HĐND quận Bắc Từ Liêm: Hoạt động giám sát, khảo sát linh hoạt, trọng tâm và sát thực tiễn (08:34 12/11/2022)


HNP - Căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm và sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Quận ủy, HĐND, UBND Quận và yêu cầu thực tiễn của từng địa phương, HĐND quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ trọng tâm trong 9 tháng đầu năm 2022 theo chương trình, kế hoạch đề ra. 

Quang cảnh kỳ họp thứ 7, HĐND quận Bắc Từ Liêm


Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng, ban hành Chương trình công tác; Chương trình giám sát năm 2022 và Kế hoạch, lịch công tác, cụ thể đến từng tuần, tháng, quý. Đến nay, HĐND quận đã hoàn thành 107/112 nội dung theo chương trình đề ra và 16 nội dung mới phát sinh theo chỉ đạo của Thành phố và thực tiễn của Quận, 05 nội dung còn lại được tiếp tục triển khai trong 3 tháng cuối năm 2022, đảm bảo hoàn thành chương trình đã đề ra.
 
9 tháng đầu năm 2022, HĐND quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức 03 kỳ họp, trong đó, có 01 kỳ họp chuyên đề và 02 kỳ họp thường kỳ. Công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp HĐND huyện được thực hiện nghiêm túc, chất lượng và đảm bảo đúng Luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Thường trực HĐND quận tổ chức hội nghị liên tịch các cơ quan để thống nhất, rà soát các nội dung trình kỳ họp, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Trong quá trình chuẩn bị thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc bảo đảm tiến độ, thời gian, chất lượng. Các nội dung kỳ họp, đều được Thường trực HĐND, UBND quận báo cáo, xin ý kiến của Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Quận theo Quy chế, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị của Quận. Các Ban của HĐND quận chủ động tiếp cận tài liệu, phối hợp với các phòng ngành của Quận thực hiện khảo sát, tổ chức tốt thẩm tra các đề án, báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, bảo đảm tiến độ, chất lượng. 
 
Các kỳ họp HĐND quận được tổ chức khoa học, phù hợp tình hình thực tiễn; bố trí thời lượng, chương trình hợp lý bảo đảm tăng cường hoạt động thảo luận, chất vấn. Tại các kỳ họp,  HĐND quận đã xem xét thông qua 07 nghị quyết, trong đó, có 04 Nghị quyết thường kỳ và 03 Nghị quyết chuyên đề.
 
Hoạt động giám sát, khảo sát được tổ chức linh hoạt, trọng tâm và sát thực tiễn. Bám sát Nghị quyết của HĐND, các chỉ thị, nghị quyết của Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực HĐND, các Ban, Tổ và Đại biểu HĐND quận đã chủ động xây dựng kế hoạch giám sát năm. Bên cạnh giám sát thường xuyên, HĐND quận cũng tổ chức tốt việc giám sát, khảo sát chuyên đề. Các cuộc giám sát bảo đảm quy trình theo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Từ đầu năm đến nay, HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND Quận đã tổ chức khảo sát, giám sát 16 nội dung, tập trung vào các vấn đề như: Việc thực hiện Đề án chủ động phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn quận giai đoạn 2020-2023; Công tác cấp Giấy phép xây dựng và quản lý sau cấp Giấy phép xây dựng trên địa bàn quận; việc thực hiện văn minh đô thị; thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn Quận; việc thực hiện kỷ cương hành chính, việc quản lý các di tích và lễ hội; công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại 6 trường tiểu học và mầm non công lập trên địa bàn Quận…
 
Đặc biệt, nội dung giám sát thực hiện Nghị quyết 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội được Thường trực HĐND Quận quan tâm và quán triệt thực hiện xuyên suốt. Do không còn HĐND phường nên toàn bộ nội dung giám sát UBND và Chủ tịch UBND các phường trên địa bàn Quận được chuyển giao cho HĐND Quận thực hiện. Thường trực HĐND Quận đã chỉ đạo 02 ban HĐND Quận tăng cường giám sát tại cơ sở, không chỉ giám sát qua báo cáo mà đi thực tế tới 13/13 phường để nắm bắt toàn diện tình hình thực hiện.
 
Thường trực HĐND Quận cũng đã chỉ đạo các Tổ đại biểu tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 và các Nghị định của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND Thành phố về thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó quan tâm, lưu ý giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của UBND phường, Chủ tịch UBND phường. Mỗi tổ đại biểu HĐND Quận tổ chức ít nhất 02 cuộc giám sát chuyên đề tại địa phương nơi ứng cử về nội dung này trong năm 2022, báo cáo Thường trực HĐND Quận theo quy định.
 
Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn được tăng cường, chặt chẽ, hiệu quả hơn, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp. 
 
Những tháng cuối năm, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND quận sẽ tiếp tục thực hiện tốt hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ để thực hiện có hiệu quả các chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm của quận, phối hợp chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của HĐND quận năm 2022. 
 
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật tổ chức Chính quyền địa phương; Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, Nghị định 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ, Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 31/12/2019 của Thành ủy về "thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội"; phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ và các cấp, các ngành chuẩn bị tổ chức tốt các kỳ họp HĐND; giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh giữa các kỳ họp HĐND.
 
Đẩy mạnh các hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND và Đại biểu Quận theo hướng giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực trực tiếp công dân, nâng cao chất lượng xử lý đơn thư, kiến nghị của công dân; tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư, các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ họp chuyên đề và kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND quận, ban hành các Nghị quyết đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng luật, bám sát yêu cầu, tình hình thực tiễn ở địa phương.

Thanh Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t