Hoàn Kiếm nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới phát triển bền vững (20:04 20/12/2017)


HNP - Thực hiện Chương trình 03-CTr/TU và Kế hoạch số 171/KH-UBND ngày 20/9/2016 của UBND thành phố Hà Nội về nâng cao “ Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016-2020”, quận Hoàn Kiếm đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện và đạt được những kết quả tích cực.

Để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, quận Hoàn Kiếm đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động chỉ đạo, điều hành như: Triển khai Hệ điều hành tác nghiệp quận; tiếp tục duy trì thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại quận, phường; rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo hướng đơn giản, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, quận Hoàn Kiếm được Thành phố đánh giá là một trong những đơn vị xuất sắc dẫn đầu toàn Thành phố về công tác cải cách hành chính.

Đồng thời, để tạo bộ mặt mỹ quan đô thị, quận đã tăng cường quản lý trật tự đô thị, tập trung chỉ đạo quyết liệt UBND 18 phường và các lực lượng chức năng tổ chức các đợt ra quân gắn với các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng, kết hợp tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTĐT, TTATGT, VSMT trên địa bàn quận, nhất là tại khu vực các trường học, bệnh viện; thống nhất phương án tổ chức, quản lý sắp xếp các điểm giao thông tĩnh trên hè; phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thí điểm việc trông giữ xe ô tô ngày chẵn, ngày lẻ tại phố Nguyễn Gia Thiều, Dã Tượng; triển khai thu phí ô tô qua điện thoại di động IPARKING trên tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nhà Thờ... Do đó, diện mạo đô thị có nhiều chuyển biến rõ rệt, tình hình TTĐT, TTATGT, VSMT trên địa bàn cơ bản được duy trì tốt; tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường giảm so với trước.

Bên cạnh đó, quận đã đẩy mạnh phát triển tri thức, đổi mới mô hình tăng trưởng, gắn với tái cơ cấu lại kinh tế bảo đảm mục tiêu phát triển nhanh, bền vững. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng về doanh thu ngành dịch vụ, thương mại, du lịch tăng 18,21%, trong đó, ngành du lịch tăng 20,32% so với cùng kỳ. Công tác quản lý nguồn thu ngân sách trên địa bàn được tập trung chỉ đạo ngay từ đầu năm. Chi cục thuế quận đã phối hợp với các phòng, ban, ngành và UBND các phường triển khai các giải pháp thu ngân sách, tăng cường công tác chống thất thu, thu hồi nợ đọng; chỉ đạo các đơn vị, UBND 18 phường tập trung hoàn thành công tác lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2017 trên địa bàn. Tổng thu NSNN trên địa bàn quận ước đạt 6.017,3 tỷ đồng, bằng 106,5% dự toán năm, tăng 12,1% so cùng kỳ. Trong đó, thu thuế do quận thực hiện ước đạt 2.703,4 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 6,8% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá, du lịch được chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được thực hiện có chất lượng, hiệu quả, 90,2% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 81,2% tổ dân phố được công nhận danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”. Quận đã hoàn thành xây dựng Đề án "Xây dựng cơ sở dữ liệu cổng thông tin 360 phục vụ công tác quản lý và phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2016 - 2020”. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức thành công “Phố Sách Xuân Đinh Dậu - năm 2017” và “Phố Sách Hà Nội”, tạo điểm nhấn thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sách và tham gia các hoạt động liên quan đến văn hóa đọc.

Để công khai, minh bạch hóa thông tin, quận đã tổ chức phổ biến, công khai các văn bản pháp quy của Chính phủ, các quy hoạch, kế hoạch phát triển của Thành phố, các quy định hướng dẫn giải quyết các TTHC của Quận trên Cổng giao tiếp điện tử của Quận và tại địa điểm làm thủ tục để các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn dễ tiếp cận, giảm thiểu thời gian tìm kiếm thông tin, trong đó, đặc biệt quan tâm cập nhật các quy định và hướng dẫn TTHC liên quan đến đầu tư, đất dai, các cơ ché hành chính, thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư, các dự án đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư. Việc tạo dựng cơ chế thông tin 2 chiều, thường xuyên trao đổi tiếp xúc với doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và công dân thông qua nhiều hình thức đã giúp Quận tiếp nhận và kịp thời giải quyết các vướng mắc kiến nghị của các đơn vị, cá nhân hoặc báo cáo Thành phố khi sự việc vượt quá thẩm quyền để Thành phố kịp thời giải quyết.

Năm 2018, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt tư tưởng, nâng cao nhận thức tạo sự chuyển biến mạnh trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ. Xây dựng phong cách phục vụ của các phòng, ban, ngành và UBND các phường đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp và công dân theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp và đồng hành cùng doanh nghiệp, vì nhân dân mà phục vụ.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, kỷ cương hành chính, tăng cường thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và công dân trong việc thực hiện các quy định của nhà nước; cải tiến quy trình và rút ngắn nhất có thể thời gian thực hiện TTHC.

Đồng thời, thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết các TTHC. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ đối với việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức và cá nhân từ quận đến phường. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời tiếp thu ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp và công dân để chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn tồn tại, nâng cao chất lượng, hiệu quả của chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức quận, phường.


Lam Sơn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t