Quận Tây Hồ quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (16:32 30/03/2020)


HNP - Trong thời gian qua, quận Tây Hồ đã và đang chỉ đạo tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Đặc biệt, quận luôn theo dõi, cập nhật sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh; kịp thời chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, thành phố; chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị vật tư y tế theo các phương án, cấp độ diễn biến của tình hình dịch.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài cùng các lực lượng chức năng kiểm tra tại một số cơ sở kinh doanh


Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương và thành phố, Ban Thường vụ Quận ủy quận Tây Hồ luôn xác định công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, cần phải tập trung thực hiện quyết liệt để bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy và UBND quận đã có nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận đã chỉ đạo có hiệu quả các biện pháp phòng dịch; các phòng, ban, ngành, đoàn thể, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang,... và các phường đã phối hợp thực hiện nghiêm túc, triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ được giao.
 
Chủ động công tác tuyên truyền 
 
Với mong muốn nâng cao nhận thức của mỗi người dân về dịch bệnh Covid-19, công tác tuyên truyền đã được các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ thực hiện đồng bộ. UBND quận Tây Hồ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở (tuyên truyền trên loa truyền thanh phường với tần suất 4 lần/ngày/phường).
 
Quận thiết lập và duy trì hoạt động đường dây nóng để tiếp nhận, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và tư vấn các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 (Trung tâm Y tế hiện có 10 số điện thoại đường dây nóng). Theo dõi và quản lý các thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh, để có biện pháp xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp.
 
Trung tâm Y tế quận tổ chức truyền thông tại cộng đồng được 80 lớp với 7.908 người tham gia; tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế về phòng chống dịch Covid-19 và quy trình tiếp nhận, tổ chức khám chữa bệnh cho các trường hợp nghi ngờ được 7 lớp với 675 người tham dự; tổ chức 4 lớp tập huấn giám sát, điều tra, cách ly phòng chống bệnh Covid-19 cho cán bộ y tế với 260 người tham gia; tổ chức truyền thông tại trường học được 13 lớp với 1.457 người tham dự. Trung tâm Y tế quận  tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ; tư vấn cho người bệnh, người nhà người bệnh thông qua các góc truyền thông, điểm truyền thông tại các phòng khám đa khoa, trạm y tế; tư vấn trực tiếp tại gia đình và cộng đồng thông qua mạng lưới nhân viên y tế cơ sở, cộng tác viên và mạng lưới cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, quận xây dựng thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ. Đồng thời, phát tờ rơi đến từng hộ dân/8 phường; treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích tại các nơi công cộng. Cấp phát 19.100 chiếc khẩu trang miễn phí cho người dân...
 
Đặc biệt, từ ngày 7/3 đến nay, quận đã tập trung tuyên truyền theo hướng mới, nhân dân là một chủ thể tham gia phòng chống dịch, mỗi người dân đều phải có trách nhiệm tham gia cùng cơ quan chức năng góp phần vào công tác khai báo, phát hiện, theo dõi, giám sát những người được cách ly y tế tại cộng đồng để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội. Tăng cường tuyên truyền những chỉ đạo mới của trung ương, thành phố, quận để người dân có nhận thức về dịch bệnh đúng đắn, kịp thời, ổn định tình hình dư luận.
 
Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp
 
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố, UBND quận đã có văn bản chi đạo các phòng, ngành quận, UBND các phường tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Ngày 28/3, thực hiện công điện khẩn của Chủ tịch UBND thành phố về công tác phòng chống dịch, liên quan đến diễn biến dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, quận đã thành lập mỗi tổ dân phố một tổ công tác đi rà soát tất cả các trường hợp (trong khoảng thời gian từ 10/3/2020 đến nay) đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai như bệnh nhân nội trú đã ra viện, bệnh nhân ngoại trú đến khám, người đến thăm, chăm sóc bệnh nhân, sinh viên, học sinh tại bệnh viện, các y, bác sỹ… Từ đó, ra quyết định để cách ly tại nhà, nơi cư trú cho đủ 14 ngày kể từ ngày ra viện với các trường hợp theo quy định. Nếu có biểu hiện nghi ngờ, đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Đến sáng 29/3, quận đã ban hành quyết định cách ly đối với 81 người.
 
Các quán cafe ven hồ tuân thủ yêu cầu đóng cửa phòng dịch
 
Cùng với đó, UBND quận đã giao cho UBND các phường tiếp tục kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết trên địa bàn quận thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, UBND Thành phố về việc tạm dừng hoạt động để góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Tính đến 0 giờ, ngày 28/3, trên địa bàn quận Tây Hồ đã có khoảng 4.000 các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đã nghiêm túc thực hiện việc dừng hoạt động. Hiện nay trên địa bàn quận chỉ còn khoảng 800 cơ sở kinh doanh dịch vụ các mặt hàng thiết yếu, phục vụ đời sống hàng ngày hoạt động. Công an quận, phường thành lập các đội tuần tra nhắc nhở các cơ sở nghiêm túc thực hiện. Đối với các cơ sở không chấp hành, lực lượng chức năng thực hiện biện pháp cưỡng chế, đối với cơ sở vi phạm xử phạt hành chính theo đúng quy định.
 
Bên cạnh đó, UBND quận giao UBND các phường thông tin tới người dân chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố về hạn chế tụ tập đông người kể từ 0h ngày 28/3 đến hết ngày 15/4. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn quận không tập trung từ 10 người trở lên; bắt buộc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. “Chúng tôi đang có những đoàn đi kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt hành chính những người không đeo khẩu trang đến nơi công cộng” - đồng chí Phạm Xuân Tài cho biết.
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lãnh đạo quận yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban đơn vị thuộc quận, Chủ tịch UBND các phường tuyệt đối không được chủ quan và phải luôn chủ động sẵn sàng mọi điều kiện ứng phó với mọi tình huống, chuẩn bị sẵn sàng một số phương án cụ thể, kể cả tình huống xấu nhất. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; kiên trì các nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Giảm hội họp tối đa, tập trung sức lực, đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, giải quyết công việc kịp thời, không để chậm trễ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid -19…

Bình An


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t