Gia Lâm thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm (10:35 08/02/2018)


HNP - Xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, năm 2017, huyện Gia Lâm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này.

Năm 2017, lãnh đạo huyện và Ban tiếp công dân huyện đã tiếp 643 lượt công dân, giảm 113 lượt công dân so với cùng kỳ năm 2016. Nội dung tiếp công dân tập trung vào một số nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi GPMB thực hiện các dự án; việc thu chi tài chính ngân sách; thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức…

Về giải quyết KNTC, trong năm qua, huyện đã tiếp nhận 239 vụ và đã giải quyết 222 vụ, đạt tỷ lệ 92,9%, trong đó, KNTC giải quyết được 90/99 đơn, đạt tỷ lệ 90,9% và 132/140 đơn kiến nghị phản ánh, đạt tỷ lệ 94,3%. Tại cấp xã, đã tiếp nhận 297 vụ, gồm 23 đơn KNTC và 274 đơn kiến nghị phản ánh. Kết quả, đã giải quyết được 238/297 vụ, đạt 80,1%, trong đó, đã giải quyết 19/23 đơn, đạt tỷ lệ 82,6%.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, huyện đã thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng ngừa như tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền các văn bản pháp luật với 3.475 người tham dự;  phát 2.520 buổi phát thanh trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở. Biên soạn và cấp phát 11.000 tờ gấp tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, 5.390 tờ gấp về cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, 3.080 tờ gấp về kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ…

Bên cạnh đó, huyện cũng công khai, minh bạch các lĩnh vực: mua sắm tài sản công, xây dựng cơ bản; quản lý dự án đầu tư xây dựng; tài chính ngân sách; huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân; quản lý và sử dụng đất; lĩnh vực giáo dục; thanh tra, giải quyết KNTC; công khai, minh bạch trong hoạt động giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị. Đáng chú ý, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị; UBND các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, đúng chế độ chính sách đối với CBCC, nhất là đối với CBCC công tác trong các ngành có tính chất đặc thù như thanh tra, giáo dục, tài chính, kế toán…và thực hiện công khai các chế độ, chính sách để CBCC và nhân dân biết, giám sát thực hiện.

Gia Lâm cũng thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nghiêm túc các quy định về bổ nhiệm, luân chuyển, tiếp nhận và điều động cán bộ để phòng ngừa tham nhũng. Kết quả, năm 2017, huyện đã bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại với 44 cán bộ quản lý các phòng, ban, đơn vị, trường học thuộc huyện; chuyển đổi vị trí công tác đối với 17 cán bộ, công chức, viên chức…

Trong công tác cải cách hành chính, đã thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của huyện và các xã, thị trấn. Năm 2017, bộ phận một cửa huyện đã tiếp nhận 9.435 TTHC, đã giải quyết 8.905 hồ sơ, trong đó, 8.896 hồ sơ đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,8%. Tại các xã, thị trấn đã tiếp nhận 141.112 hồ sơ, đã giải quyết 131.472 hồ sơ, trong đó, 131.127 hồ sơ đúng hạn, tỷ lệ 99,7%.

Năm 2017, huyện Gia Lâm đã đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ, theo đó, đã kiểm tra tại 49 đơn vị. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót đối với các đơn vị và CBCC trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Qua kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Thanh tra huyện đã tiến hành 23 cuộc thanh tra, đến nay, đã ký kết luận 16/23 cuộc. Qua đó, đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế, vi phạm của các xã, thị trấn, trong quản lý đất đai, xây dựng, giải quyết KNTC, thu chi tài chính; đã kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục; xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với 21 tập thể và các cá nhân liên quan. Qua thanh tra, chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Ngoài ra, Gia Lâm còn tăng cường quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước. Tiếp tục thực hiện cơ chế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính cho 12 phòng ban thuộc khối quản lý Nhà nước và giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cho 71/74 trường học, 6 đơn vị sự nghiệp, đạt 96,25%. Trong quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng các dự án sử dụng Ngân sách nhà nước, qua kiểm tra, thẩm định, đã cắt giảm hơn 19 tỷ đồng từ 38 dự án trong công tác thẩm định thiết kế cơ sở; giảm hơn 23,3 tỷ đồng trong công tác đấu thầu dự án đầu tư và giảm giá trị quyết toán so với Chủ đầu tư lập hơn 12,8 tỷ đồng từ 73 dự án.

Năm 2018, huyện Gia Lâm sẽ duy trì thường xuyên, nghiêm túc công tác tiếp công dân và tích cực xem xét, tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp nhằm đảm bảo ổn định tình hình địa phương, hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện tập trung đông người, đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Phấn đấu, kết thúc năm giải quyết trên 90% đối với vụ việc mới phát sinh. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ một số lĩnh vực giải quyết công vụ liên quan trực tiếp đến công dân, cơ quan, tổ chức; thanh tra, kiểm tra công vụ về tiếp công dân, giải quyết đơn thư đối với ít nhất 5 xã, thị trấn.

Huyện cũng tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong các lĩnh vực: quản lý sử dụng đất, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng ngân sách, giải phóng mặt bằng… Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Ngoài ra, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý sử dụng đất đai, tài sản công, chi tiêu ngân sách, đầu tư XDCB, quản lý tài chính trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.


Hoàng Ngân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t