Khảo sát công tác quản lý nhà chung cư tại quận Hà Đông, quận Bắc Từ Liêm (15:49 10/08/2023)


HNP - Sáng 10/8, Ban Đô thị - HĐND thành phố Hà Nội đã khảo sát công tác quản lý nhà chung cư, tại quận Hà Đông và quận Bắc Từ Liêm.

Đoàn khảo sát tại Chung cư TNR Goldmark City


Tại quận Hà Đông, qua khảo sát tại toà nhà ở thu nhập thấp 19T1, toà 19T4 tổ 22, phường Kiến Hưng, Đoàn khảo sát ghi nhận cả 2 toà nhà chủ đầu tư và ban quản trị đều chưa thống nhất phân định diện tích sở hữu chung riêng. Với tòa 19T1, chủ đầu tư và ban quản trị chưa thống nhất được công tác kiểm đếm bàn giao các hạng mục như phòng cháy chữa cháy, diện tích sở hữu chung riêng. 
 
Về công tác bàn giao quỹ bảo trì 2%, do chủ đầu tư và ban quản trị chưa thống nhất quyết toán được số liệu kinh phí bảo trì, ký biên bản bàn giao phần diện tích sở hữu chung riêng nên chủ đầu tư mới chỉ bàn giao một phần kinh phí bảo trì cho ban quản trị. 
 
UBND quận Hà Đông đề nghị chủ đầu tư phối hợp với ban quản trị thống nhất phân định diện tích sở hữu chung, riêng tiến tới giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý, vận hành. 
 
Tiếp đó, Đoàn khảo sát đã tiến hành khảo sát tại Chung cư TNR Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm và làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm. 
 
Báo cáo với Đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Ngô Ngọc Vân cho biết: Hiện, trên địa bàn quận có 159 chung cư đã đưa vào sử dụng, tổng số khoảng 36.400 căn hộ. Tổng diện tích sàn sử dụng là trên 3 triệu m2. Trong đó, chung cư thương mại, chung cư tự quản, nhà ở công vụ do quân đội quản lý là 134 toà; chung cư tái định cư là 7 toà và 18 toà nhà ở xã hội. Trong đó, các chung cư hoàn thành đưa vào sử dụng trước khi Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực thì có 19 tòa. Các chung cư này do nhân dân tự bầu ban quản lý; với nhà ở công vụ, quân đội quản lý trực tiếp không thành lập ban quản trị, không có kinh phí bảo trì.
 
Các chung cư hoàn thành đưa vào sử dụng sau khi Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực có 140 tòa với trên 35.500 căn hộ, tổng diện tích sàn sử dụng khoảng 3 triệu m2. Đến nay, đã có 113/140 chung cư có Ban Quản trị (chiếm 80,7%), còn lại 27 tòa. 
 
Đoàn khảo sát làm việc với lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm và đại diện chủ đầu tư, ban quản trị chung cư TNR Goldmark City 
 
Về kết quả bàn giao diện tích sở hữu chung, có 93/113 tòa đã tổ chức bàn giao (chiếm 81%), còn lại 20 tòa, trong đó, 12 tòa có tranh chấp về sở hữu, quản lý, sử dụng diện tích để xe ô tô mà chủ đầu tư giữ lại không bán... 
 
UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo UBND các phường thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư, Ban Quản trị tổ chức hội nghị nhà chung cư. Thực hiện phân định diện tích chung riêng, bàn giao kinh phí bảo trì để công tác quản lý, vận hành nhà chung cư được đảm bảo theo quy định. 
 
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên, việc quản lý nhà chung cư trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm hiện nay còn một số tồn tại, bất cập, vướng mắc như: Việc tổ chức hội nghị nhà chung cư thành lập Ban Quản trị vẫn khó do chủ đầu tư chưa quan tâm, một phần cũng do khó triệu tập các hộ dân để đề xuất tham gia thành viên Ban Quản trị; khi tổ chức không đủ số người tham gia, khi tổ chức cụm nhà chung cư không đủ chỗ để họp; chủ đầu tư lo ngại khi thành lập Ban Quản trị sẽ không được ký hợp đồng quản lý vận hành trong nhà chung cư.
 
Bên cạnh đó, tại một số chung cư không có quỹ bảo trì (nhà chung cư xây dựng trước năm 2005, nhà chung cư tái định cư), thành viên Ban Quản trị không có thù lao khi hoạt động, do đó, cư dân không muốn ứng cử tham gia Ban Quản trị. 
 
Trong công tác bàn giao hồ sơ nhà chung cư, trách nhiệm lập và bàn giao hồ sơ cho Ban Quản trị nhà chung cư là của chủ đầu tư, tuy nhiên, một số chủ đầu tư làm thất lạc hồ sơ hoặc quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư sai thiết kế được duyệt nên chậm bàn giao...
 
Đại diện các Ban quản trị tòa nhà chung cư TNR Goldmark City trao đổi tại buổi làm việc
 
Từ những vướng mắc, bất cập nêu trên, UBND quận Bắc Từ Liêm kiến nghị UBND Thành phố có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng mà chủ đầu tư cố tình bàn giao căn hộ để cư dân vào ở; xử lý nghiêm các trường hợp chây ì trong việc quyết toán số liệu để bàn giao quỹ bảo trì hoặc bàn giao những chưa đủ. 
 
Với các công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy, đề nghị UBND Thành phố có giải pháp, cơ chế vận dụng để phối hợp, yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư giải quyết dứt điểm các tồn tại vi phạm đối với các công trình trên địa bàn. 
 
UBND quận cũng đề nghị UBND Thành phố có biện pháp xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư dự án không thực hiện bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhà. Yêu cầu chủ đầu tư các dự án khi thực hiện xong phần hạ tầng kỹ thuật mà chưa hoàn thành xong dự án thì có thể thực hiện việc bàn giao để thuận lợi cho công tác quản lý. 
 
Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Đô thị, HĐND Thành phố Đàm Văn Huân cho biết, Đoàn khảo sát ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của đơn vị, đề nghị quận hoàn thiện bổ sung báo cáo về công tác quản lý, vận hành chung cư trên địa bàn nói chung và những vướng mắc tại chung cư TNR Goldmark City nói riêng. Đối với những vấn đề cụ thể như sở hữu chung, riêng cần xác định rõ và có quy định cụ thể về trách nhiệm với phần diện tích riêng. 
 
Đoàn khảo sát đề nghị chủ đầu tư cần lưu ý mối quan hệ với ban quản trị chung cư, không để thiếu sót, chưa hoàn thiện của chủ đầu tư mà gây xung đột về lợi ích, mất an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị các sở, ban ngành làm rõ những kiến nghị mà quận đề cập về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... 
 
"Đoàn khảo sát sẽ đưa những ý kiến này vào báo khảo sát và kiến nghị Thành ủy, UBND giải quyết triệt để những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại", Trưởng Ban đô thị Đàm Văn Huân cho biết. 

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t