Đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn quận Đống Đa (15:55 08/04/2019)


HNP - Trước tình hình tội phạm hình sự nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng trên địa bàn quận vẫn còn nhiều tiểm ẩn, Ban chỉ đạo 138 quận Đống Đa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó, góp phần làm giảm tình trạng tội phạm trong thời gian qua.

Quận Đống Đa là một trong 4 quận trung tâm của thành phố với đặc điểm dân cư đông, tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học nên lượng người làm ăn, cư trú, sinh sống, học tập, chữa bệnh và qua lại trên địa bàn rất lớn. Bên cạnh đó, đối tượng nghiện và tù tha nhiều, phần lớn không có công ăn việc làm ổn định. Trong khi đó, ý thức cảnh giác của người dân còn chưa cao, chủ quan, lơ là và không thực hiện các biện pháp bảo vệ đối với tài sản của mình mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở. 
 
Các vụ trộm xảy ra phần lớn do người bị hại thiếu cảnh giác như: để xe máy không khóa cổ, khóa càng, không có người trông giữ. Nhiều vụ trộm ở nhà dân do chủ nhà quên không khóa cửa nhà, tum, cửa sổ, cửa thông gió không được gia cố chắc chắn. Đối với các cơ quan, xí nghiệp, bệnh viện, không bố trí đủ lực lượng bảo vệ, không thường xuyên kiểm tra, không lắp đặt camera, không có chuông báo động cũng như hệ thống chiếu sáng đảm bảo…
 
Qua thống kê của Công an quận Đống Đa, các vụ trộm đột nhập chiếm 19,8%; các vụ trộm cắp tài sản, gồm có trộm xe máy chiếm 26,2%, trộm tại đình chùa chiếm 0,5%, các loại trộm cắp khác như: trộm cắp cây gỗ sưa, trộm cắp tại các tuyến giao thông, tại điểm công cộng, trộm cắp móc túi trong bệnh viện, trộm tại các trường học, trộm cắp phụ tùng ô tô, trộm vật liệu xây dựng,... chiếm 53,3%. Các vụ trộm cắp xảy ra trên tất cả các phường thuộc địa bàn quận, một số phường xảy ra nhiều là: Ô Chợ Dừa, Trung Tự, Thịnh Quang, Trung Liệt, Khương Thượng, Khâm Thiên…
 
Mặc dù, còn xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự; trộm cắp tài sản, song, không có vụ trộm cắp tài sản nào trị giá tài sản đặc biệt lớn gây dư luận xấu. Kết quả, năm 2018, Công an quận Đống Đa đã điều tra khám phá 158 vụ, bắt 197 đối tượng trộm cắp các loại, đạt tỷ lệ điều tra khám phá 78,2%. Trong đó, điều tra làm rõ 28 vụ, 22 đối tượng trộm đột nhập, khám phá 28 vụ, 33 đối tượng trộm cắp xe máy, 01 vụ trộm đình chùa và 101 vụ, 136 đối tượng trộm cắp khác… 
 
Nhìn chung, tội phạm trộm cắp tài sản diễn ra trên địa bàn thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều vụ việc người bị hại chưa trình báo cơ quan Công an do tài sản thấp hoặc có tâm lý sẽ không tìm lại được tài sản nên không trình báo. Tỷ lệ các vụ trộm cắp so với các loại tội phạm khác vẫn ở mức cao, chiếm 71% các vụ phạm pháp hình sự.
 
Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 quận Đống Đa đã triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm. Nổi bật, đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thành viên BCĐ 138 quận, trong đó, lực lượng Công an là nòng cốt thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phát động quần chúng tham gia phòng chống, tố giác tội phạm. Chỉ đạo UBND các phường tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết các phương thức, thủ đoạn hoạt động trộm cắp tài sản để nâng cao cảnh giác, từ đó chủ động bảo vệ tài sản. Thông qua công việc hàng ngày, lực lượng công an phường trực tiếp xuống các tổ dân phố, cụm dân cư phối hợp với Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản; thông báo công khai số điện thoại để liên hệ khi xảy ra vụ việc tại các khu dân cư.
 
Ngoài ra, Công an quận cũng đã vận động quần chúng nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học đóng trên địa bàn tổ chức lắp đặt Camera để chủ động bảo vệ tài sản. Đề xuất UBND quận xét duyệt phương án lắp đặt thêm 894 điểm với tồng số 1.921 mắt camera tại các điểm phức tạp về an ninh trật tự để giám sát các đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ và bảo vệ các mục tiêu. Đặc biệt là đối với 110 cơ sở kinh doanh chế tác vàng bạc, 240 cơ sở ngân hàng, quỹ tiết kiệm trên địa bàn.
 
Về phía lực lượng Công an quận, đã tổ chức tuần tra kiểm soát ban đêm, thực hiện nghiêm túc Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an Thành phố để phòng ngừa, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản và các loại tội phạm khác trên tuyến, địa bàn, trong đó, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, địa bàn giáp ranh (như Bệnh viện Bạch Mai, tuyến đường Láng, khu vực Ga Hà Nội,…). Thường xuyên tổ chức kiểm tra lưu trú, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện nhạy cảm về an ninh trật tự; kiểm tra, rà soát các đối tượng nơi khác đến tạm trú, đối tượng bỏ nhà đi nơi khác để hoạt động phạm tội nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm.
 
Bên cạnh đó, lực lượng Công an quận còn mở và thực hiện hiệu quả các chuyên đề phòng, chống tội phạm trộm cắp theo chỉ đạo của Công an thành phố như: Chuyên đề phòng, chống tội phạm trộm cắp tại đình, đền, chùa; chuyên đề trộm cây gỗ sưa; trộm cắp ATM; trộm cắp tại các chung cư cao tầng và trộm cắp với thủ đoạn dàn cảnh va chạm giao thông tại các tuyến phố…
 
Có thể nói, với những giải pháp đã được triển khai, tình hình tội phạm hình sự nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng trên địa bàn quận Đống Đa đã được kiềm chế. Song, theo BCĐ 138 quận, quận sẽ tiếp tục triển khai tích cực hơn nữa để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên địa bàn trong năm 2019 và những năm tới.

Nghi Dung


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t