Sơn Tây: Phòng chống dịch bệnh song song với phát triển kinh tế-xã hội (14:20 24/03/2020)


HNP - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, tại Việt Nam và TP Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, Thị xã Sơn Tây đã và đang tập trung quyết liệt, vận động nhân dân cùng chung tay với chính quyền chủ động trong công tác phòng chống, quyết tâm khống chế thành công dịch bệnh này.

Phục vụ người dân cách ly tại Trường Quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô


Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Khánh cho biết, ngay khi có dịch bệnh xảy ra, Thị ủy Sơn Tây đã ban hành Chỉ thị số 41-CT/TU, ngày 31/01/2020, về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trong tình hình mới, đã kịp thời rà soát, ban hành các thông báo, quy định sát với diễn biến thực tế và theo chỉ đạo của Thành ủy, Ban Chỉ đạo và các sở, ban, ngành thành phố. Đến nay, cấp ủy, chính quyền đã ban hành 106 văn bản chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn đến các cơ sở trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ban Tuyên giáo Thị ủy tiếp tục chỉ đạo và phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; nắm bắt tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội, không gây tâm lý hoang mang. MTTQ, các đoàn thể thị xã cũng đã vào cuộc đồng bộ, tích cực tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của hệ thống chính trị và nhân dân trong việc nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của gia đình mình và cộng đồng.

Các xã, phường trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thị xã, tăng cường phát thanh trên loa truyền thanh, tổ chức các buổi phát tờ rơi, khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân. Tại trụ sở UBND thị xã, UBND 15 xã, phường, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay nhanh, poster, tờ rơi tuyên truyền... tại các khu vực thang máy, hành lang, điểm ra vào cơ quan, đơn vị, đặc biệt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận tiếp công dân. Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, vệ sinh phòng làm việc. Thực hiện cung cấp thông tin của các đơn vị sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn có thể giặt, tái sử dụng nhiều lẩn đề người dân, cơ quan, trường học được biết, chủ động mua sắm.

Ngành GD&ĐT phối hợp ngành Y tế thị xã triển khai hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp với sự tham gia của hơn 600 giáo viên và nhân viên y tế học đường đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, TTGDTX, THPT, THCS, Tiểu học, Mầm non trên địa bàn. Thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình sức khỏe của giáo viên, học sinh trong thời gian nghỉ. Tổ chức tập huấn cho 120 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, quán triệt, ký cam kết tới 100% các cơ sở cung ứng thuốc về việc giữ nguyên giá bán khẩu trang và dung dịch sát khuẩn; đảm bảo nguồn gốc chất lượng hàng, không găm hàng, đẩy giá bán tăng cao. Tập huấn, hướng dẫn giám sát và điều trị cho 100% cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Trung tâm Y tế, 15 trạm Y tế xã, phường trên địa bàn tham gia phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế.

Công an thị xã chủ động xây dựng phương án sẵn sàng phong tỏa cách ly, đáp ứng với dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trong từng tình huống cụ thể; kiểm soát, xử lý các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh gây hoang mang dư luận; phối hợp cùng Ban Quân Dân Y thị xã, Phòng LĐTB&XH thị xã điều tra và 15 xã, phường quản lý các đối tượng người nước ngoài đến làm việc tại thị xã, cung cấp thông tin cho ngành Y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Chú trọng kiểm tra công tác PCDB tai các chợ, điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa, sân golf trên địa bàn. Thị xã thực hiện nghiêm sự chỉ đạo về việc dừng tổ chức tất cả các lễ hội trên địa bàn, tuyên truyền, vận động để mọi người dân hạn chế tối đa việc tập trung đông người, tổ chức việc hiếu, hỉ...

Đáng chú ý, trên địa bàn thị xã có những địa điểm làm nơi cách ly cho người từ nước ngoài về nên công tác tuyên truyền để người dân xung quanh yên tâm, không hoang mang lo lắng là nhiệm vụ quan trọng. Ông Hoàng Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn - nơi có Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô thực hiện cách ly công dân cho biết, nhờ công tác thông tin, tuyên truyền cụ thể, kịp thời đến người dân, công tác giám sát và cách ly chặt chẽ, hiện dư luận quần chúng yên tâm, khồng hoang mang lo lắng về lây nhiễm dịch bệnh.

Nhận định tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Bí thư Thị ủy Phạm Thị Thanh Mai cho biết, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, BCĐ quốc gia PCDB Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế, Thường trực Thành ủy và UBND thành phố. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo 4 cấp độ, phương châm "4 tại chỗ". Tiếp tục tập trung vào năm nhóm giải pháp cơ bản: công tác cách ly, công tác vệ sinh, khử khuẩn, công tác chuẩn bị các phương tiện ứng phó với các tình huống xảy ra, công tác thông tin tuyên truyền và công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, cấp ủy chỉ đạo chính quyền và các ngành, hội đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch, tiếp tục thực hiện phun khử khuẩn, tiêu độc phòng chống dịch bệnh do Covid-19 tai các chợ, trường học, nơi tập trung đông người. Tiếp tục lập dự trù, đảm bảo đủ cơ số vật tư tiêu hao, hóa chất, trang thiết bị. Vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân phải nâng cao nhận thức trước tình hình phức tạp mới, quyết liệt, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch tuyên truyền để người dân đồng thuận, hiểu rõ tình hình dịch bệnh. Tập trung tổ chức tiếp nhận các trường hợp từ các khu cách ly về nơi ở, lưu trú; người dân chù động tự giác cách ly, khai báo thông tin y tế, nhận biết dấu hiệu của bệnh. Tiếp tục theo dõi, giám sát sát sao tình hình dịch bệnh và những người đi/đến từ các vùng dịch. Trọng tâm giám sát các khu vực du lịch và các trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc, nghi mắc để kịp thời phát hiện, cách ly, điều trị đối với ca bệnh.

Bí thư Thị ủy Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh, Thị xã sẽ rà soát lại toàn bộ các kế hoạch, xây dựng phương án cụ thể, tính toán năng lực để đáp ứng một cách cao nhất khi có các ca dương tính với Sars-CoV-2 trên địa bàn; Rà soát, đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch đến sản xuất kinh doanh, thu ngân sách của thị xã để đảm bảo song song với công tác chống dịch vẫn đảm bảo phát triển ổn định kinh tế-xã hội trên địa bàn.


Hoàng Anh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t