bảo các nhiệm vụ chi phát triển kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân ổn định.

Năm 2022 quận Tây Hồ đạt kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực


Bám sát 10 Chương trình công tác lớn của Thành ủy, Chương trình công tác trọng tâm của UBND Thành phố và Chương trình công tác số 11-CTr/QU ngày 14/01/2022 của Quận ủy, UBND quận Tây Hồ đã xây dựng các kế hoạch, chương trình công tác trọng tâm, đề ra các giải pháp, biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu chi ngân sách quận năm 2022.
 
Trên cơ sở Quyết định của Thành phố về giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 và các Nghị quyết của HĐND quận, UBND quận đã ban hành Quyết định số 4799/QĐ-UBND ngày 17/12/2021 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách tới các đơn vị thuộc quận, đồng thời, sớm ban hành các Chương trình công tác, Chương trình hành động để tổ chức triển khai thực hiện.
 
Nhờ sự chủ động và vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành; triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, năm 2022, quận Tây Hồ đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, 21/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi nhanh. Giá trị sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh của quận đạt 100,4% kế hoạch năm, tăng 15,3% so với cùng kỳ. Doanh thu thương mại, dịch vụ, du lịch đạt 110,8% kế hoạch năm và tăng 30,1% so với cùng kỳ năm 2021. Thu ngân sách ước đạt 168% kế hoạch năm, Chi ngân sách ước đạt 96% kế hoạch năm, trong đó, chi đầu tư xây dựng đạt 97% Kế hoạch và bằng 197% kế hoạch Thành phố giao. 
 
An sinh xã hội được đảm bảo, các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được phát triển. Trong năm qua, quận đã phối hợp, tổ chức thành công các sự kiện văn hóa lớn: giải đấu Taekwondo SeaGames 31, giải đua thuyền Rồng trên Hồ Tây, giải chạy Half maraton Tây Hồ lần thứ 2 được bạn bè quốc tế và Thành phố ghi nhận và đánh giá cao; Đại hội Thể dục thể thao quận lần thứ VI; “Không gian biểu diễn văn hóa văn nghệ, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” được tái khởi động. Đặc biệt, tổ chức thành công chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc 2022 là một trong những chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, chương trình góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước con người Việt Nam, Thủ đô Hà Nội và nét đẹp truyền thống, đặc trưng, tiềm năng, lợi thế của quận Tây Hồ đến du khách.
 
Chất lượng giáo dục và đào tạo quận tiếp tục giữ vững và nâng cao. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT đứng thứ 9/30 quận, huyện; tỷ lệ học sinh giỏi đạt giải Thành phố tăng 22,4% so với năm học trước; số trường đạt chuẩn Quốc gia đạt 96,3% đứng trong tốp đầu Thành phố. Năm học 2021-2022, Ngành Giáo dục và Đào tạo quận được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá 11/13 chỉ tiêu xuất sắc (tăng 5 chỉ tiêu xuất sắc so với năm học trước), được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Thành phố. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tổ chức thành công diễn tập “Khu vực phòng thủ cấp quận” và các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn quận.
 
Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, năm 2022, quận Tây Hồ cũng tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng: Chủ động, tích cực làm việc các sở, ngành Thành phố để tháo gỡ vướng mắc và đề xuất giao quận Tây Hồ trực tiếp quản lý các lĩnh vực trên hồ Tây và vùng phụ cận để tạo điều kiện phát triển hạ tầng, kinh tế, văn hóa, du lịch trên địa bàn quận. Hoàn thiện dự thảo quy chế hoạt động quản lý hồ Tây và xin ý kiến đóng góp của các sở, ngành có liên quan làm cơ sở trình UBND Thành phố phê duyệt. 
 
Bên cạnh đó, quận cũng tiếp tục chỉ đạo triển khai các Đề án phát triển kinh tế thuộc Chương trình 02 của Quận ủy; tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác giải quyết đơn, kiến nghị, phản ánh của công dân.
 
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: việc thực hiện kỷ cương hành chính có chuyển biến nhưng còn chậm và chưa đạt yêu cầu; Tiến độ xử lý vi phạm về đất đai, đê điều theo các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, giám sát còn chậm, còn tình trạng tái lấn chiếm đất công do phường quản lý; chưa hoàn thành việc đấu giá quyền sử dụng đất. Một số dự án còn chậm so với tiến độ đề ra; còn tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, dịch vụ trên một số tuyến đường; còn để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại di tích…
 
Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, UBND quận sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy; tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm đã đề ra. 
 
Trong đó, UBND quận sẽ tập trung điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các giải pháp về thu ngân sách trong tình hình mới, tập trung chống thất thu và nuôi dưỡng nguồn thu, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách quận. Đẩy nhanh công tác đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất, đấu giá cho thuê đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn để tăng nguồn thu ngân sách quận. Tập trung thực hiện tốt công tác chi ngân sách, rà soát kỹ các nhiệm vụ chi, ưu tiên bố trí đủ, kịp thời cho các các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ cấp bách, nhiệm vụ thường xuyên và phát sinh trong năm theo đúng quy định.
 
Thực hiện hiệu quả các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, hộ cá thể phát triển sản xuất - kinh doanh. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các Đề án về phát triển kinh tế theo kế hoạch. Tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý và xử lý dứt điểm các vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công, vi phạm Luật Đê điều; Không để các vi phạm phát sinh tồn tại. 
 
Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án theo kế hoạch đầu tư công năm 2023, đặc biệt là các dự án dân sinh bức xúc, dự án kéo dài, chậm tiến độ. Duy trì hiệu quả hoạt động “Không gian biểu diễn nghệ thuật ẩm thực quận Tây Hồ”. Triển khai thực hiện Đề án “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn quận, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hoá văn nghệ - thể dục thể thao trên địa bàn quận, giai đoạn 2022-2025”. Làm tốt công tác chăm sóc người có công, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t