Hoàn Kiếm: Chú trọng công tác xây dựng Đảng (19:56 26/02/2020)


HNP - Năm 2020 là năm tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XXVI Đảng bộ quận, vì vậy, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được Quận ủy Hoàn Kiếm đặc biệt chú trọng.

Để chuẩn bị cho Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, trong thời gian qua, Quận ủy Hoàn Kiếm và các cấp ủy trực thuộc đã thành lập và triển khai nhiệm vụ của các tiểu ban chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Song song với công tác tuyên truyền, Quận ủy đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch.
 
Cùng với chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, Quận ủy Hoàn Kiếm đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU gắn với Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Qua đó, đã chỉ đạo các cấp ủy, đơn vị thuộc quận thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác dân vận, tạo đồng thuận thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tiếp tục rà soát các vụ việc dân sinh bức xúc, các vấn đề phức tạp về ANCT-TTATXH trên địa bàn; tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp thuộc thẩm quyền quận, phường nhằm không tạo điểm nóng, giữ ổn định tình hình tại cơ sở.
 
Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát được tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ nét. Ủy ban Kiểm tra Quận ủy tổ chức thực hiện toàn diện nhiệrn vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng; đã tiến hành 03 cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 02 tổ chức đảng và 05 đảng viên; tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và công tác thi hành kỷ luật tại 06 đơn vị; tổ chức kiểm tra tài chính đảng đối với 02 tổ chức đảng; tổ chức giám sát chuyên đề đối với 02 tổ chức đảng và 02 đảng viên; đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 04 đảng viên...Toàn Đảng bộ quận đã thi hành kỷ luật 20 đảng viên (khiển trách: 14, cảnh cáo: 06) đảm bảo đúng quy định, không có khiếu nại.
 
Công tác dân vận được Quận ủy quan tâm và đạt kết quả tích cực theo hướng tập trung đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác dân vận, xây dựng hệ thống dân vận các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường đổi mới việc nắm tình hình, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận ở cấp ủy trực thuộc. Ban chỉ đạo thực hiện QCDC quận đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ tại 12 đơn vị thuộc quận; qua kiểm tra, đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Đáng chú ý, Quận ủy đã chỉ đạo 18/18 phường tổ chức tốt hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đại diện nhân dân trên địa bàn năm 2019; tổ chức tốt hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận và đồng chí Chủ tịch UBND quận với MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và đại diện nhân dân trên địa bàn quận năm 2019. Đặc biệt, tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân, đặc biệt ở những cơ sở có vấn đề phát sinh, những lĩnh vực nhân dân có nhiều bức xúc để chỉ đạo, giải quyết phù hợp, kịp thời.
 
Trong năm qua, việc củng cố, xây dựng hệ thống chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quận luôn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. HĐND quận và phường đã triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm công tác giám sát, nhất là tập trung vào những vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm; phương thức và quy trình giám sát đảm bảo chặt chẽ, khách quan, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và kiến nghị các giải pháp khắc phục. Kết quả, đã tổ chức thành công 02 phiên giải trình về công tác đảm bảo giữ gìn trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và công tác quản lý, tổ chức và hoạt động của tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội và không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. 
 
UBND quận đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", “Năm Kỷ cương - Phát triển” gắn với “Năm dân vận chính quyền” 2019; chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019 đạt kết quả tích cực, hoàn thành 19/19 chỉ tiêu HĐND quận đề ra, trong đó, có 06 chỉ tiêu vượt kế hoạch (15/15 chỉ tiêu Thành phố giao đều đạt và vượt kế hoạch). Công tác quản lý đô thị được tập trung chỉ đạo quyết liệt, tình hình TTĐT, TTATGT, VSMT có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều dự án đầu tư phát triển quy mô lớn được triển khai. Duy trì tốt hoạt động của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận kết hợp với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội; sau 03 năm thí điểm đã tạo ra điểm nhấn không gian văn hóa nổi bật, là sản phẩm, điểm đến du lịch hấp dẫn, có thương hiệu trong và ngoài nước, đã đi vào hoạt động chính thức.

Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CT-XH tiếp tục có nhiều đổi mới, hiệu quả. MTTQ, các tổ chức CT-XH từ quận đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động, tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền, chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên; phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm, TNXH, giữ gìn TTĐT, TTATGT, VSMT gắn với thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành từ Trung ương, thành phố đến quận phát động.
 
Trong thời gian tới, Quận ủy Hoàn Kiếm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trọng tâm là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp theo Quy định 08-QĐi/TW của Ban Bí thư; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng, phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội.

Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội năm 2020 và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XXV Đảng bộ quận, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Giữ vững ổn định chính trị xã hội; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống; Chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng cấp cơ sở tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XXVI Đảng bộ quận.

Hoàng Nam


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t