Viện Kiểm sát nhân dân thành phố: Kiểm sát 100% các vụ việc (14:19 05/07/2018)


HNP - Sáng 5/7, tại kỳ họp thứ Sáu, HĐND TP, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nguyễn Duy Giảng đã báo cáo về công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nguyễn Duy Giảng báo cáo tại kỳ họp


Trong 6 tháng đầu năm 2018, Viện Kiểm sát hai cấp thành phố đã nghiêm túc, chủ động triển khai các yêu cầu công tác của ngành, của địa phương. Kết qủa ở một số chỉ tiêu có sự chuyển biến tích cực và cao hơn so với cùng kỳ năm 2017, như: tỷ lệ yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra, tỷ lệ kiểm sát các vụ việc đều đạt 100%; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,5% (cao hơn 2,5% so với chỉ tiêu của ngành; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, truy tố bị can đúng tội đạt 100%; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Viện Kiểm sát đạt 95,6% (tăng 19,9% so với cùng kỳ, cao hơn 15,6% so với chỉ tiêu của ngành). Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm hình sự được chấp nhận đạt 94,7% (tăng 4,1% so với cùng kỳ, cao hơn 14,7% so với chỉ tiêu của ngành), kháng nghị phúc thẩm án dân sự, hành chính được chấp nhận 100% (tăng 6,2% so với cùng kỳ)...

Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố đã phối hợp liên ngành giải quyết tốt các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương, Thường trực Thành ủy Hà Nội theo dõi, chỉ đạo. Đặc biệt, không có trường hợp nào CQĐT, VKS hai cấp phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có trường hợp nào HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội; Trong một số lĩnh vực, VKS hai cấp đã ban hành được 109 kiến nghị vi phạm trong lĩnh vực hình sự (tin báo, KSĐT, KSXX, tạm giữ, tạm giam, THAHS), 13 kiến nghị phòng ngừa trong lĩnh vực hình sự, ban hành 64 kiến nghị trong lĩnh vực kiểm sát dân sự, hành chính, THADS, khiếu tố, các kiến nghị của VKS đều được được tiếp thu, khắc phục.

Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Nguyễn Duy Giảng cho biết: một số chỉ tiêu công tác đạt được chưa cao như chỉ tiêu giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, chỉ tiêu giải quyết án tại cơ quan điều tra chưa cao, việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; việc cập nhật dữ liệu, thông tin vào các phần mềm quản lý án hình sự, dân sự còn chưa kịp thời, đầy đủ, số lượng kháng nghị chưa nhiều.

Nguyên nhân tồn tại nêu trên là do khối lượng, yêu cầu công việc phải triển khai trong 6 tháng đầu năm của các cơ quan tiến hành tố tụng là rất nhiều, đặc biệt là việc tập trung quán triệt, triển khai các đạo luật mới có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Trọng tâm 6 tháng cuối năm, Viện Kiểm sát thành phố tiếp tục đề ra các biện pháp, giải pháp để quản lý, chỉ đạo, điều hành và tổ chức cho Viện KSND hai cấp Thành phố khắc phục những tồn tại, hạn chế và phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác năm 2018 theo Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị công tác của ngành, các Nghị quyết, Chương trình công tác của Thành ủy, HĐND Thành phố và kế hoạch của Viện KSND thành phố Hà Nội đề ra. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan tư pháp thực hiện tốt các đạo luật về tư pháp có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 theo Nghị quyết 41/2017 của Quốc hội khóa XIV.

Cùng với đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp ở địa phương nắm chắc tình hình để đưa ra dự báo chính xác, tham mưu kịp thời với các cấp triển khai biện pháp đấu tranh, phòng ngừa vi phạm tội phạm, giảm nguy cơ xảy ra các điểm nóng, phức tạp trên địa bàn. Phối hợp giải quyết tốt những vụ án, vụ việc phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm; phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là công tác giải quyết những vụ án lớn về tham nhũng, kinh tế, chức vụ do Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương, Ban Nội chính Thành ủy theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong ngành để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác góp phần đưa công tác của ngành Kiểm sát Hà Nội ngày càng đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của xã hội và công tác cải cách tư pháp hiện nay.


Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t