Phụ nữ Long Biên tích cực tham gia phòng, chống ma túy (14:27 25/12/2017)


HNP - Năm 2017, quận Long Biên đã hoàn thành vượt mức sớm các chỉ tiêu cai nghiện ma túy, đưa 72/30 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, đạt 240% kế hoạch; 139/120 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện tại các trung tâm, đạt 115,8% kế hoạch, 44/20 đối tượng cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, đạt 220% kế hoạch. Đóng góp trong thành tích chung ấy, Hội Phụ nữ quận Long Biên đã có nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.

Ngay từ đầu năm 2017, Hội Phụ nữ quận Long Biên đã Phối hợp với Công an quận xây dựng kế hoạch, triển khai các nội dung về thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” gắn với công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống buôn bán người.

Hội phụ nữ quận đã chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở chủ động phối hợp với BCĐ các phường rà soát, thống kê người nghiện trên địa bàn. Lập danh sách các cháu thanh thiếu niên có biểu hiện chưa ngoan, hay tụ tập bạn bè xấu..; người nghiện là chồng, con cán bộ hội viên hoặc nữ nghiện, phân công cán bộ Hội phối hợp với gia đình, cảnh sát khu vực giúp đỡ và quản lý. Các cấp Hội đã lồng ghép tuyên truyền, vận động thực hiện Chỉ thị 37/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09/CP và chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, mại dâm, bạo lực gia đình và tệ nạn xã hội, Đề án phòng chống buôn bán phụ nữ-trẻ em; Chỉ thị 49/CT-TW về xây dựng gia đình trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước; Luật Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Luật an toàn giao thông giúp các con, em tự tin, tích cực học tập, tránh xa hoặc từ chối, không sa ngã vào các tệ nạn xã hội hoặc có hành vi phạm pháp luật....

Đồng thời, chỉ đạo 14/14 cơ sở Hội tổ chức các hội nghị chuyên đề bàn về các giải pháp thực hiện quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư, chậm tiến; công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong tình hình mới. Tọa đàm bàn phương pháp quản lý, giáo dục con em trong gia đình, giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu niên. Tổ chức hội nghị tuyên truyền luật phòng chống ma túy, Luật giao thông đường bộ và những kiến thức cơ bản về phòng chống tội phạm, phòng chống bạo lực học đường, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép cho học sinh tại một số trường trên địa bàn Quận. Chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và gắn tuyên truyền vận động quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội với thực hiện các phong trào, cuộc vận động tại khu dân cư, như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, Phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, phong trào “Phòng chống ma túy từ gia đình ”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp phụ nữ và gia đình về quản lý, giáo dục con, em trong gia đình không phạm tội và TNXH.
 
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em, lực lượng Công an - Hội phụ nữ đã phối hợp tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú, như: hội thi, nói chuyện chuyên đề, hái hoa dân chủ, biểu diễn các tiểu phẩm tự biên mang tính chất tuyên truyền tại các hội nghị nhân dân. Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của người mẹ và gia đình trong việc giáo dục con, em; phương pháp quản lý, giáo dục con em ở lứa tuổi vị thành niên; những ảnh hưởng của tệ nạn xã hội đối với trẻ em... Thông qua các buổi sinh hoạt của chi hội, tổ phụ nữ, Hội đã phối hợp với lực lượng công an khu vực tổ chức tuyên truyền lồng ghép nội dung giáo dục truyền thống; phương pháp quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; kiến thức cơ bản về phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy... thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham dự.

Hội LHPN quận tổ chức 02 buổi tuyên truyền về phòng chống tác hại ma tuý với trên 400 cán bộ hội viên dự. Phụ nữ các cơ sở tổ chức 25 buổi tuyên truyền về kiến thức phòng chống ma túy cho 2.850 người dự. Phối hợp tuyên truyền trên hệ thông loa truyền thanh phường về giảm hại do ma túy và cách phòng ngừa cho người dân thường xuyên tuần 03 buổi.

Hội phụ nữ cơ sở phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống ma túy và công an phường tổ chức kiểm tra, xét nghiệm các đối tượng Hội giúp đỡ người nghiện sau cai 01 năm trở lên không tái, Hội LHPN cơ sở kết hợp với Ban phòng chống ma túy, HIV/AIDS duy trì sinh hoạt câu lạc bộ B93 vào tối Chủ nhật hàng tuần. Duy trì câu lạc bộ nghĩa tình sinh hoạt vào ngày 15 hàng tháng - nhóm liên gia phòng chống ma túy thường xuyên tiếp cận người nghiện và người có nguy cơ.

Hiện, trên địa bàn quận có 680 người nghiện, trong đó, 669 nam và 11 nữ. Trong số này, có 142 đối tượng là chồng, con cán bộ hội viên; 04 nữ hội viên nghiện. Trong năm 2017, Hội phụ nữ quận đã giúp đỡ tạo việc làm cho 52 đối tượng sau 1 năm không tái nghiện.

Có thể nói, việc thực hiện NQLT 01 giữa Hội LHPN với Công an Quận về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH ” được triển khai thực hiện tốt các nội dung, mục tiêu đề ra. Đặc biệt, các cấp Hội đã coi trọng công tác tuyên truyền đến hội viên và gia đình, đẩy mạnh đa dạng hóa các loại hình truyền thông giáo dục phòng chống ma túy, công tác cảm hóa giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên hư chậm tiến, người nghiện và người vi phạm pháp luật đã dần đi vào nề nếp. Qua đó, các cấp Hội đã góp phần xây dựng và đảm bảo ANTT trên đỊa bàn Quận.

Năm 2018, Hội phụ nữ quận Long Biên sẽ chủ động phối hợp với Công an phường rà soát đối tượng nghiện là chồng con cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn để quản lý, giáo dục và giúp đỡ một cách có hiệu quả. Tăng cường giúp đỡ người nghiện và gia đình người nghiện như cho vay vốn, giới thiệu việc làm. Đặc biệt là những người nghiện là chồng, con cán bộ hội viên được Hội giúp đỡ có hiệu quả. Tích cực tuyên truyền, hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma tuý 26/6 và tiếp tục thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội ”.

Trang Anh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t