Đánh giá chấm điểm xây dựng nông thôn mới xã Chàng Sơn, Phú Kim và Kim Quan huyện Thạch Thất (05:20 22/12/2017)


HNP - Ngày 21/12, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, đánh giá, chấm điểm tại 3 xã: Chàng Sơn, Phú Kim và Kim Quan, huyện Thạch Thất. Đây là 3 trong 6 xã được đề nghị xem xét xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017 của huyện.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Chàng Sơn là xã làng nghề, trong những năm qua, đã tập trung cao để phát triển kinh tế, trong đó, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng là ngành kinh tế chủ đạo. Phát huy tốt nội lực, tiềm năng để đẩy mạnh và phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Xã đã tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm khuyến khích các doanh nghiệp, các hộ sản xuất đưa máy móc, thiết bị công nghệ mới vào sản xuất, tăng năng xuất lao động, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm tốt việc khuyến công, dạy nghề, nhân nghề mới.
 
Hiện nay, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 98%. Do làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo nên đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở xã giảm còn 1,9%, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đã ổn định và tăng cao hơn trước, đạt mức thu nhập bình quân 48 triệu đồng/người/năm.
 
Về thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, ngoài nguồn lực từ ngân sách, xã còn huy động và kêu gọi nhân dân, các đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, người con xa quê hương đóng góp tiền mặt, ngày công, hiến đất để tu sửa các công trình phúc lợi như: cải tạo hệ thống thoát nước nội làng, đường trong thôn, tu sửa chỉnh trang các nhà văn hóa thôn. Tính đến nay, xã đã đầu tư 146 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp hơn 66 tỷ đồng.
 
Để tạo điều kiện giao thương, trao đổi buôn bán cho nhân dân, xã đã đầu tư xây dựng 2 khu chợ với diện tích 2.000m2 đạt tiêu chuẩn theo quy định. Tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, xã đã bố trí trụ sở UBND xã cũ làm trung tâm sinh hoạt cộng đồng để phục vụ sinh hoạt văn hóa cho nhân dân, cải tạo khu đất nhà văn hóa thôn 7 làm sân thể thao, quy hoạch một phần khu lò gạch cũ làm sân bóng. Ngoài ra, ở các thôn cũng đã có nhà văn hóa với các trang thiết bị văn hóa phục vụ nhân dân.
 
Đối với tiêu chí về trường học, xã có trường tiểu học và trường THCS có diện tích, cơ sở vật chất đều đạt chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, đối với cấp mầm nọn hiện vẫn chưa hoàn thiện về cơ sở vật chất theo quy định. Xã đã có kế hoạch đầu tư xây dựng mới 14 phòng học lý thuyết và 2 phòng bộ môn, nhà hiệu bộ, bếp…mua sắm trang thiết bị với kinh phí 25 tỷ đồng. 
 

Đường giao thông nông thôn xã Kim Quan

Tại xã Phú Kim, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Xác định xây dựng NTM trong đó người dân là chủ thể, xã đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền vận động. Cụ thể đã tổ chức 28 hội nghị chuyên đề về nông thôn mới, 62 hội nghị lồng ghép chương trình xây dựng NTM tại xã, 56 hội nghị lồng ghép chương trình xây dựng NTM tại các thôn. Xã đã phát 240 tin, bài tuyên truyền về xây dựng NTM. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến đề án xây dựng NTM, quy hoạch xây dựng NTM xã Phú Kim đến 2020 tại xã và các thôn.
 
Nhờ công tác tuyên truyền đến người dân, hướng dẫn hỗ trợ người dân tham gia xây dựng NTM, vì vậy, việc người dân cùng đóng góp cho xây dựng TNM được thực hiện có hiệu quả. Xã đã huy động và kêu gọi nhân dân, các đơn vị, tổ chức góp tiền mặt, ngày công, hiến đất để tu sửa các tuyến đường giao thông trong thôn, trường học, tu sửa chỉnh trang các nhà văn hóa thôn, đình, chùa, miếu, quán…tính từ năm 2010 đến nay, xã đã huy động được 16,5 tỷ đồng từ doanh nghiệp và nhân dân đóng góp cho xây dựng NTM.
 
* Tại xã Kim Quan, còn tiêu chí về trường học trừ 0,75 điểm trong tổng số 3 điểm do trường THCS đang được bố trí vốn để đầu tư một số hạng mục như: công trình sân chơi, nhà hiệu bộ… xã đang xin huyện phê duyệt dự án đầu tư với khoảng 19 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, xã cũng đang thiếu 3 nhà văn hóa, hiện, đang trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng; Tiêu chí về môi trường chưa đạt 100% do một số cơ sở sản xuất làng nghề, một số hộ chưa đảm bảo theo yêu cầu về môi trường….
 
Sau quá trình kiểm tra, đánh giá, rà soát kỹ lưỡng các tiêu chí, Tổ công tác đã thống nhất mức điểm đánh giá dành cho 3 xã: Chàng Sơn, Phú Kim và Kim Quan lần lượt là: 95 điểm; 96,3 điểm và 97 điểm. Việc rà soát các tiêu chí lần này sẽ là điều kiện quan trọng để huyện Thạch Thất có thêm nhiều xã công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017.

Lê Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t