MTTQ quận Long Biên tích cực tham gia xây dựng chính quyền (14:02 25/12/2017)


HNP - Năm 2017, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn quận Long Biên và các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới về hình thức tuyên truyền, phố biến chủ trương, đường lối. Nhờ đó, vận động hội viên, nhân dân chấp hành tốt chính sách pháp luật, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ từ quận tới phường đã chủ động xây dựng, ký kết các chương trình phối hợp, các kế hoạch liên tịch với UBND, các đơn vị, các tổ chức thành viên để tạo sự thống nhất trong chỉ đạo và thực hiện của cả hệ thống MTTQ, các tổ chức thành viên trong việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền.

Đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng Hội nghị đại biểu Nhân dân năm 2017 với nội dung “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”. Qua đó, đã tổ chức 317 hội nghị đại biểu Nhân dân phường và các tổ dân phố, với 1.775 ý kiến phát biểu xây dựng chính quyền chủ yếu tập trung vào bàn biện pháp nâng cao chất lượng xây dựng tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa, nếp sống văn minh đô thị; Triển khai có hiệu quả 03 hội nghị tọa đàm theo Chương trình số 03 của Quận ủy với hơn 500 người tham dự, qua đó, đã tuyên truyền và nhân rộng các mô hình, cách làm hay có hiệu quả, góp phần tích cực trong nâng cao ý thức người dân về nếp sống VMĐT.

Triển khai kế hoạch liên tịch với UBND quận, MTTQ quận đã tuyên truyền vận động được hơn 2,5 tỷ đồng tiền ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” (đạt 254% KH thành phố giao). Đã hỗ trợ kinh phí xây, sửa 21 nhà tình nghĩa với tổng số tiền 840 triệu đồng; Vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được trên 2 tỷ đồng và đã hỗ trợ xây sửa và bàn giao 14 nhà đại đoàn kết với tổng, kinh phí là 730 triệu đồng.

MTTQ các cấp cũng triển khai thực hiện tốt “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở 134 tổ dân phố, cụm dân cư trên địa bàn 14 phường, gắn với phóng sự tuyên truyền các mô hình hoạt động tình nguyện “Vì môi trường”; các hoạt động thăm hỏi tặng quà cán bộ lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, các hộ nghèo, cận nghèo trên toàn địa bàn với tổng kinh phí 296,3 triệu đồng; tặng 1.840 suất quà với trị giá 225 triệu đồng cho các gia đình văn hóa tiêu biểu.

Bên cạnh đó, MTTQ quận còn chủ động phối hợp với HĐND-UBND thực hiện tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; Phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, chúc thọ Người cao tuổi nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu. MTTQ Quận trích 39 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo quận” hỗ trợ tặng, quà tết đối với: Hộ nghèo. Hội nạn nhân chất độc da cam, Hội người mù; thăm và hỗ trợ kinh phí đột xuất cho 01 gia đình phường Giang Biên có người tai nạn rủi do; 01 gia đình nghèo bệnh nặng phường Thạch Bàn mỗi hộ 5 triệu đồng. MTTQ các phường trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tặng 337 hộ nghèo và 2 hộ có hoàn cành đặc biệt khó khăn với kinh phí hơn 259 triệu đồng. Thực hiện chủ trương “Tang văn minh tiến bộ”, trong năm, MTTQ quận đã vận động hoả táng được 317/403 người qua đời, đạt tỷ lệ 78,6%.

Trong công tác giám sát, phản biện xã hội, đã tham gia góp ý kiến xây dựng chính quyền, MTTQ phối hợp với các đoàn thể quận phát 211 phiếu lấy ý kiến công dân tại bộ phận 1 cửa quận. Theo đó, kết quả các phiếu đúng hẹn là 178 phiếu = 84,36%; chưa đúng hẹn là 26 phiếu; hẹn nhiều lần là 7 phiếu.
 
MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội quận tổ chức 1 hội nghị giám sát chuyên đề đối với UBND quận trong thực hiện phương án thu gom rác bằng xe cơ giới và duy trì VSMT, qua đó, đã phát hiện một số bất cập, khó khăn đề nghị UBND chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp khắc phục. Thường xuyên giám sát việc thực hiện 6 QCDC, kịp thời thông báo tới chính quyền các điểm đen vi phạm, tái vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, qua giám sát phát hiện 4.782 lượt địa chỉ vi phạm, lập biên bản tuyên truyền vận động và đề nghị chính quyền giải quyết theo thẩm quyền đối với 235 lượt địa chỉ tái vi phạm.

Cùng với đó, phối hợp với HĐND quận giám sát các tuyến phố văn minh đô thị, đánh giá các tuyến phố đăng ký văn minh đô thị, 03 phường văn minh đô thị; 16 chợ văn minh thương mại trên địa bàn quận. Tham gia đoàn giám sát của ban pháp chế HĐND quận về công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ; quản lý TTXD ở một số phường theo kế hoạch. Ngoài ra, Ban thanh tra nhân dân đã phối hợp giám sát phát hiện 829 vụ việc, đã kiến nghị chính quyền giải quyết 369/385 vụ, việc; tham gia hòa giải thành 305/375 vụ, việc đạt 81,33%. Ban GSĐTCCĐ thực hiện giảm sát 70 công trình đầu tư xây dựng hạ tầng trên địa bàn các phường, phát hiện 16 công trình thi công sai thiết kế vật liệu xây dựng kém chất lượng đã kịp thời phản ánh đến chính quyền yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu và thực hiện.
 
Năm 2018, MTTQ quận Long Biên sẽ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên về giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân cùng phối hợp với MTTQ các đoàn thể chính trị xã hội tập trung giám sát việc thực hiện các quy chế dân chủ, các đề án của quận và tăng giám sát độc lập vào các lĩnh vực người dân quan tâm. Bên cạnh đó, làm tốt công tác thăm hỏi các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo nhân các dịp kỷ niệm, lễ tết trong năm.

Trang Anh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t