Gia Lâm chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (14:22 28/11/2019)


HNP - Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07-9-2009, của Ban Bí thư (khóa X) “Về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”, huyện Gia Lâm đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đối tượng tham gia BHYT, đồng thời nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh để thu hút đông đảo người dân tự nguyện tham gia.

Huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT với nhiều hình thức phong phú. Trong đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với cơ quan BHXH Huyện, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện, cấp ủy trường TCCN, THPT trực thuộc Đảng bộ Huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chính sách về BHYT cho nhân dân xã Cổ Bi, xã Kiêu Kỵ, cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh các nhà trường trên địa bàn. Cùng với đó, BHXH, LĐLĐ Huyện phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với đơn vị lao động, và người lao động tại khu CN vừa và nhỏ Phú Thị. Đài Phát thanh huyện đã xây dựng tiểu mục "Hỏi, đáp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN”. Ngành Văn hóa và Thông tin xây dựng cụm pano, áp phích; kẻ vẽ, treo khẩu hiệu; phát hành tờ gấp... nhằm cung cấp những thông tin về quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia BHYT và những chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Song song với công tác tuyên truyền, Gia Lâm đã tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách về BHYT. Theo đó, các phòng chuyên môn đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, Liên đoàn Lao động tuyên truyền đề nghị đơn vị tham gia BHYT theo quy định. BHXH Thành phố đã phân cấp cho BHXH huyện quản lý, in, phát hành thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia (trừ đối tượng hưu trí) góp phần đảm bảo việc in thẻ cho đối tượng được thuận tiện và kịp thời, hạn chế việc đi lại cho các đối tượng.

Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chính sách BHYT ở tất cả các câp, các ngành, các đoàn thể và các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp được chú trọng. Qua đó, đã nhanh chóng khắc phục và xóa bỏ tình trạng trốn tham gia hoặc nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài của các doanh nghiệp. Thường xuyên làm tốt công tác giám định, kiểm tra, thanh tra, giám sát việc sử dụng quỹ BHYT tại các cơ sở KCB BHYT để xử lý nghiêm minh và hạn chế, ngăn chặn hiện tượng lạm dụng hoặc trục lợi từ BHYT.

Việc đơn giản hóa TTHC khi đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình, giúp người dân tham gia BHYT được dễ dàng, nhanh gọn và thuận lợi; việc thông tuyến KCB BHYT tuyến huyện trong nội tỉnh, kể từ ngày 01-01-2016, giúp người tham gia BHYT có nhiều lựa chọn khi đi khám và điều trị, triển khai tốt việc tăng giá viện phí mới theo thông tư 37/TTLT BYT- BTC, góp phần phát triển được đối tượng tham gia BHYT. BHYT của các đối tượng do cơ quan BHXH đóng luôn được cấp đầy đủ kịp thời 100%. Năm 2009, số thẻ BHYT của nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng là 46.068 người (chiếm tỷ lệ 60%). Đến tháng 12-2018, nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng đã tăng lên, đạt 90% trên tổng số đối tượng.

Đối tượng BHYT học sinh, sinh viên cũng luôn được quan tâm. Ngay từ khi chưa bước vào năm học mới, BHXH Huyện đã tham mưu với UBND Huyện, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện để tuyên truyền triển khai việc thực hiện việc thu tiền, cấp thẻ cho học sinh thuận tiện và kịp thời nhất. Tỷ lệ tham gia của học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt kết quả cao (đến tháng 12-2018, đạt 95,46%).

Để nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT, huyện Gia Lâm luôn quan tâm đầu tư, tăng cường các trang thiết bị phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các trạm y tế xã, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực, Trung tâm y tế huyện và Bệnh viện đa khoa Gia Lâm... Các cơ sở KCB trên đã ứng dụng phầm mềm Quản lý và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT được liên thông toàn quốc để đáp ứng yêu cầu quản lý cơ sở dữ liệu tra cứu thông tin và cải cách TTHC đối với bệnh nhân BHYT. BHXH huyện đã phối hợp thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác giám định BHYT đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, thường xuyên nâng cao tinh thần trách nhiệm của viên chức làm công tác giám định BHYT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT ở một số nhóm đối tượng quy định trong luật trên địa bàn huyện tuy có sự chuyển biến nhưng còn hạn chế so với yêu cầu của luật và tiềm năng dân số như các đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, các đối tượng trong các doanh nghiệp nhất là doanh nhiệp ngoài khu vực nhà nước. Thêm vào đó, tuy chất lượng KCB BHYT đã được nâng lên nhưng có lúc vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhân dân; thái độ phục vụ của nhân viên у tế và TTHC trong KCB còn gây bức xúc cho người bệnh; việc cung ứng thuốc cho người có thẻ BHYT có lúc còn để thiếu.

Từ nay đến năm 2020, huyện Gia Lâm đặt mục tiêu: Số doanh nghiệp tham gia BHYT đạt 85% so với doanh nghiệp trên địa bàn; Số lao động tham gia BHYT đạt 60% so với lao động trên địa bàn; Số người tham gia BHYT đạt 91% so với dân số trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đáp ứng yêu cầu khám bệnh của người tham gia BHYT; Xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.


Lam Sơn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t